Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khí Hư Là Gì? Nguyên Nhân Xuất Hiện Khí Hư

Khí hư là chất dịch tiết ở âm đạo có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo. Bệnh khí hư là khi xuất hiện khí hư bất thường, là dấu hiệu bạn bị mắc bệnh phụ khoa và nên đi thăm khám kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản.

Khí hư là chất dịch tiết ra ở vùng kín của người phụ nữ. xuất hiện khí hư không phải là dấu hiệu xấu, ngược lại khí hư có nhiều vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe người phụ nữ. Do vậy nếu chị em phụ nữ thấy xuất hiện nhiều khí hư nhưng bình thường thì không nên quá căng thẳng.

khí hư là gì

Khí hư là gì?

Bệnh khí hư ở phụ nữ là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng khí hư bất thường, là một căn bệnh phụ khoa rất phổ biến, thường gặp ở hâu hết phụ nữ, là những người có quan hệ tình dục, đã từng sinh con hoặc phá thai nhiều lần.

Khi hư chính là dịch tiết âm đạo, hoàn toàn là biểu hiện bình thường xuất hiện ở phụ nữ từ độ tuổi dậy thì trở đi. Khí hư được gọi là bình thường nếu có màu trắng trong như lòng trắng trứng ngà, có thể ngả vàng.

Khí hư xuất hiện nhiều hơn vào những ngày hành kinh của nữ giới. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư dai và nhiều hơn một chút.

Được gọi là “khí hư” nhưng chất này lại có vai trò vô cùng quan trọng. Trước hết là giữ ẩm cho âm đạo. Sau đó là tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng. Khi không có trứng đợi tinh trùng thì khí hư lại làm nhiệm vụ cản trở tinh tùng vào trong. Đây được gọi là khí hư sinh lý, hoàn toàn bình thường và không cần điều trị.

Bệnh khí hư có tất cả 8 biểu hiện:

Mỗi loại bệnh khí hư lại là biểu hiện cho những bệnh lý phụ khoa khác nhau, có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ.

Khí hư được gọi là bất thường nếu có những thay đổi về màu sắc và mùi. Lúc này sẽ được gọi là khí hư bệnh lý bởi nguyên nhân xuất phát từ những căn bệnh cụ thể.

Nguyên nhân xuất hiện khí hư bất thường

Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ Estrogene. Trước tuổi dậy thì, chưa có nội tiết tố này nên các bé gái chưa xuất hiện khí hư. Khi buồng trứng đã hoàn thiện, cơ thể sản sinh ra Estrogene và Progesteron thì khí hư mới xuất hiện. Nhiều hay ít cũng là phụ thuộc vào 2 chất này và chu kỳ rụng trứng.

Những ngày rụng trứng, lượng Estrogene tăng lên, dịch tiết ra càng nhiều, vì thế làm cho chị em cảm thấy ẩm ướt, khó chịu tại vùng kín.

tư vấn

Những biểu hiện của khí hư bất thường

Khí hư bình thường là chất lỏng không màu, không mùi hoặc có mùi hơi tanh giống y lòng trắng trứng. Bệnh khí hư là tình trạng khí hư có màu sắc và mùi khác với khí hư bình thường.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên các loại bệnh khí hư ở phụ nữ, có thể là do vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn, trùng roi… xâm nhập từ môi trường bên ngoài vào gây viêm phụ khoa, nhưng cũng có thể là do các bệnh lý phụ khoa khác gây ra như viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Dưới đây các chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về từng loại bệnh khí hư cụ thể với hy vọng chị em phụ nữ có biện pháp xử trí kịp thời khi xuất hiện những bất thường về khí hư.

Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều ở phụ nữ phần lớn là do bộ phận sinh dục nhiễm phải vi khuẩn và nấm, với những biểu hiện điển hình như lượng khí hư ra nhiều ở âm đạo và thường kèm theo mùi hôi, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như ngứa ngáy vùng âm hộ, vùng sinh dục, cảm thấy đau và bỏng rát khi giao hợp, tiểu khó, tiểu buốt.

  • Khí hư ra nhiều là biểu hiện do rất nhiều căn bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ cần được chữa trị gấp như viêm phúc mạc, viêm tử cung, vô sinh, chửa ngoài tử cung, …
  • Khí hư thường ra nhiều hơn khi nữ giới sắp đến kỳ kinh nguyệt. Biểu hiện này rất bình thường. Nhưng nếu khí hư vừa ra nhiều, vừa kèm theo 2 triệu chứng về màu và mùi như trên thì là biểu hiện đáng lo ngại báo hiệu đang có sự xâm nhập của vi khuẩn có hại tại phụ khoa của bạn.
  • Nhìn chung, những bất thường của khí hư xuất phát chủ yếu từ viêm nhiễm phụ khoa. Nếu không điều trị kịp thời, dễ lan rộng lên vòi trứng, làm viêm tắc vòi trứng dẫn đến thụ thai khó và có thể dẫn đến vô sinh.
  • Ở phụ nữ mang thai thì càng nghiêm trọng hơn vì có khả năng làm ảnh hưởng đến thai nhi. Người mẹ vị viêm âm đạo không điều trị tận gốc kịp thời sẽ sinh ra thai nhi bị nhiễm khuẩn, dễ mù lòa.

Khi có khí hư bệnh lý xuất hiện, hãy tới ngay phòng khám để khám chữa kịp thời.

Khí hư có bọt

Bệnh khí hư có bọt kèm theo mùi hôi khó chịu có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ như viêm âm đạo, chu kỳ kinh bất thường, viêm cổ tử cung

Ngoài triệu chứng khí hư có bọt và có mùi hôi còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như khí hư ra nhiều, có mùi hôi hoặc thối…

Khí hư có mùi hôi, thay đổi màu sắc

Khí hư có mùi hôi

Khí hư có mùi hôi thì bạn nên đi khám phụ khoa ngay bởi đây là biểu hiện này thường gặp ở nữ giới bị viêm âm đạo, mắc bệnh lậu, viêm vùng chậu...

  • Để khí hư hết mùi hôi thì bạn cần phải đến các phòng khám chuyên khoa y tế để các bác sĩ chuyên khoa làm các xét nghiệm cần thiết. Tìm ra nguyên nhân gây ra khí hư có mùi hôi, dựa vào đó các bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp chữa trị chính xác và hiệu quả được.
  • Khí hư có thể thay đổi màu sắc, thường là màu vàng hay xanh, cũng có thể đục hơn, hoặc màu hồng do lẫn máu. Trường hợp khác là khí hư có bọt, sủi tăm. Về mùi, khí hư bệnh lý có mùi tanh, khó ngửi. Ngoài ra, nó còn gây nên các triệu chứng ngứa âm đạo, sưng đỏ vùng âm đạo.
  • Đây là những biểu hiện cảnh báo về một tình trạng viêm nhiễm đang tồn tại trong cơ quan sinh sản của bạn. Có thể là viêm vòi trứng, nhiễm nấm, viêm nội mạc tử cung…

Khí hư có máu

Khí hư có máu

  • Khí hư có máu được coi là loại bệnh khí hư ở phụ nữ nguy hiểm, nghiêm trọng.
  • Nó là biểu hiện cho hàng loạt bệnh lý viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng vùng kín trong thời gian dài không được điều trị. Hoặc là biểu hiện cho tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai.

Khí hư màu trắng đục, đặc quánh

Khí hư màu trắng đục

Khí hư màu trắng đục, đặc quánh là một trong những loại bệnh khí hư ở phụ nữ khá phổ biến, hình thành bởi tình trạng nhiễm trùng âm đạo (nhiễm nấm Candida, tạp khuẩn hoặc trùng roi) hoặc là bệnh lý phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu vàng như mủ

Khí hư màu vàng

Khí hư màu vàng như mủ là biểu hiện điển hình của tình trạng nhiễm trùng bộ phận sinh dục, cụ thể là bệnh viêm cổ tử cung ở giai đoạn mãn tính.

  • Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào làm hoại tử tế bào mô của cơ quan sinh sản và nội mạc tử cung.
  • Nếu bệnh khí hư màu vàng như mủ không được chữa trị kịp thời hoặc chữa trị nhưng không dứt điểm có thể gây vô sinh ở nữ.

Khí hư màu nâu

  • Khí hư màu nâu có thể là biểu hiện bình thường của cơ thể phụ nữ ở thời kỳ cuối kỳ kinh nguyệt, hình thành do cơ chế tự làm sạch âm đạo đã đẩy hết máu kinh còn xót lại ra bên ngoài.
  • Nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của những tình trạng bất thường về sức khỏe của cơ thể như cơ thể suy nhược, mệt mỏi, căng thẳng, sút cân trầm trọng, mang thai, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể…

Khí hư màu xanh

Khí hư màu xanh

  • Khí hư màu xanh là dấu hiệu của viêm cổ tử cung; viêm âm đạo; viêm nhiễm sau sinh đẻ; bệnh lậu; rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.
  • Nếu các triệu chứng bệnh này không được phát hiện và xử lý sớm thì sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản.

Các loại bệnh khí hư ở phụ nữ như ở trên do rất nhiều nguyên nhân gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, là sức khỏe sinh sản. Cho nên, khi phát hiện bản thân xuất hiện một trong các loại bệnh khí hư, chị em cần đến phòng khám phụ khoa Thái Hà để thăm khám tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị cho phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc căn bệnh này hay các vấn đề về các bệnh phụ khoa khác, hãy liên hệ trực tiếp đến phòng khám để được các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám tư vấn trực tiếp. Hoặc có thể đến trực tiêp địa chỉ: Phòng khám đa khoa Thái Hà - Số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình trạng của khí hư mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác.

Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up