Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm âm đạo và những câu hỏi thường gặp

Ngày nay, nữ giới có nguy cơ rất cao mắc các bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo. Điều này là do âm đạo có cấu tạo cũng như vị trí thuận lợi cho việc xâm nhập và phát triển của các tác nhân gây bệnh. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp về bệnh viêm âm đạo, từ đó giúp chị em chủ động trong việc phòng tránh hoặc điều trị kịp thời nếu nghi ngờ bản thân có các dấu hiệu của viêm âm đạo. 

Viêm âm đạo

Khi nào cần đi khám viêm âm đạo?

Viêm âm đạo là tình trạng khu vực âm đạo xảy ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng do các loại vi khuẩn, virus, nấm men, ký sinh trùng… gây ra.

Nữ giới nếu thấy bản thân xuất hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh viêm âm đạo cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám chuyên sâu, chẩn đoán tình trạng và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Việc phát hiện sớm, điều trị từ giai đoạn nhẹ sẽ giúp quá trình chữa trị và phục hồi diễn ra thuận lợi, an toàn, rút ngắn thời gian, ít tốn kém, hạn chế gây ra biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo:

  • Ngứa ngáy, khó chịu, đau rát, tấy đỏ vùng kín.

  • Vùng kín tiết nhiều khí hư có màu sắc, mùi hương và kết cấu bất thường tuỳ vào từng trường hợp. Nếu bị viêm âm đạo do vi khuẩn, khí hư sẽ có màu trắng đục hoặc xám, mùi hôi tanh. Trong trường hợp bị viêm âm đạo do nhiễm nấm men, khí hư thường có màu trắng đục, lợn cợn như bã đậu, đặc quánh hoặc loãng như nước. Còn nếu nữ giới bị viêm âm đạo do Trichomonas, chất dịch tiết thường có màu vàng xanh, mùi hôi khó chịu, loãng và có bọt khí. 

  • Khó khăn trong việc đi tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, đau khi đi tiểu.

  • Vùng kín đau đớn, nóng rát khi quan hệ tình dục.

  • Đau vùng bụng dưới và xương chậu.

  • Cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh.

  • Có trường hợp bị chảy máu dù không trong kỳ hành kinh. 

Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt cần ngay lập tức tìm gặp bác sĩ nếu có các dấu hiệu của bệnh là:

  • Đã từng mắc viêm nhiễm âm đạo.

  • Đã được điều trị viêm âm đạo nhưng không hiệu quả, vẫn còn các triệu chứng viêm.

  • Có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh: quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình, không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi giao hợp, thực hiện quan hệ bằng hậu môn và miệng. 

Những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo?

Viêm âm đạo là một bệnh lý thường gặp và nguy cơ mắc bệnh sẽ gia tăng nếu chịu ảnh hưởng từ các yếu tố dưới đây:

  • Đang trong thời gian mang thai.

  • Sử dụng thuốc tránh thai có lượng estrogen cao.

  • Điều trị bệnh lý khác bằng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.

  • Hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

  • Rối loạn nội tiết hoặc tuyến giáp.

  • Bị bệnh đái tháo đường không kiểm soát.

  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.

  • Thường xuyên thụt rửa sâu âm đạo.

  • Có thói quen mặc quần lót chật chội, ẩm ướt.

  • Lạm dụng thuốc lá, rượu, bia…

Từ đó có thể dễ dàng nhận thấy các đối tượng có nguy cơ rất cao mắc phải viêm âm đạo là:

  • Nữ giới có đời sống tình dục không an toàn, bừa bãi.

  • Nữ giới có lối sống sinh hoạt không lành mạnh, lạm dụng chất gây nghiện chất, chất kích thích, đồ uống có cồn…

  • Nữ giới vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và chăm sóc chưa đúng cách.

  • Thai phụ đang trong thai kỳ.

  • Nữ giới từng phẫu thuật buồng trứng hoặc phẫu thuật bộ phận khác thuộc cơ quan sinh dục.

  • Phụ nữ trong thời điểm tiền mãn kinh và mãn kinh. 

>>> Xem thêm: Phá thai ở đâu? Top 12 địa chỉ phá thai an toàn tại Hà Nội

Tác hại của việc không chữa viêm âm đạo kịp thời?

Viêm âm đạo không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm và không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của nữ giới. Tuy nhiên, nếu nữ giới chủ quan không thăm khám và điều trị kịp thời, các dấu hiệu của bệnh sẽ tiến triển trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt, đời sống vợ chồng, đặc biệt là khả năng sinh sản của chị em. Bệnh không được chữa trị hiệu quả sẽ tái phát nhiều lần, dai dẳng và gây ra các tác hại nghiêm trọng dưới đây:

  • Lan sang các bộ phận xung quanh: Bệnh viêm âm đạo là khởi đầu của một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng hơn. Khi nữ giới bị viêm âm đạo trong thời gian dài mà không điều trị sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh lan sang tấn công và phát triển mạnh mẽ tại các bộ phận khác thuộc cơ quan sinh dục. Một số bệnh lý khởi đầu từ viêm âm đạo như: viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, tắc ống dẫn trứng… Những bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh dục, khiến chức năng sinh lý và sức khoẻ sinh sản của nữ giới bị suy giảm, dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

  • Dễ gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn: Tình trạng viêm âm đạo tái phát nhiều lần, dai dẳng mà không được chữa trị hiệu quả sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng trầm trọng, khí hư bất thường tiết ra nhiều khiến chất lượng tinh trùng bị suy giảm khi tiếp xúc, gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Điều này chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn, ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ thiêng liêng của nữ giới. 

  • Gây bất tiện trong sinh hoạt: Nữ giới khi bị viêm âm đạo sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy, khó chịu và đau rát tại vùng kín. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của nữ giới. Ngoài ra, nữ giới bị viêm âm đạo nặng sẽ gặp phải nhiều bất tiện trong việc tiểu tiện và rất khó để giữ vùng kín khô thoáng, điều này có thể khiến tình trạng viêm âm đạo ngày càng nặng nề hơn. 

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Các triệu chứng của viêm âm đạo tác động trực tiếp đến đời sống tình dục của nữ giới. Chị em bị viêm âm đạo thường sẽ cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy, chảy máu khi giao hợp. Những triệu chứng này ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng “cuộc yêu”, khiến cả nữ giới và bạn tình bị mất hứng, không đạt được khoái cảm và suy giảm nhu cầu tình dục. Lâu dần chị em sẽ xa lánh người chồng, bạn tình không được thoả mãn nhu cầu tình dục, gây rạn nứt tình cảm đôi lứa và hạnh phúc vợ chồng. 

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý: Sức khoẻ tinh thần của chị em cũng dễ bị biến đổi theo chiều hướng tiêu cực khi bị viêm âm đạo dai dẳng. Nữ giới thường cảm thấy e ngại, mất tự tin, mặc cảm, không thoải mái, căng thẳng, dễ tức giận, ngại giao tiếp với chồng, người thân và mọi người xung quanh. Nữ giới phải chịu đựng áp lực tâm lý trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc…

  • Tác động đến thai kỳ: Nữ giới bị viêm âm đạo trong thời gian mang thai có thể đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ của chính bản thân và cả thai nhi. Thai phụ mắc viêm nhiễm âm đạo có nguy cơ cao bị viêm màng ối, sảy thai, sinh non… Thai nhi được sinh ra từ người mẹ bị viêm âm đạo sẽ có thể gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển, còi cọc, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh về não, mắt, da, hô hấp…

Viêm âm đạo và những câu hỏi thường gặp

Phương pháp chẩn đoán viêm âm đạo là gì?

Nữ giới khi thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào của viêm âm đạo cần nhanh chóng tìm đến thăm khám tại các cơ sở y tế tin cậy để được các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa kiểm tra chuyên sâu và đưa ra chẩn đoán chính xác. Quá trình thăm khám và chẩn đoán viêm âm đạo tại các cơ sở y tế có thể không giống nhau hoàn toàn nhưng sẽ bao gồm các bước cần thiết sau:

  • Khai thác tiền sử bệnh lý: Đầu tiên, nữ giới sẽ được kiểm tra chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim… Bác sĩ cũng sẽ khai thác các thông tin cần thiết như tiền sử bệnh lý liên quan, tiền sử dùng thuốc, lối sống sinh hoạt, thói quen ăn uống, đời sống tình dục…

  • Khám phụ khoa: Tiếp đến, chị em sẽ được tiến hành khám phụ khoa chuyên sâu để kiểm tra và phát hiện bất thường ở âm đạo. Một dụng cụ được gọi là mỏ vịt sẽ được bác sĩ sử dụng để xem vùng kín có bị viêm nhiễm, tấy đỏ, tiết chất dịch nhầy bất thường hay không. Chị em phụ nữ khi có dự định khám viêm âm đạo cần tránh sử dụng dung dịch vệ sinh, thụt rửa âm đạo, quan hệ tình dục vài ngày trước buổi khám để việc chẩn đoán cho ra kết quả chính xác. 

  • Tiến hành xét nghiệm: Một trong những bước giúp bác sĩ chẩn đoán cụ thể và chính xác tình trạng bệnh lý là thu thập mẫu dịch tiết âm đạo hoặc cổ tử cung để tiến hành xét nghiệm. Thông qua quá trình phân tích, bác sĩ sẽ xác định đúng tác nhân gây bệnh và đánh giá mức độ viêm âm đạo. Tuỳ thuộc vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nữ giới tiến hành thêm một số xét nghiệm hoặc siêu âm khác. 

  • Kiểm tra độ pH âm đạo: Bước kiểm tra độ pH tại âm đạo cũng rất quan trọng trong việc chẩn đoán viêm âm đạo. Bác sĩ sẽ sử dụng que hoặc giấy đo độ pH để kiểm tra xem độ pH ở môi trường âm đạo có bất thường không. Nếu độ pH quá cao, có khả năng cao nữ giới đã bị viêm nhiễm âm đạo do trùng roi trichomonas hoặc một số loại vi khuẩn gây ra. 

Chữa viêm âm đạo như thế nào?

Sau khi hoàn thành việc chẩn đoán, chị em sẽ được bác sĩ tư vấn và tiến hành cách chữa trị viêm âm đạo. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh và điều kiện sức khoẻ của nữ giới. Một số cách chữa trị viêm âm đạo phổ biến như sau:

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc

Thông qua kết quả thăm khám và xét nghiệm, chị em có thể được bác sĩ chỉ định điều trị viêm âm đạo bằng thuốc. Đây là phương pháp điều trị phổ biến thường được bác sĩ áp dụng cho chị em có nhu cầu chữa trị viêm nhiễm âm đạo. Viêm âm đạo xảy ra do nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau như: vi khuẩn, nấm men, trùng roi… Với mỗi trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn với loại thuốc khác nhau khác nhau, phù hợp với từng loại viêm âm đạo ở nữ giới. Thuốc chữa trị viêm âm đạo thường có công dụng chính là ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh cũng như tiêu diệt chúng. Các dạng thuốc chữa trị viêm âm đạo thường gặp cụ thể là:

  • Thuốc chống nấm và kháng sinh dùng đường uống.

  • Thuốc đặt âm đạo (thuốc kháng sinh đặt tại chỗ viêm nhiễm).

  • Thuốc dạng gel, kem, mỡ thoa ngoài da.

  • Với trường hợp bị viêm teo âm đạo thì có thể dùng cách đặt vòng âm đạo. 

Để quá trình điều trị viêm âm đạo diễn ra thuận lợi, hiệu quả và hạn chế tối đa khả năng tái phát, chị em cần tuân thủ đúng đơn thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. Nữ giới cần sử dụng đúng loại thuốc, uống đúng giờ, đúng liều lượng kết hợp với duy trì lối sống lành mạnh để nhanh chóng đạt được kết quả tích cực. Chị em không nên tự ý mua thuốc và điều trị viêm âm đạo tại nhà mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Việc tự chữa trị theo những thông tin tìm kiếm trên mạng và kinh nghiệm cá nhân có thể không mang đến hiệu quả, ngược lại còn dễ khiến cho các triệu chứng tiến triển nặng hơn, làm bệnh dai dẳng, tái phát nhiều lần và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của nữ giới.  

Chữa viêm âm đạo bằng phương pháp dân gian

Chị em cũng truyền tai nhau các bài thuốc dân gian giúp cải thiện tình trạng viêm âm đạo tại nhà. Những bài thuốc dân gian này chỉ nên áp dụng cho những chị em bị viêm âm đạo giai đoạn đầu với triệu chứng nhẹ. Nữ giới nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tham khảo ý kiến trước khi quyết định áp dụng các phương pháp dân gian. Hầu hết các bài thuốc này đều sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, dễ tìm kiếm và cách thực hiện vô cùng dễ dàng. Chị em có thể tham khảo và áp dụng các bài thuốc dân gian để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chữa trị viêm âm đạo. Một số bài thuốc dân gian chữa trị viêm âm đạo cụ thể là:

  • Lá trầu không: Trầu không là loại thảo dược được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Trong lá trầu không chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể và có khả năng kháng viêm, sát trùng, ức chế nấm gây viêm âm đạo rất tốt. Chị em có thể cải thiện tình trạng viêm âm đạo khi vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không. Ngoài ra, lá trầu không cũng có khả năng khử mùi và giảm ngứa ngáy vùng kín rất tốt. Chuẩn bị khoảng 5 lá trầu không, rửa sạch và vò nát rồi đun với khoảng 2 lít nước và xông hơi trong khoảng 10 phút. Một cách khác là hoà nước trầu không vừa đun sôi với nước lạnh rồi dùng để vệ sinh vùng kín cũng được nhiều chị em áp dụng. Chị em nên kiên trì thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả như mong muốn. 

  • Lá chè xanh: Việc sử dụng lá chè xanh để chữa viêm âm đạo cũng được nhiều chị em đánh giá cao. Lá chè xanh chứa nhiều chất chống oxy hoá mạnh, vitamin, khoáng chất nên có khả năng ức chế hoạt động của tác nhân gây bệnh và làm giảm cảm giác ngứa ngáy rất tốt. Chị em có thể lựa chọn sử dụng lá chè xanh để cải thiện tình trạng viêm nhiễm âm đạo bằng nhiều cách như xông nước chè xanh, đun lấy nước để rửa vùng kín và uống nước lá chè xanh tươi. Đây là một nguyên liệu lành tính, dễ kiếm, giá thành rẻ nên chị em có thể thử áp dụng để góp phần hỗ trợ quá trình điều trị viêm âm đạo hiệu quả. 

  • Ngải cứu: Ngải cứu là một vị thuốc lành tính, được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền. Với tính ấm, mùi hương đặc trưng, có chứa hoạt chất anabsinthine, lá ngải cứu được nhiều chị em lựa chọn và sử dụng để làm giảm các dấu hiệu của viêm nhiễm âm đạo. Loại lá này có công dụng tiêu viêm, sát khuẩn, lý khí huyết và thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, lá ngải cứu còn có tác dụng giúp chữa lành những vùng bị tổn thương tại âm đạo do chứa hoạt chất chống oxy hoá. Để cải thiện tình trạng viêm âm đạo, nữ giới có thể đun nước lá ngải cứu để xông, pha với nước lạnh để rửa vùng kín, uống trực tiếp. Bên cạnh đó, chị em cũng nên bổ sung lá ngải cứu vào chế độ ăn, chế biến thành các món ăn như trứng ngải cứu, gà tần ngải cứu, vừa ngon miệng vừa hỗ trợ việc chữa trị viêm âm đạo. 

Hầu hết các phương pháp dân gian đều rất dễ thực hiện, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, các phương pháp này cần thực hiện kiên trì và đều đặn trong thời gian dài mới có đạt được kết quả như mong muốn. Thậm chí có những trường hợp không mang lại hiệu quả. Chị em cũng không nên lạm dụng những bài thuốc này, tránh làm cho các dấu hiệu viêm nhiễm trầm trọng hơn. Vì vậy, khi chị em nghi ngờ bản thân bị viêm âm đạo nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám chuyên sâu và đưa ra phương án điều trị tối ưu. 

Chữa viêm âm đạo bằng phương pháp ngoại khoa

Nhiều chị em đã tiến hành điều trị viêm âm đạo bằng thuốc, áp dụng các phương pháp dân gian nhưng không mang lại hiệu quả, tình trạng viêm nhiễm vẫn dai dẳng và tái phát nhiều lần. Trong trường hợp này, nữ giới cần tìm gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ chỉ định các phương pháp ngoại khoa tiên tiến, hiệu quả hơn và triệt để nhất có thể. 

Một số trường hợp bị viêm không do nhiễm trùng, chị em bị kích ứng vùng kín do sử dụng băng vệ sinh, tampon, dung dịch vệ sinh, bao cao su, gel bôi trơn, nước giặt, nước xả vải… không phù hợp. Lúc này chị em cần ngừng dùng các sản phẩm cũ và tìm sản phẩm phù hợp hơn để thay thế. Nếu tình trạng kích ứng kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì chị em nên nhanh chóng liên hệ bác sĩ để được can thiệp xử lý kịp thời. 

>>> Xem thêm: Vá màng trinh ở đâu? Vá màng trinh hết bao nhiêu tiền?

Thực phẩm nên bổ sung khi đang điều trị viêm âm đạo

Để hỗ trợ quá trình điều trị viêm âm đạo diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, hạn chế khả năng tái phát và hồi phục trong thời gian ngắn, nữ giới có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm có lợi vào chế độ ăn như sau:

Sữa chua

Một trong những thực phẩm chị em nên bổ sung trong thời gian điều trị viêm âm đạo là các loại sữa chua. Đây không chỉ là một loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hoá, hỗ trợ giảm cân mà còn có khả năng giúp cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Điều này sẽ giúp tình trạng viêm âm đạo được cải thiện đáng kể. 

Chị em nên ăn sữa chua mỗi ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh hoặc hỗ trợ quá trình điều trị viêm âm đạo hiệu quả. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại sữa chua khác nhau như dạng ăn, dạng uống, nguyên kem, tách béo, ít béo, có đường… Chị em đang điều trị viêm âm đạo nên ưu tiên lựa chọn các sữa chua ít đường hoặc không đường vì đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng phát triển. Để tăng thêm phần ngon miệng và thay đổi khẩu vị, nữ giới có thể sử dụng kèm với các loại hạt hoặc hoa quả phù hợp. 

Rau củ và hoa quả tươi

Rau củ và trái cây tươi là loại thực phẩm chứa rất nhiều các loại vitamin cần thiết như A,B,C… cũng như nhiều hoạt chất và chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ nữ giới. Điển hình là vitamin A giúp kích thích sản sinh Estrogen và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, ức chế sự sinh sôi của các tác nhân gây bệnh, rút ngắn thời gian điều trị, giúp âm đạo nhanh hồi phục sau viêm nhiễm. Chị em nên hạn chế ăn những trái cây chứa hàm lượng đường cao, tránh làm các dấu hiệu viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn. 

Một số loại rau củ mà chị em đang điều trị viêm âm đạo nên bổ sung như: cà chua, cà rốt, khoai lang, súp lơ, rau ngót, rau lang, rau bina… Chị em cũng nên tăng cường sử dụng các loại hoa quả như dưa hấu, bưởi đỏ, cam, chuối, táo, lựu, nho…

Thực phẩm giàu vitamin D, E

Nhóm thực phẩm giàu vitamin D, E cũng được các bác sĩ khuyến cáo bổ sung hợp lý để cải thiện tình trạng viêm âm đạo. Các loại thực phẩm như: sữa tươi, đậu phụ, trứng, nấm, yến mạch, thịt bò, thăn lợn… sẽ góp phần ngăn chặn các vi khuẩn, nấm men gây viêm nhiễm cho âm đạo, góp phần đẩy nhanh thời gian chữa trị bệnh. 

Tỏi và hành tây

Chị em thường biết đến tỏi với vai trò là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Không chỉ vậy, tỏi còn là một loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ tình trạng viêm âm đạo hiệu quả. Tỏi có tính nóng ấm, cay nồng, là một loại kháng sinh tự nhiên nên có khả năng tiêu viêm và kháng khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó, tỏi còn giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa hiện tượng oxy hoá, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi điều trị viêm âm đạo. Nữ giới bị viêm âm đạo có thể ăn 2 – 3 tép tỏi mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Trong trường hợp không thể ăn tỏi sống, chị em có thể chế biến tỏi cùng các thực phẩm có lợi khác thành các món ăn bổ dưỡng.  

Hành tây cũng là một thực phẩm bổ dưỡng cho chị em đang điều trị viêm âm đạo do nấm men gây ra. Với đặc tính phòng chống và ức chế sự phát triển của nấm rất mạnh, chị em có thể bổ sung hành tây vào khẩu phần ăn của bản thân để đẩy nhanh quá trình chữa trị viêm âm đạo.

Viêm âm đạo và những câu hỏi thường gặp

Thực phẩm nên tránh khi đang điều trị viêm âm đạo

Bên cạnh các loại thực phẩm bổ dưỡng nên bổ sung vào chế độ ăn để cải thiện tình trạng viêm âm đạo, nữ giới cũng cần hạn chế tiêu thụ một số loại đồ ăn trong thời gian điều trị viêm âm đạo cụ thể như sau:

Đồ ăn chứa nhiều tinh bột

Hầu hết nữ giới bị viêm nhiễm âm đạo do nấm men có tác nhân gây bệnh là nấm Candida. Nữ giới tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho loại nấm này sinh sôi mạnh mẽ, khiến các dấu hiệu của bệnh càng thêm trầm trọng. 

Bánh, kẹo, đồ ngọt

Trong và sau khi đã hoàn thành việc điều trị viêm âm đạo, chị em nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, các loại trái cây có hàm lượng đường cao… Khi tiêu thụ các loại đồ ăn này, chị em sẽ nạp một lượng đường rất lớn vào cơ thể. Đặc biệt, đường chính là yếu tố giúp các loại vi khuẩn, nấm men gây viêm nhiễm dễ dàng phát triển và tấn công mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ làm cho vùng kín tiết dịch nhiều hơn, khiến cho tình trạng viêm âm đạo dai dẳng và tái phát nhiều lần. 

Đồ muối chua

Các loại đồ muối chua như dưa muối, cà muối đã rất quen thuộc trong mâm cơm của người Việt và được rất nhiều chị em ưu thích. Tuy nhiên, nếu chị em đang trong thời gian điều trị viêm âm đạo cần tránh ăn đồ muối chua. Điều này là bởi đồ muối lên men có thể khiến môi trường pH ở âm đạo bị mất cân bằng, làm vi khuẩn, nấm men có cơ hội phát triển, khiến tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn. 

Đồ ăn cay nóng

Nhiều nữ giới có sở thích ăn các món có chứa gia vị cay nồng như hạt tiêu, ớt, mù tạt… Dù các gia vị này giúp kích thích vị giác và làm tăng cảm giác ngon miệng nhưng chị em đang điều trị viêm nhiễm âm đạo nên kiêng ăn chúng. Nếu chị em ăn đồ cay nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, làm cảm giác ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy ở âm đạo rõ rệt và dữ dội hơn. Thêm vào đó, đồ ăn cay nóng có thể khiến các cơ quan nội tạng dễ tích tụ độc tố và tổn thương. Dạ dày dễ bị viêm loét, nướu bị sưng, nước tiểu đậm màu bất thường, đại tiện và tiểu tiện khó khăn. Việc bài tiết khó khăn rất dễ gây ra tổn thương và viêm nhiễm cho vùng kín. 

Các loại hải sản

Hải sản là thực phẩm giàu đạm và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ. Nhưng với nữ giới đang bị viêm âm đạo thì các loại hải sản lại có khả năng khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn. Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, ốc… sau khi được nạp vào cơ thể có thể gây kích ứng, làm vùng kín bị kích thích, ngứa ngáy, nóng rát và tiết nhiều khí hư, gây khó khăn cho quá trình điều trị viêm âm đạo hiệu quả.

Chất kích thích và đồ uống có cồn

Chất kích thích và đồ uống có cồn ảnh hưởng đến tình trạng viêm âm đạo nói riêng và sức khoẻ nữ giới nói chung. Các độc tố trong thuốc lá, rượu, bia sẽ khiến hoạt động của nội tiết tố bị rối loạn, khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, làm suy yếu hệ miễn dịch. Từ đó tình trạng viêm âm đạo sẽ nhanh chóng tiến triển đến mức độ nặng và dai dẳng. Vì vậy, chị em tuyệt đối không nên lạm dụng chất kích thích, đồ uống có cồn trước, trong và sau khi chữa trị viêm âm đạo. 

Địa chỉ khám và chữa viêm âm đạo ở đâu tốt tại Hà Nội?

Một trong những thắc mắc thường gặp của chị em bị viêm âm đạo là địa chỉ khám và chữa viêm âm đạo ở đâu tốt tại Hà Nội. Việc tìm được một địa chỉ y tế uy tín đóng vai trò quan trọng trong vấn đề chữa trị viêm âm đạo thành công. Hiện nay không khó để tìm được một cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh viêm âm đạo. Tuy nhiên không phải bệnh viện hay phòng khám nào cũng đủ chất lượng và điều kiện thực hiện công tác thăm khám, chẩn đoán, điều trị viêm âm đạo cho nữ giới. Chị em nên tìm đến các cơ sở y tế khám chữa viêm âm đạo đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Đảm bảo tính pháp lý, được cấp phép hoạt động bởi các cơ quan có thẩm quyền như Sở hoặc Bộ Y tế.

  • Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.

  • Cơ sở vật chất rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ các phòng ban chức năng nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân và xử lý kịp thời tình huống bất ngờ xảy ra trong thời gian khám chữa bệnh.

  • Hệ thống thiết bị, máy móc, phương tiện y tế chất lượng, hiện đại được trang bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác khám, chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo.

  • Áp dụng các phương pháp, công nghệ, kỹ thuật mới, tiến bộ, hiệu quả, tối ưu vào quá trình khám chữa bệnh viêm âm đạo. 

  • Chi phí khám chữa bệnh được công khai niêm yết, thông báo chi tiết cho bệnh nhân trước khi bắt đầu quy trình thăm khám và chữa trị bệnh viêm âm đạo cũng như nhiều bệnh phụ khoa khác. 

  • Thông tin cá nhân và hồ sơ bệnh án được cam kết bảo mật, không tự ý tiết lộ cho bên thứ ba, tránh gây ra phiền phức cho chị em.

Nếu vẫn đang băn khoăn về địa chỉ khám chữa viêm âm đạo tốt tại Hà Nội thì chị em có thể tin tưởng lựa chọn Phòng khám đa khoa Thái Hà, toạ lạc tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Sở Y tế đã cấp đầy đủ giấy phép hoạt động cho phòng khám với công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo. Phòng khám đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa được nhiều chị em tại thủ đô và nhiều tỉnh thành khác lựa chọn tìm đến. 

Phòng khám đa khoa Thái Hà hội tụ các chuyên gia y tế, bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, trình độ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Không chỉ là bác sĩ giỏi, họ còn là những lương y thân thiện, tận tâm, sẵn sàng lắng nghe mọi chia sẻ và đồng hành với nữ giới trong thời gian khám chữa viêm âm đạo. Cơ sở vật chất của phòng khám được ban lãnh đạo chú trọng đầu tư khang trang, rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ phòng ban như phòng khám, phòng xét nghiệm, phòng tiểu phẫu, phòng cấp cứu, phòng bệnh… Ngoài ra, phòng chờ của Phòng khám đa khoa Thái Hà cũng được đầu tư chỉn chu với đầy đủ tiện ích hiện đại. Điều này giúp cho chị em ổn định tinh thần, tâm lý thoải mái, thư giãn đầu óc trong khi chờ đến lượt khám hoặc khi đợi kết quả xét nghiệm. 

Hệ thống máy móc, phương tiện y tế được sử dụng trong công tác khám, chẩn đoán, điều trị viêm âm đạo tại Phòng khám đa khoa Thái Hà đều là những thiết bị được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển. Kết hợp cùng với các phương pháp hiệu quả, công nghệ mới, kỹ thuật tiến bộ, quy trình khám chữa viêm âm đạo tại phòng khám được đảm bảo diễn ra an toàn, chính xác, tỷ lệ thành công cao, hạn chế tối đa khả năng tái phát và tránh gây ra biến chứng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới. Các loại thuốc được chỉ định trong việc điều trị viêm âm đạo đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn và hiệu quả cao. 

Vấn đề bảo mật thông tin khách hàng cũng được phòng khám đặc biệt quan tâm. Mọi thông tin khách hàng cung cấp trong quá trình thăm khám và có liên quan đến việc điều trị bệnh sẽ được cam kết bảo mật, không tự ý tiết lộ ra ngoài, tuyệt đối không bán cho bên thứ ba. Bên cạnh đó, chi phí khám chữa viêm âm đạo cũng như các bệnh lý phụ khoa khác tại Phòng khám đa khoa Thái Hà được công khai niêm yết theo bảng giá quy định của Sở Y tế. Trước khi tiến hành khám chữa bệnh, mọi khoản phí sẽ được nhân viên y tế hoặc bác sĩ thông báo chi tiết với chị em. Do đó, nữ giới có thể hoàn toàn yên tâm chắc chắn không xảy ra vì tình trạng “làm tiền”, “chặt chém”  tại Phòng khám đa khoa Thái Hà. Hiện nay, Phòng khám Thái Hà đang triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn khi khám phụ khoa chỉ từ 288.000 đồng, giảm giá 30% chi phí tiểu phẫu và trị liệu khi điều trị viêm âm đạo dành cho những ai đăng ký lịch khám tại đây.

Viêm âm đạo và những câu hỏi thường gặp

Chị em ở xa, có công việc bận rộn hoặc đang tìm kiếm địa chỉ khám chữa viêm âm đạo tại Hà Nội thì có thể tìm đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Giờ làm việc của phòng khám được đánh giá là rất linh động, từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần, cả ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ. Nữ giới có thể thoải mái đặt lịch khám phù hợp với quỹ thời gian của bản thân. Việc đặt lịch khám tại phòng khám cũng vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Chị em có thể gọi trực tiếp đến số điện thoại hoặc bấm vào kênh chat trực tuyến để được tư vấn và hẹn lịch khám nhanh chóng. Khi hẹn lịch khám online, chị em sẽ được tiến hành thăm khám nhanh chóng mà không cần mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, Phòng khám đa khoa Thái Hà có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn áp dụng khi đặt trước lịch khám nhằm mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng với chi phí hợp lý. 

Viêm âm đạo là một bệnh lý phụ khoa phổ biến và rất dễ mắc phải nếu có lối sống sinh hoạt và quan hệ tình dục không lành mạnh. Hy vọng nội dung bài viết đã giải đáp được những câu hỏi thường gặp của nữ giới về tình trạng viêm âm đạo, từ đó giúp nữ giới chủ động trong việc phòng tránh và thăm khám nếu có dấu hiệu bất thường. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc nào hoặc muốn khám chữa viêm âm đạo tại địa bàn Hà Nội, chị em vui lòng liên hệ qua  khung chat trực tuyến của Phòng khám đa khoa Thái Hà để được phản hồi và tư vấn nhanh chóng. 

DMCA.com Protection Status
top up