Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm âm đạo sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Do vùng kín phụ nữ có cấu tạo mở nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại xâm nhập, đặc biệt là các chị em vừa sinh xong. Viêm âm đạo sau sinh không chỉ ngứa ngáy khó chịu mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của chị em.

Vậy nguyên nhân viêm âm đạo sau sinh là do đâu? Làm thế nào để nhận biết triệu chứng viêm âm đạo sau sinh? Có cách chữa viêm âm đạo sau sinh không? Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Viêm âm đạo sau sinh

Nguyên nhân bị viêm âm đạo sau sinh

So với nam giới thì nữ giới có nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm ở đường sinh dục cao hơn do bộ phận của chị em có cấu tạo mở. Sau sinh nguy cơ chị em bị mắc bệnh phụ khoa lại càng cao hơn.

Đơn giản là do sau sinh tử cung của chị em mở rộng, vùng kín bị tổn thương và cũng do sau sinh chị em bị ra nhiều sản dịch chính vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm âm đạo.

Nếu chị em có những thói quen không tốt dưới đây sau khi sinh con thì sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm bởi đây là những nguyên nhân gây viêm âm đạo sau sinh:

  • Không giữ gìn vệ sinh vùng kín thường xuyên: Việc giữ vệ sinh vùng kín trong thời gian này vô cùng quan trọng bởi sản dịch ra rất nhiều. Nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và các loại vi khuẩn có hại khác sinh sôi, phát triển.
  • Rửa vùng kín không đúng cách: Thụt rửa âm đạo hay vệ sinh theo chiều từ hậu môn cũng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục trở lại sớm: Sau sinh vùng kín của chị em bị còn rất mỏng manh chính vì vậy rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn từ bộ phận sinh dục của nam giới.

Nhận biết triệu chứng viêm âm đạo sau sinh

Nếu thấy vùng kín xuất hiện 1 trong những biểu hiện bất thường dưới đây thì chị em cần đi thăm khám càng sớm càng tốt bởi đây chính là triệu chứng viêm âm đạo sau sinh điển hình:

  • Vùng kín bị viêm đỏ, ngứa ngáy.
  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi.
  • Màu sắc khí hư bất thường.
  • Khí hư bị sủi bọt, vón cục…

Hãy chia sẻ tình hình sức khỏe với bác sĩ ngay bây giờ để có cách khắc phục tình trạng viêm âm đạo sớm, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sức và tâm lý sau sinh.

tư vấn

Cách chữa viêm âm đạo sau sinh

  • Viêm âm đạo sau sinh chỉ cần xác định chính xác nguyên nhân thì sẽ có cách chữa tiêu diệt được vi khuẩn. Do đó nên đi khám ngay khi thấy có triệu chứng.
  • Nhưng do sau sinh chị em còn cho bé bú nên tuyệt đối không được tự ý mua thuốc chữa viêm âm đạo về sử dụng tùy tiện bởi điều này không những không khỏi được bệnh mà còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn sữa, sức khỏe của cả mẹ và bé.

Do đó nếu thấy mình có triệu chứng viêm âm đạo sau sinh tốt chị em nên đến phòng khám phụ khoa uy tín thăm khám để từ đó có phác đồ điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó chị em cũng không quên thực hiện những điều dưới đây để hỗ trợ việc điều trị bệnh:

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ thường xuyên.

Không thụt rửa âm đạo, vệ sinh theo chiều từ trước ra sau.

Không mặc quần lót chật và cần thay giặt quần lót hàng ngày.

Nên kiêng quan hệ cho đến khi khỏi bệnh.

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp chị em có thể nhận biết sớm triệu chứng viêm âm đạo sau sinh để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Mọi thắc mắc về viêm âm đạo vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ phòng khám.

Bạn muốn biết:

  1. Viêm âm đạo do nấm
  2. Quy trình khám âm đạo

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình trạng viêm âm đạo sau sinh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up