Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bật mí 11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

Hiện nay. tỷ lệ phụ nữ Việt Nam mắc bệnh viêm âm đạo ngày một tăng cao. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa biết cách chữa viêm âm đạo như thế nào hiệu quả, an toàn. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm kiếm được cho mình phương pháp chữa bệnh phù hợp nhé.

Thế nào là viêm âm đạo? Cách chữa trị viêm âm đạo như thế nào?

Viêm âm đạo là gì? 

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa mà nhiều người gặp phải hiện nay. Đây là bệnh lý mà âm đạo bị viêm nhiễm, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Một số biểu hiện viêm âm đạo khác khi nữ giới mắc chứng viêm âm đạo đó là vùng kín tiết khí hư bất thường, có mùi hôi khó chịu, đi tiểu khó khăn, tiểu đau, tiểu nhiều lần, âm đạo đau rát, thậm chí là nhiễm trùng… 

Nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm âm đạo ở nữ giới phải kể đến đó là: vùng kín bị nhiễm khuẩn, nấm, vệ sinh vùng kín không đúng cách, do hệ lụy của chứng sinh dục mãn kinh,… 

Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm âm đạo ngày càng tăng cao. Bệnh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc, sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Người bệnh khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể và sức khỏe thì cần đến khám tại địa chỉ y tế uy tín để được kiểm tra, chẩn đoán tình trạng bệnh cũng như được điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, các chị em nên duy trì thói quen đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng một lần để chăm sóc sức khỏe cũng như phát hiện các bất thường của cơ thể, sức khỏe, để có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả, đảm bảo an toàn. 

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? 

Bệnh viêm âm đạo là bệnh phụ khoa nguy hiểm, có diễn biến phức tạp, khả năng để lại nhiều biến chứng khôn lường, dễ tái phát. Cụ thể, viêm âm đạo có thể để lại một số ảnh hưởng, biến chứng đến người bệnh nếu bệnh không được điều trị kịp thời: 

Kéo theo nhiều vấn đề bệnh phụ khoa 

Bệnh viêm âm đạo diễn biến phức tạp, âm đạo bị vi khuẩn, nhiễm trùng, nếu không được điều trị có thể nhiễm tùng lan tới tử cung, buồng trứng, vòi trứng… kéo theo nhiều bệnh phụ khoa, bệnh đường sinh dục nguy hiểm mà chị em không thể lường trước như bệnh lậu, bệnh chlamydia, viêm vùng chậu… 

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống 

Bệnh viêm âm đạo ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Cuộc sống của chị em sẽ bị mất cân bằng khi bị bệnh, tâm lý lo lắng, tự ti, kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm. Bệnh viêm âm đạo làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt vợ chồng, tâm lý chị em không ổn định, sức khỏe từ đó cũng bị suy giảm. Bệnh viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, khả năng để lại nhiều biến chứng không mong muốn, chị em cần phát hiện và tiếp nhận điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản 

Viêm âm đạo có thể dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng, giảm khả năng tinh trùng gặp trứng, từ đó dẫn đến chị em khó mang thai, nguy cơ cao dẫn đến vô sinh hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời. Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của các chị em phụ nữ, mọi người cần lưu ý để biết cách chăm sóc sức khỏe phụ khoa tốt, hạn chế nguy cơ mắc phải bệnh lý này. 

Ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân gia đình 

Viêm âm đạo không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc hôn nhân gia đình. Các chị em gặp phải vấn đề viêm âm đạo nếu không được điều trị sớm, kịp thời, khả năng ảnh hưởng đến sinh sản cũng như để lại nhiều rủi ro hệ lụy khôn lường là rất cao, từ đó hạnh phúc gia đình cũng bị tác động không nhỏ. Vì vậy chị em cần chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân tốt, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ để giảm nguy cơ mắc viêm âm đạo và một số bệnh lý khác. 

Bật mí 11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

Bật mí 11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả 

Dưới đây là 11 cách chữa bệnh viêm âm đạo tại nhà hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo tìm hiểu, để từ đó biết cách điều trị bệnh an toàn. 

Thuốc điều trị viêm âm đạo

Đặt thuốc viên âm đạo

Sử dụng thuốc là cách chữa viêm âm đạo hiệu quả nhất hiện nay, gồm có 2 loại là: thuốc uống và thuốc đặt viêm âm đạo. Chúng có tác dụng giảm tình trạng viêm nhiễm âm đạo, phục hồi các triệu chứng do bệnh gây ra như ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, nổi mụn vùng kín… Sau một thời gian điều trị bệnh bằng thuốc theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ, tình trạng viêm âm đạo được cải thiện đáng kể, ngăn ngừa tối đa khả năng bệnh để lại biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. 

Để việc điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc diễn ra hiệu quả, an toàn, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, kiểm tra tình trạng cũng như điều trị bệnh bằng phác đồ sử dụng thuốc cụ thể. Người bệnh tuân thủ chỉ định hướng dẫn dùng thuốc chữa viêm âm đạo của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng giảm lượng thuốc hoặc mua thuốc sử dụng bên ngoài vì không những khiến việc điều trị bệnh giảm hiệu quả mà có thể để lại những tác dụng phụ không mong muốn. 

Điều trị viêm âm đạo bằng Probiotics 

Điều trị viêm âm đạo bằng Probiotics

Probiotics là các lợi khuẩn cần được bổ sung vào cơ thể, giúp tăng cường đề kháng, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh, tiêu diệt các vi khuẩn có hại… 

Bổ sung Probiotics trong quá trình điều trị viêm âm đạo sẽ giúp tình trạng nhanh chóng được cải thiện, không còn cảm giác ngứa ngáy, khó chịu hay vùng kín có mùi hôi… Hơn nữa, việc bổ sung Probiotics giúp ngăn ngừa nguy cơ các vi khuẩn, nấm gây bệnh tấn công, gây bệnh vùng kín. 

Một số thực phẩm giúp các chị em bổ sung Probiotics như có trong nấm, sữa chua, men vi sinh, dưa cải, kim chi… Chị em chú ý ăn uống điều độ cũng như kết hợp các thực phẩm bổ sung Probiotics này, sẽ giúp tình trạng viêm âm đạo được cải thiện đáng kể. 

Chữa bệnh viêm âm đạo bằng lá trầu không 

Chữa bệnh viêm âm đạo bằng lá trầu không

Một trong những cách điều trị viêm âm đạo là sử dụng lá trầu không. Lá trầu không có chứa tinh dầu, khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, trị các bệnh về da cực kỳ tốt. Trong lá trầu không có chứa nhiều chất như eugenol, estragole,… giúp khử mùi, giảm tình trạng ngứa ngáy, hiệu quả cho các chị em đang điều trị bệnh viêm âm đạo. 

Lá trầu không dễ kiếm, lành tính, quy trình thực hiện đơn giản, nhưng hiệu quả điều trị bệnh viêm âm đạo sẽ khiến các chị em hài lòng và bất ngờ, mọi người tham khảo áp dụng nhé. 

Cách chữa trị viêm âm đạo bằng lá trầu không được thực hiện như sau: 

  • Dùng lá trầu không rửa sạch, vò nhẹ, đem đi đun với nước để lá trầu không tiết ra dầu, sau đó thực hiện xông vùng kín, lấy nước đó để vệ sinh giúp vùng kín giảm mùi hôi, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát. Lưu ý, khi vệ sinh vùng kín nên nhẹ nhàng, rửa ngoài vùng âm đạo để tránh gây tổn thương. 

Cách trị viêm âm đạo bằng tinh dầu tràm trà 

Cách trị viêm âm đạo bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà từ lâu đã được biết đến công dụng kháng viêm diệt khuẩn tốt, dùng an toàn toàn trên da. Sử dụng tinh dầu tràm trà giúp làm dịu da, giảm cảm giác ngứa rát, khó chịu, cũng như vùng kín có mùi hôi. Tinh dầu tràm trà có khả năng ức chế vi khuẩn, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ tinh dầu này có thể loại bỏ nấm, vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo… 

Tuy nhiên tinh dầu tràm trà nhiều người có thể bị dị ứng, nên lưu ý trước khi sử dụng. 

Cách điều trị bệnh viêm âm đạo bằng tinh dầu tràm trà như sau: 

  • Sử dụng một vài giọt tràm trà pha với nước tắm để tắm cũng như dùng để vệ sinh vùng kín. Sau khi vệ sinh rửa lại vùng kín một lần nữa bằng nước sạch, sử dụng khăn mềm lau khô trước khi mặc quần áo để hạn chế vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo. 

Chữa viêm âm đạo bằng giấm táo 

Chữa viêm âm đạo bằng giấm táo

Giấm táo là một trong những bài thuốc dân gian hỗ trợ chữa viêm âm đạo hiệu quả mà các chị em có thể tham khảo áp dụng. Giấm táo có khả năng ức chế vi khuẩn gây viêm nhiễm âm đạo, cân bằng hệ vi sinh trong môi trường ẩm ướt, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh, khử đi mùi hôi khó chịu, cảm giác ngứa ngáy do bệnh gây ra. 

Giấm táo có khả năng khôi phục độ pH trong môi trường âm đạo, vì vậy sử dụng đúng cách giấm táo, sẽ có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm sinh dục, viêm âm đạo đáng kể. 

Cách dùng giấm táo như sau: 

  • Dùng 1-2 thìa giấm táo pha với nước ấm dùng để uống hàng ngày, có thể hỗ trợ cải thiện viêm nhiễm âm đạo thường gặp ở nữ giới. Người dùng có thể thêm vào 1 thìa mật ong nguyên chất, vừa giúp dễ uống, đồng thời tăng cường hoạt tính kháng khuẩn hiệu quả. 

Viêm âm đạo và cách điều trị bằng lá húng quế 

Viêm âm đạo và cách điều trị bằng lá húng quế

Lá húng quế được biết đến không chỉ tốt cho sức khỏe, là một nguyên liệu dùng trong các món ăn hàng ngày, mà trong rau húng quế có chứa nhiều hợp chất giúp kháng viêm diệt khuẩn rất tốt. 

Húng quế lành tính, có khả năng làm sạch, ức chế vi khuẩn, phù hợp làm thuốc trị viêm âm đạo với những chị em đang gặp rắc rối với căn bệnh này.

Cách dùng húng quế điều trị viêm âm đạo như sau: 

  • Húng quế rửa sạch đem đi đun với nước, có thể giã nhuyễn, chắt lấy phần nước cốt hòa với nước sạch rồi đun đến khi sôi. Thực hiện vệ sinh vùng kín bằng nước húng quế, sẽ không còn mùi hôi hay cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín nữa, bệnh viêm âm đạo cũng được cải thiện rõ rệt. 

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng tỏi

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng việc dùng tỏi  

Tỏi là một bài thuốc dân gian dễ tìm kiếm, nhưng lại có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Tỏi có chứa allicin, có khả năng diệt khuẩn, cải thiện các triệu chứng do bệnh lý viêm âm đạo gây ra. 

Tỏi có tác dụng kháng viêm, ức chế vi khuẩn, do đó từ lâu đã được biết đến là một phương thuốc điều trị các bệnh lý viêm nhiễm, nhiễm trùng tại nhà hiệu quả. 

Cách dùng tỏi điều trị bệnh viêm âm đạo như sau: 

  • Dùng tỏi sống đem đi ngâm với rượu trắng, để sau 2 tháng đem ra uống. Nên uống điều độ để rượu tỏi không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong thời gian điều trị bằng rượu tỏi, người bệnh có thể áp dụng đồng thời một số phương pháp điều trị bệnh tại nhà khác, đồng thời thêm tỏi vào các bữa ăn hàng ngày để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Chữa trị viêm âm đạo bằng ngải cứu 

Chữa trị viêm âm đạo bằng ngải cứu

Ngải cứu là một trong những loại thảo dược trong dân gian có nhiều công dụng khác nhau trong đó có hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Ngải cứu không chỉ tốt cho sức khỏe, hỗ trợ lưu thông máu, tăng cường đề kháng, mà còn có khả năng sát khuẩn, kháng viêm tốt. 

Chị em kiên trì sử dụng ngải cứu sẽ thấy các triệu chứng của viêm âm đạo được cải thiện, không còn giác ngứa ngáy, vùng kín có mùi hôi khó chịu nữa… 

Cách sử dụng lá ngải cứu điều trị chứng viêm âm đạo như sau: 

  • Ngải cứu rửa sạch đem đun với nước khoảng 10 phút, sau đó dùng nước này để xông vùng kín. Khi thực hiện xông xong có thể sử dụng nước ngải cứu để vệ sinh vùng kín, lấy khăn mềm lau khô vùng kín rồi mới mặc đồ để hạn chế tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm tấn công, gây bệnh. 

Điều trị viêm âm đạo bằng lá lốt 

Điều trị viêm âm đạo bằng lá lốt

Lá lốt là một bài thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo ở nữ giới hiệu quả tốt. Lá lốt có chứa nhiều hợp chất alkaloids giúp kháng viêm, diệt khuẩn, hỗ trợ chữa lành các tổn thương, đồng thời hạn chế gây mùi, phù hợp cho các chị em đang điều trị bệnh viêm âm đạo cũng như các vấn đề về sinh dục. 

Lá lốt an toàn, dễ kiếm, là sự lựa chọn của nhiều chị em khi điều trị các bệnh lý phụ khoa tại nhà, trong đó có bệnh viêm âm đạo. 

Cách sử dụng lá lốt chữa viêm âm đạo như sau: 

  • Lá lốt rửa sạch đem đun với nước, sau đó có thể dùng xông vùng kín hoặc ngâm vùng kín, kết hợp đồng thời để tăng hiệu quả diệt khuẩn, loại bỏ mùi hôi cũng như cảm giác ngứa ngáy ở vùng âm đạo do bệnh gây ra. 

Viêm âm đạo và cách chữa trị bằng rau diếp cá 

Viêm âm đạo và cách chữa trị bằng rau diếp cá

Rau diếp cá tiếp tục là một bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn đọc. Rau diếp cá có chứa các hợp chất như polysaccharide, flavonoids, alkaloids,… giúp kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau, rất phù hợp cho các chị em đang bị viêm âm đạo.

Rau diếp cá lành tính, khả năng kháng khuẩn tốt, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ các chị em có được tinh thần sảng khoái, thư giãn hơn. 

Cách dùng rau diếp cá trị viêm âm đạo như sau: 

  • Rau diếp cá rửa sạch, đem đi nấu với nước, sau một thời gian khi nước đã cạn được một nửa, chắt lấy nước ra uống đều đặn vào buổi sáng và chiều. Chỉ nên dùng nước rau diếp cá uống trong ngày, không để qua đêm, uống dễ đau bụng cũng như ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. 

Chữa bệnh viêm âm đạo bằng nước muối

Chữa bệnh viêm âm đạo bằng nước muối

Dùng muối chữa viêm nhiễm rất tốt và hiệu quả. Nước muối có khả năng kháng viêm, sát khuẩn cao, vì vậy sử dụng nước muối để chữa viêm âm đạo, sau một thời gian sẽ thấy tình trạng cải thiện đáng kể. 

Sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín tại nhà là một trong những cách chữa trị bệnh viêm âm đạo hiệu quả, cảm giác viêm nhiễm, ngứa ngáy cùng mùi hôi không còn. 

Cách chữa viêm âm đạo bằng cách sử dụng muối như sau: 

  • Dùng 1-2 thìa cafe muối vào chậu có chứa một lượng nước ấm vừa đủ. Thực hiện ngâm rửa vệ sinh vùng kín đều đặn mỗi ngày, tình trạng viêm nhiễm âm đạo cải thiện rõ rệt. Sau khi vệ sinh xong bằng nước muối, chú ý dùng khăn mềm lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo, mặc đồ rộng thoải mái để hạn chế gây cọ sát, tổn thương vùng kín. 

Lưu ý:

Những cách chữa viêm âm đạo tại nhà nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên gặp bác sĩ để biết trình trạng nhiễm trùng phụ khoa của bản thân trước khi muốn thử tại nhà. Nếu bệnh viêm âm đạo vẫn không cải thiện sau một thời gian được chỉ định sau khi kết hợp dùng thuốc và các phương pháp trên thì bạn nên quay lại khám để xác định nguyên nhân và thay thế bằng phương pháp phù hợp hơn.

Cách phòng ngừa viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa có thể để lại nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh lý cũng như khả năng sinh sản của người bệnh. Vì vậy biết cách phòng ngừa bệnh viêm âm đạo sẽ giúp chị em có một sức khỏe tốt, khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách giúp phòng ngừa bệnh viêm âm đạo mà nữ giới có thể lưu ý thực hiện, cụ thể là:

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên và đúng cách để hạn chế nấm, vi khuẩn gây nên viêm âm đạo. 

  • Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ để giảm nguy cơ mắc viêm âm đọa cũng như các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. 

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh khoa học, hạn chế đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe… 

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. 

  • Vệ sinh vùng kín bằng các loại dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa lành tính, có thành phần tự nhiên, nhằm hạn chế tình trạng gây kích ứng, tác động xấu đến hệ vi sinh vùng âm đạo. 

  • Mặc đồ rộng thoải mái, thoáng mát, sạch sẽ để hạn chế gây tổn thương vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm âm đạo. 

  • Bổ sung nhiều thực phẩm chứa probiotic nhằm thúc đầy hệ vi sinh có lợi, ngăn ngừa nguy cơ gây viêm nhiễm sinh dục. Một số thực phẩm chứa nhiều probiotic như là sữa chua, nấm sữa kefir, phô mai, bánh mì men tự nhiên… 

  • Khám phụ khoa định kỳ để được kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, kịp thời phát hiện các vấn đề bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm âm đạo, từ đó có phương pháp điều trị sớm, hiệu quả. 

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp một số thắc mắc về cách chữa viêm âm đạo tại nhà và có thể tìm kiếm được cho mình phương pháp phù hợp, hiệu quả. Nếu bạn đọc còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp có thể liên hệ với đội ngũ bác sĩ của chúng tôi qua hotline hoặc click vào khung chat để được tư vấn kịp thời, miễn phí nhé. Chúc mọi người luôn có một sức khỏe tốt!

Bật mí 11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

DMCA.com Protection Status
top up