Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách Khắc Phục Tình Trạng Khô Hạn Ở Phụ Nữ Trẻ

Tình trạng khô hạn ở phụ nữ trẻ ngày càng tăng cao và gây ra nhiều rắc rối trong đời sống chăn gối của các cặp vợ chồng. Khô hạn ở phụ nữ trẻ nếu không có cách khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản về sau.

Lý do là vì hormone sẽ giúp duy trì mô âm đạo mạnh khỏe bằng việc tiết nước nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo. Các chất nhờn ở âm đạo giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Đặc biệt, khi có kích thích tình dục sẽ tiết nhiều chất nhờn hơn, làm cho việc quan hệ dễ dàng hơn và tránh bị tổn thương vùng kín.

Trước khi thực hiện cách khắc phục tình trạng khô hạn, bạn nên xem những lý do gây ra khô hạn ở phụ nữ trẻ hiện nay để kết hợp làm biện pháp phòng ngừa khi đang chữa trị.

khô hạn ở phụ nữ trẻ

Tại sao vùng kín bị khô

Theo các bác sĩ phụ khoa, nguyên nhân gây ra chứng khô hạn ở phụ nữ trẻ là do bị suy giảm nồng độ estrogen.

Nhận biết khô hạn ở phụ nữ trẻ:

  • Khi quan hệ, chị em sẽ thấy âm đạo khô rát khiến dương vật không thể đưa vào bên trong.
  • Đau, chảy máu trong lúc đang quan hệ hoặc ngay sau khi quan hệ.
  • Cảm giác thiếu nước nhờn, không đủ để bôi trơn trong quá trình quan hệ.
  • Cảm giác âm đạo bị ngứa râm ran và nhu cầu đi tiểu thường xuyên, sau quan hệ đi tiểu rát, tiểu rắt.

Do màn dạo đầu chưa kỹ

Màn dạo đầu rất quan trọng với chị em, giúp kích thích cô bé tiết ra chất nhờn, dạo đầu càng kỹ thì càng tốt cho quá trình quan hệ tình dục. Nếu như màn dạo đầu chưa đủ hưng phấn, không gây kích thích thì âm đạo không tiết ra đủ chất nhờn.

Từ đó gây ra tình trạng khô ở âm đạo, làm cho phụ nữ cảm thấy đau rát trong quá trình giao hợp, khiến việc giao hợp trở nên không thoải mái.

Sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ

Khô hạn ở phụ nữ trẻ cũng dễ xảy ra đối với những phụ nữ sau sinh. Có những chị em, trong thời kỳ mang thai và cho con bú nội tiết tố bị giảm tạm thời, nên lượng Estrogen sản xuất ra ít hơn bình thường, gây ra hiện tượng khô hạn ở âm đạo.

Sử dụng các loại thuốc có chứa chất kháng Estrogen

Có một số loại thuốc chuyên điều trị một số bệnh cho chị em như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung… Các loại thuốc này đều khiến lượng Estrogen của phụ nữ suy giảm, ức chế quá trình sản sinh hoocmon sinh dục nữ.

Kinh nguyệt thưa

1 năm chỉ khoảng 4-5 lần, có thể do sự bài tiết hormone không thuận lợi cho sự tiết dịch nhờn âm đạo, nên trao đổi với bác sĩ phụ khoa vì sự bài tiết hormone liên quan đến hoạt động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng. Một số bệnh hiếm gặp của buồng trứng như u nang buồng trứng, buồn trứng đa nang sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone.

Mãn kinh sớm

Có nhiều trường hợp chị em bị mãn kinh ở thời kỳ còn rất trẻ chưa qua độ tuổi 30. Mãn kinh cũng sẽ làm cho nồng độ Estrogen bị suy giảm.

Tâm lý, stress

Cuộc sống khiến bạn phải tập trung cho công việc, gia đình, nuôi con nhỏ… làm bạn bị quá tải, sức khỏe mệt mỏi thì dĩ nhiên bạn sẽ không hứng thú chuyện quan hệ. Stress sẽ ức chế buồng trứng điều tiết nội tiết tố nữ Estrogen gây ra hiện tượng khô âm đạo.

Bị cảm

Bệnh cảm lạnh hay cảm cúm sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dùng thuốc kháng sinh sẽ làm khô lớp màng nhầy và góp phần gây khô âm đạo vì nó.

Các loại thuốc gây khô khắp cơ thể như thuốc chống trầm cảm và thuốc dùng trong hóa trị ung thư cũng là nguyên nhân gây khô âm đạo.

Hút thuốc

Thuốc lá gây khô âm đạo vì nó phá hủy estrogen trong cơ thể. Thói quen hút thuốc lá làm máu khó lưu thông, âm đạo và các mô khác không nhận đủ oxy.

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Những phụ nữ phải cắt bỏ 1 bên hoặc cả buồng trứng (mãn kinh sớm) sẽ khiến nội tiết tố nữ không được sản sinh, dẫn đến khô hạn ở phụ nữ trẻ.

Sử dụng xà phòng để vệ sinh âm đạo

Sử dụng xà phòng để vệ sinh âm đạo sẽ làm khô vùng da xung quanh âm hộ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ sử dụng xà phòng hay sữa tắm ở khu vực âm đạo sẽ có nguy cơ mắc bệnh tình dục cao hơn.

tư vấn

Cách khắc phục tình trạng khô hạn

cách khắc phục tình trạng khô hạn

Bổ sung estrogen

Thiếu hụt hoặc mất cân bằng estrogen khiến phụ nữ bị suy giảm ham muốn, quan hệ khô rát. Việc làm giúp phụ nữ cân bằng lại đó là bổ sung estrogen có trong các loại đậu tương, giá đỗ, đậu phụ, sữa đậu nành…

Bổ sung vitamin

Các loại vitamin không chỉ giúp đẹp da, cơ thể tràn đầy năng lượng mà còn giúp âm đạo khỏe mạnh, tăng cường ham muốn trong phòng the.

Một số loại vitamin như E,A,C đã được các chuyên gia chứng minh là có tác dụng chống lại tình trạng khô âm đạo ở chị em phụ nữ. Một số loại thực phẩm giàu vitamin như cà rốt, bí ngô, rau xanh, khoai lang, đậu phộng, hạnh nhân, các loại hoa quả…

Cải thiện chế độ ăn

Khi bị khô âm đạo, chị em có thể bổ sung thêm đậu tương vào chế độ ăn của mình để tăng chất nhầy ở cổ tử cung. Trong đậu tương có chứa chất isoflavone được coi là estrogen giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo ở nữ giới.

Kéo dài màn dạo đầu

Màn dạo đầu hết sức quan trọng với các chị em, Nếu như khô hạn là do màn dạo đầu chưa đủ thì bạn cần chia sẻ để đối phương thấu hiểu và quan tâm đến cảm xúc của mình hơn.

Vệ sinh đúng cách, sử dụng sản phẩm tự nhiên

Trường hợp do thụt rửa vùng kín quá kỹ, vệ sinh không đúng cách thì nên trao đổi với bác sĩ về cách vệ sinh an toàn. Ngoài ra, sử dụng dung dịch vệ sinh không đảm bảo an toàn, các chất có tính tẩy rửa mạnh cũng làm khô âm đạo.

Một số chị em bị dị ứng với các loại hóa chất như xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh có tính tẩy mạnh… vì thế cần chọn loại phù hợp với bản thân, tốt đổi sản phẩm đang dùng bằng sản phẩm tự nhiên.

Giải tỏa tâm lý

Tâm lý quyết định nhiều đến chứng khô hạn của chị em nên cần phải tạo tâm lý thoải mái trước khi quan hệ.

Sử dụng chất bôi trơn

Có nhiều loại chất bôi trơn bằng dạng nước, dạng silicon, dạng dầu. Bạn có thể sử dụng dầu dừa hoặc oliu để làm chất bôi trơn nhưng cần phải chắc chắn khi sử dụng không bị kích ứng với mình và bạn tình.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách khắc phục tình trạng khô hạn tốt ở tất cả các chị em.

Lời khuyên của bác sĩ:

  • Nếu như áp dụng các cách khắc phục khô hạn trên nhưng không cải thiện được thì chị em nên tới phòng khám có uy tín để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ phụ khoa, họ sẽ cho những lời khuyên bổ ích.
  • Bác sĩ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi có liên quan đến hoạt động tình dục cũng như một số bệnh có liên quan, sau đó thăm khám phụ khoa để giúp bạn tìm ra nguyên nhân dẫn đến chứng khô hạn của mình nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.
  • Phòng khám phụ khoa Thái Hà là một trong những phòng khám có uy tín trong việc khám chữa bệnh phụ khoa cho chị em và trong đó có vấn đề khô hạn. Phòng khám chuyên tư vấn những vấn đề liên quan đến vùng kín của chị em phụ nữ, mỗi loại thuốc hay phương pháp chữa bệnh đều dựa trên tình trạng sức khỏe của chị em.

Khi bị chứng khô hạn, tốt nên gặp bác sĩ phụ khoa để được gặp trực tiếp và tư vấn điều trị. Không nên tự mua thuốc điều trị tại nhà sẽ gây ra nguy hiểm do không đúng liều lượng, không đúng bệnh, khiến tình trạng của bệnh nặng thêm.

Nếu bạn đang quan tâm về cách khắc phục tình trạng khô hạn hạn của mình, hãy trao đổi ngay để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ phụ khoa.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ gói cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên ghi TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up