Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khi Mang Thai Có Ra Khí Hư Không

Khi mang thai có ra khí hư không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ. vậy ra nhiều khí hư khi mang thai có phải chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường?

Khí hư (bạch đới) hay còn gọi là dịch tiết âm đạo là chất dịch nhầy màu trắng tiết ra từ âm đạo của chị em khi đến tuổi trưởng thành. Đây là một dấu hiệu quan trọng thể hiện sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục của chị em. Vậy liệu với những trường hợp chị em mang thai thì khí hư có ra nữa không?

Đang mang thai có ra khí hư không?

Theo như các chuyên gia phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà tại địa chỉ số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội thì khi mang thai cơ thể của chị em có nhiều thay đổi bao gồm thay đổi thân nhiệt (tăng nhẹ từ 1 – 2 độ), tính cách, hormon sinh dục và đặc biệt là khí hư.

Khi mang thai có ra khí hư không

Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố nữ estrogen, có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo của chị em, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng và cản trở các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể khi mang thai.

Khi mang thai khí hư sẽ ra nhiều hơn. Lúc này khí hư có màu trắng đục và hơi đặc. Chị em không cần lo lắng vì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường khi mang thai. Chỉ khi nào khí hư bất thường như có màu xanh, vàng hoặc loãng hơn thì các chị em cần đi khám phụ khoa ngay. Vậy nguyên nhân do đâu khi mang thai khí hư lại ra nhiều hơn?

Nguyên nhân ra nhiều khí hư khi mang thai

Khi mang thai, thành âm đạo cùng xương chậu của chị em trở nên mềm hơn, không những có khí hư mà khí hư tăng lên để ngăn cản vi khuẩn xâm nhập từ âm đạo vào tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi. Khí hư lúc này được ví như tấm màn tự nhiên bảo vệ thai nhi khỏi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

Đặc biệt đến giai đoạn cuối của thai kỳ (3 tháng cuối) giai đoạn này kích thước thai nhi tăng nhanh chèn lên khung xương chậu làm khí hư tăng lên. Đồng thời lúc này khí hư còn xuất hiện vết dịch nhày và có hiện tượng khí hư có máu.

Nên làm gì khi mang thai khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều hơn bình thường khi mang thai là điều bình thường. Tuy nhiên, các chị em không được vì vậy mà chủ quan. Trong khi mang thai chị em vẫn có thể mắc các bệnh phụ khoa và việc chú ý quan sát để phát hiện ra những thay đổi của khí hư chính là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa bạn có thể đang mắc cũng như một số bất thường của thai nhi. Khi phát hiện các bất thường như khí hư có mùi lạ, màu lạ, ngứa vùng kín, đau rát vùng kín và khí hư có kèm máu chị em cần báo ngay cho bác sĩ theo dõi thai nhi của mình để có hướng giải quyết kịp thời, tránh để bệnh lâu ảnh hưởng tới thai nhi.

Những việc cần lưu ý nếu ra nhiều khí hư khi mang thai

Ra nhiều khí hư khi mang thai tuy là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng khi khí hư ra nhiều khiến bạn dễ bị bội nhiễm nấm và vi khuẩn hơn, do đó:

Thai phụ phải giữ gìn âm đạo sạch sẽ, hàng ngày dùng nước ấm rửa sạch âm đạo 2-3 lần. Chú ý tuyệt đối không được thụt rửa trong âm đạo vì điều này có thể thay đổi nồng độ pH của môi trường trong âm đạo - tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tốt là nên dùng khăn và chậu riêng.

Phụ nữ mang thai mỗi lần đi vệ sinh xong cần dùng giấy vệ sinh đã khử trùng lau ngoài âm hộ từ trước ra sau.

Sử dụng đồ lót rộng, chất liệu thoáng mát. Quần áo lót phải chịu khó thay giặt, quần giặt xong nên phơi dưới ánh nắng mặt trời để tia tử ngoại diệt trừ vi khuẩn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng xà phòng, các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm quá mức để vệ sinh vùng kín. Bạn nên chọn loại dung dịch chuyên dụng an toàn để vệ sinh vùng kín (tốt bạn nên trao đổi với bác sĩ trước về vấn đề này).

Khi phát hiện khí hư ra nhiều đồng thời có kèm theo các biểu hiện bất thường như có màu, có mùi lạ thì nên lập tức đến bệnh viện khám đề phòng viêm âm đạo và ngoài âm đạo, dẫn đến thai nhi khi sinh ra qua âm đạo sẽ mắc các bệnh viêm nhiễm.

Bài viết liên quan:

  1. Khí hư màu vàng là biểu hiện của bệnh gì?
  2. Ra nhiều khí hư màu trắng đục có sao không?

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up