Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp đình chỉ thai nghén được nhiều người lựa chọn khi mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì phá thai bằng thuốc cũng có thể gây ra ảnh hưởng và sức khỏe của người phụ nữ. Vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? 

Uống thuốc phá thai có thể gây ra một số tác dụng phụ

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp đình chỉ thai nghén nội khoa, sử dụng thuốc, nhờ tác dụng của thuốc để là ngừng sự phát triển của thai nhi và kích thích tử cung co bóp để đẩy toàn bộ túi thai ra bên ngoài một cách tự nhiên. Theo các chuyên gia y tế cho biết, thai phụ sẽ sử dụng việc phá thai bằng thuốc được xem là thành công khi sảy thai hoàn toàn mà không có sự can thiệp bởi những thủ thuật nào tác động vào buồng tử cung, nên sẽ giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và thủng tử cung. 

Nếu sử dụng thuốc phá thai đúng cách thì hiệu quả có thể lên đến 96 – 98%. Việc phá thai bằng thuốc sẽ chỉ thực hiện cho thai nhi dưới 6 tuần tuổi và người mẹ cần đáp ứng đủ được những điều kiện cần thiết về sức khỏe như không mắc bệnh nội khoa, phụ khoa, tim mạch, huyết áp... sẽ cần phải kiểm tra cần thận trước khi thực hiện. 

Vì sao lựa chọn thuốc phá thai?

Trong trường hợp bắt buộc phải đình chỉ thai nghén do mang thai ngoài ý muốn thì phá thai bằng thuốc sẽ được ưu tiên lựa chọn vì thực hiện nhanh chóng, đơn giản và an toàn. Quá trình thực hiện dễ dàng, hiệu quả cao, chị em sẽ không cần nằm viện sau khi phá thai mà sẽ được về nhà để nghỉ ngơi. Đặc biệt sau khi phá thai thành công, sẽ không có bất kỳ can thiệp nào vào tử cung, từ đó hạn chế được tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương đến bộ phận sinh dục. 

 Hạn chế khi phá thai bằng thuốc sẽ là thai phụ phải đến cơ sở y tế nhiều lần để kiểm tra tình trạng phá thai, tác dụng của thuốc... Trong quá trình phá thai bằng thuốc, thai phụ sẽ thấy đau bụng và chảy máu âm đạo nhiều và lâu hơn so với những phương pháp khác. Nếu như phá thai bằng thuốc không thành công, thì sẽ cần phải thực hiện các thủ thuật khác để có thể lấy được hết phôi thai ra khỏi tử cung. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp không thể áp dụng phá thai bằng thuốc. 

>>> Xem thêm: Phá thai bằng thuốc có an toàn không? Quy trình và lưu ý

Uống thuốc phá thai khi thai nhi bao nhiêu tuần?

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

 Số tuần tuổi thai được chỉ định để đủ điều kiện phá thai bằng thuốc là từ 4 – 6 tuần (tính số ngày hoặc số tuần bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng đến ngày siêu âm để đình chỉ thai nghén). Vẫn có thể sử dụng thuốc phá thai cho những trường hợp thai lớn hơn, nhưng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, tỷ lệ thành công không cao, hoặc phải có thêm những can thiệp khác mới có thể phá thai hoàn toàn. 

Làm gì để uống thuốc phá thai an toàn?

Để quá trình phá thai bằng thuốc được phá thai an toàn thì thai phụ nên chuẩn bị những điều sau đây:

  • Đến các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe, đánh giá tình trạng thai nhi, tuần tuổi để xác định có đủ điều kiện để thực hiện uống thuốc phá thai hay không, xác định những trường hợp không thể uống thuốc, kích thước, vị trí thai nhi nằm trong hay ngoài tử cung. Ngoài ra, thai phụ sẽ được bác sĩ cung cấp những thông tin về quy trình phá thai, biến chứng có thể xảy ra, những điều cần chú ý trước và sau khi uống thuốc phá thai. 

  • Trang bị một sức khỏe tốt, nghỉ ngơi đầy đủ, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khoa học, nhất là nên bổ sung thêm các thực phẩm nhiều sắt trong thời gian này vì khi bỏ thai chị em sẽ hay bị mất máu. 

  • Giữ tâm lý tốt, không căng thẳng, lo lắng quá mức. Nên đi cùng người thân đến các cơ sở y tế để hỗ trợ và chăm sóc sau khi phá thai.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Sử dụng thuốc phá thai có gây ảnh hưởng gì đến cơ thể không là câu hỏi mà hầu hết mọi thai phụ đều quan tâm trước khi tiến hành phá thai bằng thuốc. Mặc dù, phá thai bằng thuốc là một phương pháp phá thai nhanh chóng, đơn giản, không can thiệp ngoại khoa nhưng nếu lạm dụng liên tục sẽ dẫn đến những ảnh hưởng trực tiếp lên chức năng sinh sản, làm mỏng và yếu thành tử cung, kho khăn trong việc thụ thai sau này. Những ảnh hưởng có thể gặp phải sau khi uống thuốc phá thai bao gồm:

nguy hại sau khi uống thuốc tránh thai: di ứng thuốc, rối loạn nội tiết, thai nhi còn sót

Dị ứng thuốc

Khi dùng thuốc phá thai có thể gây ra dị ứng cho thai phụ khi cơ thể không hợp với bất kỳ thành phần nào của thuốc, với các dấu hiệu như nổi mề đay, mẩn ngứa, choáng váng, mệt mỏi, nôn, rối loạn huyết áp... hoặc là có thể bị sốt nhẹ, người ớn lạnh. 

Cơ thể thay đổi bất thường

Các tình trạng nôn, buồn nôn, tiêu chảy sau khi được sử dụng uống phá thai thường phổ biến với các thai phụ và sẽ tự hết sau vài ngày. Để giúp giảm đau thì bác sĩ có thể cho chị em sử dụng thuốc hoặc hướng dẫn thực hiện các biện pháp như chườm nóng. Thuốc phá thai có thể khiến người phụ nữ bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, để khắc phục tình trạng này thì có thể uống thuốc giảm đau liều nhẹ, nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, ăn đủ chất, ăn nhiều các loại hoa quả. 

Rối loạn nội tiết tố

Với tác dụng của thuốc phá thai sẽ có tác động nhất định lên buồng trứng, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể trong một khoảng thời gian. Từ đó cũng kèm theo tình trạng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, có những thay đổi bất thường trong cơ thể. 

Viêm nhiễm phụ khoa

 Tác dụng của thuốc phá thai sẽ co bóp tử cung để đẩy hết phôi thai ra bên ngoài nên vẫn có thể gây ra những tổn thương lên vùng kín. Để hạn chế tổn thương và viêm nhiễm phụ khoa thì hãy trao đổi với bác sĩ sản phụ khoa để được hướng dẫn cách chăm sóc cơ thể phù hợp. 

Thai nhi còn sót lại

Có một số trường hợp sau khi sử dụng thuốc phá thai nhưng thai nhi vẫn tiếp tục phát triển bình thường trong cơ thể. Từ đó sẽ phải thực hiện thêm các phương pháp khác để phá thai bò thuốc sẽ gây ra dị tật thai nhi. Tình trạng sót thai sẽ rất nguy hiểm cho thai phụ, vì thế cần phải đến ngay các cơ sở y tế nếu sau khi uống thuốc phá thai bạn gặp phải những biểu hiện như sau:

  • Băng huyết: sau khi tiến hành phá thai bằng thuốc sẽ khiến phụ nữ bị chảy máu âm đạo mà không phải là kinh nguyệt, những nếu chảy máu bị vón cục lớn, kéo dài liên tục hơn 2 tiếng thì đấy là xảy ra băng huyết. 

  • Chảy máu âm đạo liên tục, không có dấu hiệu giảm, lượng máu nhiều có thể thấm đầy 2 miếng băng vệ sinh trong vòng 1-2 tiếng. Lượng máu ngày càng ra nhiều, có mùi khó chịu...

  • Chảy máu âm đạo liên tục trong suốt 12 tiếng

  • Có các biểu hiện của việc nhiễm trùng: sốt, đau đầu, đau cơ, chóng mặt, mệt mỏi...

  • Bụng dưới đau dữ dội, kể cả khi có sử dụng thuốc giảm đau, chườm nóng thì vẫn không đỡ. 

  • Cơ thể sốt từ 38 độ trở lên, kéo dài liên tục trên 4 tiếng. 

  • Buồn nôn, nôn rất nhiều trong suốt 4 – 6 tiếng. 

  • Chướng bụng, nhịp tim đập nhanh. 

  • Đau sưng, nổi mẩn đỏ bộ phận sinh dục. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần tìm đến nếu xuất hiện một trong những tình trạng dưới đây sau khi phá thai bằng thuốc:

  • Nếu sau khi uống thuốc không có tình trạng chảy máu thì tức là thuốc chữa phát huy tác dụng, khi có sẽ cần sử dụng thêm thuốc hoặc sẽ cần phải chờ thêm 5 – 10 ngày có thể kéo dài hơn để cho thuốc phát huy tác dụng. 

  • Chảy máu kéo dài hơn 2 tuần. 

  • Có xuất hiện những dấu hiệu lạ.

  • Không xuất hiện lại kinh nguyệt sau khi uống thuốc phá thai 6 tuần.

  • Có dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

  • Sót lại mô thai trong tử cung: bụng đau, chảy máu âm đạo tái phát sau 1 tuần khi điều trị. 

  • Bị nhiễm trùng âm đạo: sốt cao trên 38 độ, bụng đau 2 – 3 ngày sau khi phá thai, những có 1 số ít trường hợp bị nhiễm nhưng không sốt cao. Vì thế nên thật cẩn thận sau khi phá thai bằng thuốc.

  • Chảy máu nhưng bị vón cục gây tắc cổ tử cung, khó có thể làm cho tử cung co thắt để đẩy hết mô và và máu ra bên ngoài, từ đó khiến cho bụng phình to, căng cứng và đau dữ đội, co tắp, buồn nôn. 

  • Võ thành tử cung: có một số trường hợp đặc biệt khi uống thuốc phá thai còn gây ra vỡ tử cung. 

Bệnh cạnh đó, uống thuốc phá thai rất dễ để lại những tác dụng phụ nguy hiểm khi tiến hành mang thai trong lần tiếp theo như là: chảy máu âm đạo khi mang thai, sính non, mang thai ngoài tử cung, đứa trẻ sinh ra bị nhẹ cân, tử cung bị tổn thương, viêm nhiễm...

Nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là một trong những ảnh hưởng khi sử dụng thuốc phá thai. Khi dùng thuốc phá thai nhưng chưa xác định được rõ vị trí của thai, dẫn đến tình trạng người bệnh nghĩ mình đã thực hiện phá thai thành công mà không để ý đến những dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung. 

Khi lạm dụng phá thai bằng thuốc trên 2 lần, nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo, viêm vùng xương chậu sẽ rất cao, và nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những tác hại lên cơ quan sinh sản, gây vô sinh, mang thai ngoài tử cung. Cổ tử cung bị suy yếu, tổn thương quá nhiều do quá trình giãn nở tử cung lặp đi lặp lại từ nhiều lần phá thai bằng thuốc.

>>> Xem thêm: Phá thai bằng thuốc bao nhiêu tiền? Gợi ý địa chỉ phá thai bằng thuốc uy tín

Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Sau khi uống thuốc phá thai, chị em nên đặc biệt chú ý quan sát để kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Khi có những dấu hiệu sau, bạn cần nhanh chóng đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân như sau:

  • Bụng đau liên tục, dữ dội kể cả khi dùng thuốc giảm đau vẫn không thuyên giảm. 

  • Chảy máu âm đạo quá nhiều, không có dấu hiệu giảm dần, 1 giờ có thể ướt kín 2 băng vệ sinh và chảy máu liên tục trong 2 giờ. 

  • Sốt trên 38 độ.

  • Không ra máu âm đạo sau khi uống thuốc.

  • Lưu ý, tái khám sau 2 tuần kể từ ngày uống thuốc để kiểm tra quá trình phá thai đã được diễn ra thành công. Tái khám vô cùng quan trọng nên bạn rất cần chú ý và không nên bỏ lỡ. 

Tổng kết lại, uống thuốc để phá thai là phương pháp đình chỉ thai nghén khi mang thai ngoài ý muốn. Tuy vậy, nếu tự ý mua thuốc phá thai tại nhà sẽ để lại những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Vì thể để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình thì người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và thực hiện phá thai bằng thuốc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc có thể liên hệ đến tổng đài tư vấn sức khỏe thông qua số hotline hoặc khung chat bên dưới để được các chuyên gia tư vấn miễn phí. 

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

DMCA.com Protection Status
top up