Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khí Hư Ra Nhiều Loãng Như Nước Là Dấu Hiệu Gì? Cách Chữa

Khí hư ra nhiều là gì? Khí hư ra nhiều là tình trạng âm đạo tiết ra nhiều khí hư hơn mức bình thường, gây ẩm ướt nặng cho vùng kín chị em phụ nữ.

Hiện tượng khí hư ra nhiều là nội dung chính của bài viết này nhằm giúp chị em phụ nữ có thể hiểu rõ hơn về khí hư cũng như những thay đổi bất thường của khí hư từ đó có thể phát hiện và đi điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của mình bởi khí hư ra nhiều bất thường cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều là gì

Khí hư chỉ là một hiện tượng sinh lý rất bình thường ở chị em phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì.

Khí hư ra nhiều có thể là bình thường nếu như chỉ ra nhiều xung quanh thời gian phóng noãn. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều thường xuyên kèm theo một số thay đổi về tính chất màu và mùi của khí hư (khí hư bình thường có màu trắng trong hoặc hơi vàng, không mùi, hoặc có mùi tanh nhẹ) thì chứng tỏ chị em phụ nữ đang gặp phải vấn đề về sức khỏe.

Hiện tượng khí hư bất thường là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung - viêm vùng chậu - u xơ cổ tử cung… nếu không điều trị kịp thời sẽ gây vô sinh và một số bệnh lý nguy hiểm khác cho sức khỏe chị em phụ nữ.

Hiện tượng ra nhiều khí hư là do đâu?

Việc thay đổi về số lượng khí hư của chị em không phải lúc nào cũng do bệnh lý. Thường thì vào những giai đoạn như mang thai, sắp đến kì kinh nguyệt hay rụng trứng… chị em sẽ có sự thay đổi bất thường về khí hư vì trong thời gian này nội tiết tố của chị em bị thay đổi.

Những trường hợp chỉ bị ra nhiều khí hư đơn thuần thì không cần quá lo lắng vì chỉ 1 thời gian ngắn khí hư sẽ ổn định như cũ.

Tuy nhiên nếu hiện tượng ra nhiều khí hư lại kèm theo các triệu chứng bất thường như khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi hoặc bị vón cục…, ngứa ngáy âm đạo thì chị em cần lưu ý vì đây chính là dấu hiệu của một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm loét tử cung…

Các bệnh viêm phụ khoa là 1 trong những bệnh lý gặp rất phổ biến ở nữ giới bởi bộ phận sinh dục của chị em có cấu tạo mở nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công.

Chỉ cần vệ sinh bộ phận sinh dục không cẩn thận hay không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, không giữ vệ sinh trong chu kì kinh nguyệt… là khả năng bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ rất cao.

tư vấn

Nguyên nhân khí hư ra nhiều

Nguyên nhân khí hư ra nhiều do bệnh lý: Viêm âm đạo do bị nhiễm nấm Candida, trùng roi trichonomas, khuẩn lậu, virus HPV, Chlamydia…sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân vùng kín bị các loại vi khuẩn, virus này xâm nhập xuất phát chủ yếu từ việc quan hệ tình dục không lành mạnh và vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và không khoa học. Khi vùng kín bị viêm nhiễm, màu sắc khí hư sẽ thay đổi: màu vàng xanh, màu trắng như mủ, có bọt, thường có mùi hôi, tanh…kèm theo đó là triệu chứng ngứa âm đạo, tiểu khó, tiểu buốt, đau khi giao hợp…

Nguyên nhân khí hư ra nhiều do sinh lý: Không phải lúc nào khí hư ra nhiều cũng do bệnh lý vì vào thời gian trước và sau rụng trứng lượng khí hư ở chị em phụ nữ sẽ tiết ra nhiều hơn mức bình thường, tuy nhiên hiện tượng khí hư ra nhiều sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Ngoài ra, hiện tượng khí hư ra ra nhiều cũng xảy ra ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là thời gian gần sinh.

Cách điều trị và phòng tránh khí hư ra nhiều

Cách điều trị khí hư ra nhiều: Để chấm dứt hiện tượng khí hư ra nhiều, chị em phụ nữ cần đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh (các bệnh viêm nhiễm vùng kín như: viêm vùng chậu, u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…), từ đó mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị chính xác và hiệu quả.

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng vì sẽ không điều trị khỏi bệnh được (do điều trị ở nhà sẽ không tìm được nguyên nhân khí hư ra nhiều), thậm chí còn làm các vi khuẩn nhờn thuốc từ đó sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này.

Cách phòng tránh khí hư ra nhiều: Để không phải đối mặt với hiện tượng khí hư ra nhiều, ngay từ bây giờ chị em phụ nữ nên tập cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh để tránh làm vùng kín bị viêm nhiễm, chị em nên:

Rửa sạch sẽ vùng kín hàng ngày, cần chú ý hơn những ngày bị kinh nguyệt và thời gian trước và sau khi quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ vì các loại vi khuẩn có hại chủ yếu xâm nhập vào vùng kín qua đường tình dục. Tốt nên chung thủy với 1 bạn tình.

Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu phát hiện ra bệnh.

Khi thấy hiện tượng khí hư ra nhiều bất thường, khí hư có mùi hôi, khí hư có màu vàng đậm, trắng đục kèm theo cảm giác ngứa ngáy vùng kín…cần nhanh chóng đến phòng khám để thăm khám và điều trị bệnh.

Hiện tượng ra nhiều khí hư có tự khỏi được không?

Như trên đã nói hiện tượng ra nhiều khí hư là dấu hiệu cảnh báo 1 số bệnh viêm phụ khoa chính vì vậy ngay khi có những triệu chứng bất thường ở khí hư (thay đổi số lượng, màu sắc, mùi) thì cần đi thăm khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Khí hư ra nhiều không thể tự khỏi nếu đây là dấu hiệu của bệnh lý. Nếu không kịp thời đi chữa trị phạm vi viêm nhiễm sẽ lan rộng sang các cơ quan lân cận từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Rất nhiều trường hợp đã bị vô sinh hiếm muộn do không chữa trị bệnh phụ khoa kịp thời.

Bên cạnh việc đi thăm khám thì chị em cũng cần xem lại các thói quen sinh hoạt của mình để hỗ trợ việc điều trị hiện tượng ra nhiều khí hư. Tức là chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, rửa theo chiều đằng trước ra sau, không thụt rửa âm đạo, thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kì kinh nguyệt, chung thủy với 1 bạn tình và nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục…

Đây cũng chính là biện pháp phòng tránh tình trạng ra nhiều khí hư tái phát mà chị em cần lưu ý.

Tư vấn về tình trạng khí hư ra nhiều là gì? và hiện tượng khí hư ra nhiều là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà, nếu còn thắc mắc gì về hiện tượng khí hư ra nhiều, vui lòng liên hệ đến phòng khám để được tư vấn trực tiếp.

Bài viết liên quan:

  1. Khí hư màu vàng là biểu hiện của bệnh gì?
  2. 9 bệnh phụ khoa mà phụ nữ thường mắc phải

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về hiện tượng khí hư ra nhiều mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác.

Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up