Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là do nấm, vi khuẩn, trùng roi, song lậu cậu khuẩn... gây ra. Vậy viêm âm đạo có nguy hiểm không? và ảnh hưởng như nào tới sức khỏe sinh sản phụ nữ?

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới do thói quen vệ sinh không đúng, rối loạn ăn uống, stress kéo dài… làm mất cân bằng vi khuẩn bên trong âm đạo. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là gây ra ngứa ngáy, bứt rứt ở vùng kín, tiết nhiều khí hư khiến chị em mất ăn mất ngủ. Ngoài ra còn có những biểu hiện như: âm đạo nóng rát, xót khi tiểu tiện, đau vùng chậu, có thể xuất huyết âm đạo. Từ đó mà ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, làm giảm ham muốn tình dục.

Bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không

Tác hại của bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ

Suy giảm khả năng sinh sản ở nữ giới

Nguyên nhân: Âm đạo bị viêm nhiễm làm môi trường PH thay đổi, tinh trùng khó có thể sống sót trong âm đạo, khi xuất hiện trùng roi thì tinh trùng sẽ chết hoàn toàn.

Hệ quả: Việc thụ tinh khi phụ nữ bị viêm âm đạo là rất khó và nguy cơ vô sinh rất có thể xảy ra. Trường hợp vô sinh này, sau khi chữa bệnh viêm âm đạo dứt điểm chị em phụ nữ vẫn có thể mang thai như bình thường.

Tiền đề cho các bệnh viêm nhiễm khác

Vi khuẩn tồn tại trong âm đạo lâu ngày sẽ phát triển mạnh hơn nếu không được điều trị dứt điểm. Chúng di chuyển và làm viêm nhiễm những bộ phận khác và gây ra các bênh như: u xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, nội mạc tử cung, viêm khung chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung... khiến chị em đau vùng kín và mệt mỏi vô cùng.

Nếu điều trị không triệt để mà để bệnh tái phát thì nguy cơ hệ miễn dịch bị phá hoại rất cao, gây viêm loét cổ tử cung thậm chí dẫn đến ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm.

Phụ nữ đang mang thai bị viêm âm đạo

Hệ quả: Ảnh thưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nấm candida trong âm đạo có thể lên cổ tử cung, xuyên qua màng ối nhiễm trùng sang thai nhi.

Giải pháp: Bà mẹ bị viêm âm đạo khi đang mang thai cần phải điều trị cấp tốc trước kỳ sinh nở để tránh nguy hiểm cho con.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

Viêm nhiễm âm đạo làm người bệnh mất tự tin. Do ngứa âm đạo, nhiều chị em phải gãi, rửa liên tục để giảm các giác khó chịu nên chị em ngại tiếp xúc, đi ra ngoài. Mặt khác, viêm âm đạo làm giảm ham muốn, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nữ giới.

Lời khuyên của bác sĩ:

Hiện tại, phương pháp điều trị bệnh viêm âm đạo hiệu quả là “kỹ thuật OZONE”. Với tất cả các dạng viêm âm đạo do nấm, do vi khuẩn, viêm mãn tính…, kỹ thuật này đều xử lý tận gốc và nhanh chóng. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không gây đau, không làm mất cân bằng axit trong môi trường âm đạo và không gây ra tác dụng phụ. Tùy vào mức độ viêm nhiễm mà bác sỹ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với bạn.

Khi điều trị phải tuân theo phác đồ bác sỹ đưa ra, tránh mua thuốc về tự chữa tại nhà. Ngoài ra, bạn cần thực hiện những lưu ý của bác sỹ để hạn chế tối đa khả năng tái phát của bệnh. Bệnh tái phát hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc điều chỉnh thói quen của người phụ nữ sau khi chữa bệnh. Đó là thói quen vệ sinh vùng kín, chế độ dinh dưỡng, quan hệ tình dục…

Xem nhanh:

  1. Quy trình khám âm đạo phụ nữ

Cách hạn chế ảnh hưởng của bệnh viêm âm đạo

Tắm rửa thường xuyên bằng xà bông sạch sẽ. Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch, lau khô bằng vải mềm, vệ sinh nhẹ nhàng và nước sạch vào những thời điểm sau: trước, sau khi quan hệ, trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi đi vệ sinh. Thay băng vệ sinh 4 – 6 giờ/ lần dù ra kinh nhiều hay ít.

Giữ cho vùng kín khô ráo thường xuyên. Phụ nữ có âm đạo ẩm ướt hơn bình thường sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Không mặc quần quá chật, sử dụng quần bằng vải cotton mềm mại. Tránh thụt rửa âm đạo quá sâu..

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai thì nên hạn chế, có thể quan hệ an toàn bằng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn. Do trong thuốc có hàm lượng tiết tố nữ làm tăng nguy cơ vi khuẩn độc hại xâm nhập vào âm đạo, dễ gây viêm.

Uống nhiều nước, ăn uống điều độ, ăn nhiều xơ, chất đạm.

Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh để tâm trạng rơi vào stress.

Hy vọng thông qua những lời khuyên cần thiết từ phòng khám phụ khoa, bạn đã có những hiểu biết định về bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ các chuyên gia tư vấn để được giải đáp.


Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về bệnh viêm âm đạo mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up