Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Hậu quả của việc phá thai đối với chị em phụ nữ

Vấn đề phá thai đang là một trong những vấn đề được bạn đọc và nhiều chị em quan tâm tìm hiểu. Những lo lắng về nguy hiểm của việc phá thai gây ra đối với cơ thể, sức khỏe của chị em phụ nữ khiến nhiều người băn khoăn. Bạn đọc hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho những thắc mắc này nhé.

Hậu quả khôn lường của việc phá thai

Phá thai là gì?

Phá thai là quá trình thực hiện chấm dứt thai kỳ trước kỳ sinh nở ở chị em phụ nữ. Phá thai thực chất là việc loại bỏ bào thai ra khỏi tử cung của người phụ nữ. Một số nguyên nhân dẫn đến quyết định phá thai như do sức khỏe thai phụ không đảm bảo, mang thai ngoài ý muốn, phát hiện bất thường ở thai nhi

Việc bỏ thai vẫn luôn gây ra nhiều tranh cãi và không được khuyến khích thực hiện. Theo thống kê, tại Việt Nam có hàng trăm nghìn trường hợp phá thai và con số này ngày càng tăng cao trong xã hội hiện đại. Phá thai đều sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em sau này, nên mọi người cần nhận thức và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định phá thai.

Bên cạnh đó, khi quyết định phá thai, các chị em cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để quá trình phá thai diễn ra an toàn, hạn chế tối đa những ảnh hưởng, hệ lụy để lại cho sức khỏe, chức năng sinh sản sau này.

Hậu quả của việc phá thai

Quyết định phá thai là một quyết định quan trọng của các chị em phụ nữ, mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng về những hậu quả mà phá thai để lại cho sức khỏe, cơ thể cũng như khả năng sinh con. Phá thai ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản của người phụ nữ, cụ thể:

Hậu quả của việc phá thai sớm

Một số hậu quả mà thai phụ gặp phải khi phá thai ngay khi vừa thực hiện thủ thuật đình chỉ thai nghén, đó là:

  • Chảy máu: Sau khi phá thai, tử cung bị tổn thương, tử cung bị thủng, rách cổ tử cung,… dẫn đến việc chảy máu âm đạo, ứ máu vùng tử cung. Chị em thai phụ sau khi phá thai chú ý hiện tượng này, nếu kéo dài thì cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để kịp thời xử lý, hạn chế để lại những biến chứng không mong muốn.

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng là tình trạng thường gặp của nhiều chị em phụ nữ sau phá thai. Nguyên nhân gây nhiễm trùng có thể là do trong quá trình thực hiện thủ thuật phá thai hoặc vệ sinh sau phá thai không sạch sẽ, đúng cách… Một số triệu chứng giúp các chị em phát hiện bản thân bị nhiễm trùng sau phá thai như đau bụng dưới dữ dội, vùng kín xuất hiện khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi khó chịu, chảy mủ… Tình trạng nhiễm trùng sau khi phá thai cần được nhanh xử lý để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và chức năng sinh sản của phụ nữ sau này.

Hậu quả của việc phá thai muộn

Hậu quả của việc phá thai xảy ra muộn mà thai phụ có thể gặp phải sau khi thực hiện thủ thuật đình chỉ thai nghén, cụ thể là:

  • Thai ngoài tử cung: Việc phá thai có thể dẫn đến biến chứng mang thai ngoài tử cung do tử cung bị suy yếu, thai không thể làm tổ ở tử cung, chủ yếu là ở vòi trứng. Đây là tình trạng nguy hiểm, các chị em cần đi thăm khám bác sĩ để kiểm tra kỹ lưỡng về tình trạng để có phương pháp xử lý phù hợp, an toàn.

  • Nhau tiền đạo: Nhau tiền đạo là tình trạng thai không làm tổ ở những vị trí thuận lợi của tử cung, thường gây ra do tổn thương tử cung trước đó. Việc thai hình thành ở những vị trí bất lợi xung quanh tử cung khiến quá trình sinh nở của thai phụ gặp khó khăn và nguy hiểm.

  • Sảy thai liên tục: Tổn thương tử cung do từng phá thai khiến thai phụ khó mang thai ở những lần sau, đồng thời dẫn đến việc sảy thai liên tục, gây nguy hiểm cho các chị em phụ nữ. Hậu quả của việc phá thai là gây ra hở eo tử cung, cổ tử cung bị suy yếu

  • Vô kinh: Sau khi thực hiện phá thai, chị em bị viêm dính buồng trứng, dẫn đến việc không có kinh, từ đó khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Vô sinh: Nhiều thai phụ sau khi thực hiện phá thai, rất khó có thể mang con, thậm chí là bị vô sinh, do hệ lụy từ quá trình phá thai để lại, chủ yếu là do tình trạng viêm tắc vòi trứng, viêm dính buồng tử cung

>>> Xem thêm: Mách bạn 12 cách phá thai an toàn

Nạo phá thai có ảnh hưởng gì đến sau này không?

Phá thai có ảnh hưởng gì đến sau này không là câu hỏi được nhiều chị em đang có ý định thực hiện đình chỉ thai nghén quan tâm và lo lắng. Một số ảnh hưởng của phá thai mà các chị em cần biết rõ để cân nhắc kỹ lưỡng về quyết định trước khi phá thai, cụ thể:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Phá thai ít nhiều ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe. Sau khi phá thai, tử cung cũng như cơ thể thai phụ bị tổn thương, dẫn đến mệt mỏi, suy nhược và khả năng đề kháng kém, dễ mắc phải bệnh tật. Đồng thời, sau khi thực hiện phá thai, chị em còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng bệnh khác nhau mà nếu không được xử lý kịp thời có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như băng huyết, mất kinh, viêm nhiễm sinh dục,… từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Phá thai có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu thực hiện phá thai ở những địa chỉ kém chất lượng, nguy cơ dẫn đến viêm nhiễm sinh dục, băng huyết, sót thai… là rất cao, điều này gây ảnh hưởng đến khả năng có con sau này của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, việc phá thai còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến việc sảy thai liên tục, sinh non, khó mang thai lại… cũng như các biến chứng nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Có nhiều lý do khiến chị em lựa chọn phá thai. Tuy nhiên sau khi phá thai, nhiều chị em gặp phải một số trở ngại về tinh thần như tâm lý không ổn định, thường xuyên lo âu, căng thẳng, dễ trầm cảm, né tránh giao tiếp, ngại quan hệ, suy giảm ham muốn… Vì vậy việc lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn, cơ sở y tế uy tín chất lượng cũng phần nào giúp các chị em an tâm cũng như hạn chế các biến chứng về tâm lý, sức khỏe, khả năng sinh sản. Nếu tình trạng tâm lý của chị không ổn định, kéo dài liên tục thì cần tìm đến bác sĩ để thăm khám, điều trị.

Như vậy, việc phá thai có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sau này của các chị em phụ nữ. Vì vậy, đây là một quyết định lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, khả năng sinh con, các chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có ý định thực hiện phá thai. Vì một số nguyên nhân như mang thai ngoài ý muốn, sức khỏe thai phụ không đảm bảo… chị em cần đến thăm khám tại những địa chỉ phá thai uy tín, chất lượng để được hỗ trợ, giúp đỡ, cũng như tìm ra biện pháp phá thai an toàn, phù hợp, tránh những hệ lụy biến chứng không mong muốn để lại cho sau này.

Hậu quả của việc phá thai đối với chị em phụ nữ

Cần làm gì để ngăn ngừa biến chứng sau khi phá thai

Sau khi thực hiện thủ thuật phá thai, các chị em cần thực hiện một số điều sau để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, cụ thể là:

  • Cần chú ý nghỉ ngơi từ 2-6 tiếng sau khi phá thai để theo dõi tình trạng cũng như để sức khỏe ổn định.

  • Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc uống sau phá thai theo chỉ đúng chỉ định hướng dẫn của bác sĩ để sức khỏe mau chóng được hồi phục cũng như ngăn ngừa những hệ lụy rủi ro nguy hiểm mà việc phá thai để lại.

  • Thực hiện vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, đúng cách và thường xuyên, tránh dùng các chất tẩy rửa chứa hương liệu, chất hóa học, dễ gây kích ứng, tổn thương cho vùng sinh dục.

  • Tránh quan hệ tình dục khoảng 2 tuần trở lên sau khi thực hiện thủ thuật phá thai để tránh gây tổn thương viêm nhiễm vùng sinh dục.

  • Có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, tránh những vận động mạnh, không sử dụng đồ uống có cồn chất kích thích sau thời gian phá thai.

  • Sau khi phá thai cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, ăn đồ ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

  • Tái khám theo đúng thời gian hẹn với bác sĩ để kiểm tra tình trạng cũng như kịp thời phát hiện những biến chứng bất thường sau khi phá thai.

  • Chị em sau khi phá thai phát hiện những dấu hiệu bất thường như xuất huyết kéo dài, đau bụng dữ dội, mất kinh, nhiễm trùng, viêm nhiễm sinh dục thì cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, hỗ trợ, kịp thời xử lý điều trị để tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.

Một số hiện tượng sau nạo hút thai, khi nào cần có sự can thiệp của y tế

Phá thai ít nhiều gây tổn thương tử cung cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của phụ nữ sau này. Sau khi nạo hút thai, nhiều chị em phụ nữ có thể gặp phải một số hiện tượng, biến chứng sau, cần đến ngay các cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ sản khoa uy tín để được giúp đỡ, điều trị, cụ thể:

  • Đau vùng bụng dưới dữ dội và kéo dài: Sau khi thực hiện phá thai, thời gian đầu chị em có thể cảm thấy đau bụng râm ran, đây là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng kéo dài và dữ dội hơn về dau thì cần lập tức đến ngay bác sĩ để được khám, kiểm tra vì khả năng nhiễm trùng hoặc sót nhau thai là rất cao.

  • Chảy máu âm đạo dài hơn 2 tuần: Sau khi phá thai, chị em còn có thể gặp thêm tình trạng chảy máu âm đạo do niêm mạc tử cung bong tróc. Tuy nhiên, sau 2 tuần mà hiện tượng này không thuyên giảm, máu chảy nhiều hơn thì đây chính là hiện tượng xuất huyết âm đạo sau phá thai, cần được thăm khám và xử lý kịp thời nếu không sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, khả năng sinh sản thậm chí là tính mạng của thai phụ do mất máu quá nhiều.

  • Máu kinh bất thường: Tình trạng máu kinh bất thường hoặc thậm chí là mất kinh. Nếu thấy hiện tượng này, các chị em cần đến khám bác sĩ uy tín để được kiểm tra về tình trạng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, các chức năng sinh lý sinh dục cùng khả năng sinh con sau này.

  • Sốt cao, ớn lạnh kéo dài: Tình trạng phá thai có thể dẫn đến việc nhiễm trùng, sót nhau thai, băng huyết… đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cơ thể chị em sốt cao và bị ớn lạnh kéo dài. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời có thể để lại những hệ lụy biến chứng khôn lường. Một số biểu hiện bất thường mà các chị em sau khi thực hiện phá thai có thể quan sát đó là: sốt cao, cảm thấy mệt mỏi, cơ thể ớn lạnh, mê sảng, không tỉnh táo

  • Cơ thể mệt lả, suy nhược: Biểu hiện cơ thể suy nhược mệt lả, không có dấu hiệu hồi phục là một trong những hiện tượng mà các chị em cần lưu ý sau khi phá thai để đến thăm khám và can thiệp y tế kịp thời. Cảm giác tức ngực, khó thở, cơ thể uể oải, thường xuyên có cảm giác lo âu, căng thẳng… chị em cần đến bác sĩ để được điều trị và cải thiện tình trạng.

Những thực phẩm cần bổ sung và tránh sau khi phá thai

Ăn gì để bổ sung, hồi phục cơ thể và tránh ăn gì sau khi phá thai tiếp tục là một trong những vấn đề khiến nhiều chị em thắc mắc, tìm hiểu. Chế độ ăn uống sau phá thai giúp sức khỏe chị em được hồi phục nhanh chóng, tránh các tổn thương, biến chứng. Cụ thể:

Thực phẩm cần bổ sung sau khi phá thai

Các thực phẩm cần bổ sung sau phá thai giúp sức khỏe cơ thể các chị em hồi phục nhanh chóng đó là:

  • Giàu vitamin: Các thực phẩm giàu vitamin như C, B1, B2, E, magie, phốt pho, sắt,… có trong rau củ, các loại thực phẩm có màu xanh đậm… không chỉ kích thích ngon miệng mà còn giúp cơ thể đủ chất, hồi phục nhanh sau khi phá thai, đồng thời kích thích sản sinh máu, hạn chế những hệ lụy biến chứng nguy hiểm để lại cho sức khỏe sau này.

  • Thực phẩm giàu protein: Thực phẩm giàu protein có trong thịt bò, trứng, các loại hạt, đậu… giúp kích thích tái tạo máu, đồng thời hỗ trợ hồi phục nhanh những tổn thương sau khi thực hiện thủ thuật phá thai, từ đó giúp giảm những biến chứng nguy hiểm.

  • Bổ sung axit folic: Các thực phẩm chứa axit folic hỗ trợ tái tạo máu, tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường đề kháng chống lại vi khuẩn, virus có hại cho sức khỏe. Axit folic chủ yếu có trong nấm, các loại đậu, rau xanh, gan động vật

  • Bổ sung canxi: Canxi có khả năng hồi phục sức khỏe của các chị em sau phá thai nhanh chóng, đồng thời cải thiện tình trạng đau nhức chân tay, chuột rút, giúp có giấc ngủ ngon. Canxi hỗ trợ cơ thể tăng cường đề kháng, hạn chế mắc các tình trạng bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nhiễm trùng, nấm… Một số thực phẩm chứa nhiều canxi mà các chị em có bổ sung vào cơ thể như rau có màu xanh đậm, hạnh nhân, các loại nấm, kiwi

  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp các chị em đào thải độc tố, cân bằng cơ thể, đồng thời hỗ trợ tinh thần sảng khoái thư giãn hơn. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. bên cạnh nước, các chị em có thể bổ sung các loại nước ép trái cây, sữa để cơ thể tăng cường đề kháng, nhanh chóng hồi phục sau phá thai.

Thực phẩm cần tránh sau khi phá thai

Sau khi thực hiện nạo phá thai, các chị em cần tránh các thực phẩm, đồ ăn sau:

  • Đô ăn cay nóng, dầu mỡ: Thai phụ sau khi phá thai nên tránh ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng dầu mỡ, không những không tốt cho sức khỏe mà còn chứa hàm lượng chất béo, calo cao, khiến cơ thể dễ béo phì, giảm quá trình lưu thông và sản sinh máu, cơ thể các chị em khó hồi phục hơn sau khi phá thai, dễ gây ra nóng trong, nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh khác.

  • Đồ uống có cồn, chất kích thích: Đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá… làm cản trở quá trình lành vết thương và hồi phục của cơ thể của thai phụ sau phá thai. Rượu bia, chất kích thích làm cản trở quá trình sản sinh máu, đồng thời phá vỡ đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể người bệnh dễ tổn thương, bị vi khuẩn, virus tấn công.

Việc nên ăn gì để bổ sung và tránh ăn gì, các chị em cần cân đối cũng như tham khảo ý kiến để sức khỏe nhanh chóng hồi phục, hạn chế các hệ lụy nguy hiểm mà sau khi thực hiện thủ thuật phá thai để lại.

>>> Xem thêm: Phá thai ở đâu an toàn tại Hà Nội?

Hậu quả của việc phá thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý của người phụ nữ. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện thủ thuật này. Khi đã quyết định phá thai, hãy đến cơ sở y tế uy tín, được cấp phép để giảm thiểu rủi ro cho bản thân. Nếu bạn đọc còn bất cứ thắc mắc nào cần được tư vấn giải đáp có thể liên hệ ngay tới số hotline hoặc nhấp vào khung chat trực tuyến để được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn hỗ trợ kịp thời, miễn phí nhé!

Hậu quả của việc phá thai đối với chị em phụ nữ

DMCA.com Protection Status
top up