Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tổng hợp 12 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Các bệnh phụ khoa là nhóm các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục nữ, thường dễ mắc phải nhất ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy mức độ ảnh hưởng đe dọa đến tính mạng người bệnh khá thấp, những các bệnh phụ khoa lại khiến cho người mắc bệnh gặp bất tiện trong các sinh hoạt đời sống hàng ngày và đặc biệt là làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới sau này. Vì thế, chị em cần chủ động tìm hiểu các thông tin về bệnh phụ khoa như triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh để tự bảo vệ bản thân khỏi các bệnh phụ khoa dễ gặp hiện nay. 

Các bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ chung để chỉ các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục của nữ giới, bao gồm các khu vực như âm đạo, âm hộ, tử cung, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng... Vì cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ là dạng mở, nên sẽ nhạy cảm và dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nhiều hơn.

Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết, hiện nay có đến 70% nữ giới sẽ mắc các bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời, và tập trung chủ yếu ở những người đã quan hệ tình dục và sau khi trải qua quá trình đẻ con. 

Thực tế cho thấy, các bệnh phụ khoa khi được phát hiện ở những giai đoạn đầu, thăm khám và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ được chữa trị khá đơn giản và khả năng có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao. Nhưng ngược lại, nếu người bệnh chủ quan không chịu chủ động thăm khám và điều trị bệnh từ sớm mà đến khi gặp phải những biến chứng nguy hiểm thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến cả sức khỏe và tinh thần của người bệnh. 

Nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa có thể mắc phải từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất thường là do các vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng, ngoài ra sẽ có thêm các nguyên nhân khác cũng có thể gây bệnh như là:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Do không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh vùng kín sai cách hoặc thụt rửa âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh phụ khoa. 

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, quan hệ quá mạnh bạo thì khả năng cao sẽ mắc các bệnh phụ khoa. Lúc này, các vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục sẽ có cơ hội để xâm nhập vào bộ phận sinh dục và gây ra bệnh. 

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, không khoa học

Ăn quá nhiều các loại đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, uống rượu, bia, không nạp đủ vào cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể suy yếu, ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân mắc các bệnh phụ khoa. 

Do từng thực hiện phá thai

Việc phá thai nếu diễn ra ở những địa chỉ y tế kém chất lượng, bác sĩ trình độ kém không có kinh nghiệm thì sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Vệ sinh và chăm sóc cơ thể sau khi thực hiện phá thai không đúng cách, cùng với đó là tình trạng vùng kín đang gặp những tổn thương, thì càng dễ trở thành môi trường thích hợp cho các vi khuẩn có cơ hội tấn công vào cơ thể và gây ra các bệnh phụ khoa. 

Hệ miễn dịch bị suy giảm

Hệ miễn dịch tốt sẽ có khả năng phòng chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại, nhưng khi hệ miễn dịch bị suy giảm thì cơ thể không có sức đề kháng để ngăn chặn, chống lại bệnh, khiến cơ thể mắc bệnh. 

Do lối sống thiếu lành mạnh

Tinh thần bị căng thẳng, stress, làm việc quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới, gây ra những tác động xấu đến các hoạt động trong cơ thể khiến nữ giới càng dễ mắc bệnh phụ khoa.  

>>> Xem thêm: Khám phụ khoa là gì? Quy trình khám phụ khoa như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa

Nguyên nhân mắc bệnh viêm phụ khoa

Nữ giới nên chú ý đến các biểu hiện sau đây để biết bản thân có đang mắc các bệnh phụ khoa hay không và chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế:

Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều

Nếu nữ giới quan sát trong một vài tháng thấy có tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác thường thì khả năng cao bạn đang bị mắc các bệnh phụ khoa. 

Khí hư có biểu hiện bất thường

Đây là dấu hiệu rất dễ nhận biết bản thân có mắc các bệnh phụ khoa hay không. Nếu khí hư ở người khỏe mạnh sẽ có màu trắng giống với lòng trắng trứng gà, thì khi mắc các bệnh phụ khoa khí hư sẽ có màu sắc lạ như vàng, xanh, nâu, đen. 

Vùng kín có mùi hôi

Khi mắc các bệnh phụ khoa sẽ khiến cho vùng kín có mùi hôi khó chịu, và khí hư tiết ra nhiều làm vùng kín ẩm ướt khó chịu. 

Ngứa ngáy vùng kín

Hiện tượng âm đạo bị ngứa ngáy là một trong những biểu hiện của bệnh phụ khoa phổ biến, ngứa âm đạo sẽ làm cho nữ giới sẽ luôn cảm thấy khó chịu. 

Đau và chảy máu mỗi khi quan hệ tình dục

Rất nhiều chị em khi bị mắc các bệnh phụ khoa cảm thấy lo sợ, e ngại chuyện yêu vì do bệnh sẽ gây đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục. Đặc biệt là có thể ra máu bất thường khi quan hệ. 

Ngoài ra, người mắc bệnh phụ khoa còn có thể có các dấu hiệu khác như là: đau lưng, đau bụng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược... 

Tổng hợp 12 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

12 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ 

Bệnh phụ khoa là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh phụ khoa ở nữ giới sẽ được chia thành nhiều bệnh lý khác nhau, nhưng dưới đây sẽ là 12 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là trạng thái âm đạo bị viêm nhiễm, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng xâm nhập vào trong cơ thể. Viêm âm đạo là bệnh lý phổ biến nhất trong tất cả các bệnh lý phụ khoa, hầu hết mọi chị em sẽ gặp phải tình trạng này ít nhất một lần trong đời, thậm chí còn có nhiều người bị tái đi tái lại nhiều lần. 

Viêm âm đạo có nhiều lý do khác nhau gây nên. Ngoài do có các loại vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng xâm nhập vào âm đạo, thì còn từ việc quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ quá mạnh bạo; do vệ sinh vùng kín không đúng cách, không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ... Hoặc còn có thể là do sử dụng thuốc kháng sinh lâu ngày. 

Nữ giới khi mắc bệnh viêm âm đạo sẽ có một vài những dấu hiệu phổ biến có thể nhận biết như sau: Khí hư có màu lạ, tiết dịch ấm đạo nhiều khiến quần lót và vùng kín luôn ẩm ướt; nước tiểu nóng, rát khi đi tiểu. Và đặc biệt là khi bị viêm âm đạo còn làm cho vùng kín bị bị sưng viêm, đỏ tấy ảnh hưởng đến chất lượng chuyện quan hệ tình dục, sẽ khiến chị em cảm thấy đau mỗi khi ân ái. 

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là bệnh gây ra viêm nhiễm ở ngoài cổ tử cung, thường xuất hiện chủ yếu ở nữ giới ở trong độ tuổi sinh sản. Đây cũng là một trong những bệnh lý phụ khoa mà có tỷ lệ nữ giới mắc phải nhiều nhất hiện nay. 

Viêm cổ tử cung có những biểu hiện bên ngoài như sau: nữ giới sẽ thấy khí hư có dấu hiệu bất thường, thường là khí hư có màu nâu và có mùi hôi khó chịu. Gặp phải những cơn đau, đau khi đi tiểu và đau khi quan hệ tình dục, từ đó là giảm đi cảm hứng trong chuyện yêu. Viêm cổ tử cung sẽ phát triển bệnh thành 2 mức độ, cấp tính và mãn tính. Tùy vào mỗi mức độ bệnh sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung cũng có nguyên nhân gần giống với bệnh viêm âm đạo. Thường có nguyên nhân là do quan hệ tình dục mạnh bạo; kích ứng với thành phần có trong: dung dịch vệ sinh, bao cao su, chất bôi trơn; do vệ sinh vùng kín không đúng cách... Viêm cổ tử cung xảy ra khá phổ biến với nữ giới và có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn một cách dễ dàng khi được thăm khám kịp thời, có phác đồ điều trị chính xác, nên nữ giới không cần quá lo lắng về bệnh lý này. 

U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng trong tử cung của nữ giới xuất hiện những khối u nhỏ, mọc riêng lẻ, có nhiều kích thước khác nhau. Thông thường các u xơ tử cung mọc lên đều là những u lành tính. Bệnh u xơ tử cung cũng không nguy hiểm, nhưng nếu chủ quan không thăm khám và điều trị thì những khối u lành tính này sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. 

Người bị u xơ tử cung sẽ xuất hiện những triệu chứng như: Rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt kéo dài, kinh nguyệt không đều), đau bụng, đau lưng, đau vùng xương chậu, tiểu bí, ấn vào bụng thấy cứng, hoặc là còn có thể sờ được những khối u bên trong. 

Hiện nay, y khoa vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng u xơ tử cung. Nhưng theo một số các nghiên cứu cho rằng bệnh thường là do nữ giới bị béo phì, có tính di truyền, rối loạn nồng độ estrogen, quan hệ tình dục quá sớm... sẽ có nguy cơ mắc cao hơn. 

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng khiến cho nữ giới xuất hiện các khối u nang bất thường tại buồng trứng, khối u được tạo ra có thể là do sự tích tụ dịch tiết bất thường hoặc do sự phát triển bất thường của khối cấu tạo không nằm trong buồng trứng tạo lên. 

Nữ giới rất dễ gặp phải bệnh lý u nang buồng trứng, lý do gây bệnh chủ yếu là do sự dư thừa hàm lượng HCG (chorionic gonadotropin) bên trong cơ thể, hoặc là còn có thể do tác động kích thích của LH (hormone luteinizing) lên buồng trứng, và còn có thể là do các nang trứng phát triển không hoàn thiện. 

Các biểu hiện thông thường khi mắc phải bệnh lý u nang buồng trứng như là ra khí hư bất thường, đau bụng dưới, kinh nguyệt không đều, bí tiểu... Khi mới mắc bệnh các dấu hiệu sẽ không rõ ràng và mờ nhạt nên thường khó để có thể phát hiện được chính xác. 

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa liên quan đến vấn đề rối loạn hệ thống cơ quan nội tiết và tâm lý. Khi mắc buồng trứng đa nang sẽ khiến nữ giới phải đối mặt với những nguy cơ làm suy giảm khả năng sinh sản và tăng tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. 

Dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang sẽ bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Nữ giới sẽ bị mất kinh nguyệt trong nhiều tháng liên tục do rụng trứng bất thường và niêm mạc tử cung không bong ra theo đúng chu kỳ kinh nguyệt. 

  • Tóc và lông trên cơ thể phát triển nhanh và nhiều: Có đến tận 70% trường hợp chị em mắc buồng trứng đa mang gặp phải tình trạng này, mặc dù vậy cũng sẽ có một số trường hợp gặp tình trạng ngược lại lông tóc rụng nhiều do sự tăng lên của hormone nam trong người. 

  • Béo phì, da mặt tiết ra nhiều dầu thừa, nổi mụn trứng cá, da bị đen sạm lại. 

  • Tâm lý, tình thân thay đổi thất thường, dễ cảm thấy bị căng thẳng, lo âu. 

  • Có cảm giác bị đau, tức và khó chịu ở vùng chậu. 

Tình trạng buồng trứng đa nang khi không được chẩn đoán và có những biến pháp xử lý nhanh chóng sẽ để lại những ảnh hưởng xấu đến buồng trứng làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, chức năng phóng noãn bất thường, tăng nồng độ nội tiết tố nam và phát triển ra nhiều nang nhỏ ở bên trong buồng trứng. 

Cách nhận biết đâu là u nang buồng trứng và đa nang buồng trứng:

  • U nang buồng trứng sẽ hình thành khi có một nang trứng phát triển không đều, có cấu tạo to bất thường. 

  • Buồng trứng đa nang là hình thành ra nhiều nang nhỏ do bị rối loạn hormone và rối loạn nội tiết tố. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa rất dễ gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh sẽ gây ra những tổn thương lành tính, do các tế bào tuyến trong cổ tử cung phát triển quá tầm kiểm soát, xâm lấn ra bên ngoài, khiến tăng tiết dịch bất thường. Từ đó, khiến cho các tác nhân có hại dễ dàng có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra viêm nhiễm. 

Các dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là xuất hiện nhiều khí hư, kết cấu đặc dính, có kèm theo bọt và mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, chị em còn có thêm những triệu chứng khác như là:

  • Chị em cảm thấy đau nhức, ngứa ngáy vùng kín, đau bụng dưới âm ỉ, đau thắt lưng, luôn cảm thấy mệt mỏi. 

  • Gặp vấn đề khi đi tiểu như tiểu buốt, tiểu thường xuyên, khó chịu mỗi khi đi tiểu. 

  • Cảm thấy đau rát, khó chịu mỗi khi quan hệ, thậm chí còn gây ra chảy máu, khiến cho chất lượng tình dục suy giảm, mất dần cảm giác ham muốn, hứng thú với chuyện yêu. 

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ra máu âm đạo và đau bụng dưới bất thường không trong chu kỳ. 

Lý do phổ biến gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung là khi các tế bào lộ tuyến bị phát triển bất thường do nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên đột ngột khi uống thuốc tránh thai, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh hoặc sau khi đẻ con. Bên cạnh đó những người quan hệ tình dục không an toàn, hay mắc phải các bệnh lý phụ khoa khác, sử dụng quá nhiều các thủ thuật phụ khoa, vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Nếu không nhanh chóng chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp, thì bệnh sẽ phát triển một cách nhanh chóng, diễn biến nặng, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho nữ giới có thể kể đến như gây viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung và đặc biệt nguy hiểm là gây ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, viêm lộ tuyến cổ tử cung còn làm tăng khả năng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. 

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư có tỷ lệ cao ở nữ giới, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung chỉ đứng sau mỗi ung thư vú. Bệnh là do phát triển không kiểm soát của các tế bào cổ tử cung, tạo thành các khối u ác tính. Đây là căn bệnh thuộc nhóm phụ khoa vô cùng nguy hiểm, có khả năng gây ra tử vong rất cao đối với người bệnh, nếu không được phát hiện sớm các khối u sẽ lây lan sang các cơ quan khác. 

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư cổ tử cung hầu hết là do nhiễm virus HPV. Hiện nay, virus HPV được chia ra thành rất nhiều chủng loại khác nhau, nhưng hầu hết các trường hợp mắc ung thư đều do chủng virus 16 và 18. Những người có lối sống tính dục bừa bãi, hút thuốc lá thường xuyên, đã mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư thì đều sẽ có tỷ lệ cao mắc bệnh. 

Bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu sẽ phát triển khá âm thầm, sau đó nhanh chóng phát triển và được chia thành các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Khi mới chớm bệnh, cơ thể hầu như không có dấu hiệu gì khác biệt, triệu chứng không rõ ràng nên thường không thể phát hiện bệnh khi ở giai đoạn này nếu không đi tầm soát ung thư định kỳ. 

  • Giai đoạn 2: Bắt đầu có một vài triệu chứng xuất hiện, những các triệu chứng này sẽ chỉ giống như triệu chứng của bệnh phụ khoa nên người bệnh thường chủ quan. 

  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư khi đó đã làm tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể, ở giai đoạn này bệnh sẽ phát triển cực kỳ nhanh chóng và chuyển sang ung thư giai đoạn 4. 

  • Giải đoạn 4: Giai đoạn cuối của bệnh ung thư cổ tử cung, khi đó những tế bào ác tính đã di căn, lây lan rộng ra khắp các cơ quan trong cơ thể và tỷ lệ điều trị khỏi bệnh là cực kỳ thấp, có thể dẫn đến tử vong. 

Mỗi giai đoạn ung thư sẽ có một phương pháp điều trị khác nhau, sau khi kết thúc quá trình điều trị bệnh, người bệnh cũng cần thực hiện tầm soát ung thư định kỳ, liên tục trong nhiều năm sau đó để đảm bảo tế bào ung thư không phát triển lại. 

Càng ở những giai đoạn sau thì bệnh càng khó điều trị, khả năng bảo vệ chức năng sinh sản và tính mạng của người bệnh càng thấp đi. Vì thế, nữ giới nhất là đang trong độ tuổi sinh sản, đẻ bảo vệ sức khỏe của bản thân thì cần đi khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư mỗi năm để phát hiện bệnh từ sớm và được điều trị nhanh chóng để tăng khả năng khỏi bệnh. 

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh khi các tế bào nội mạc tử cung theo cấu tạo bình thường là những mô tạo nên lớp niêm mạc tử cung, những lại tìm thấy bên ngoài tử cung. Theo thống kê, cứ 10 nữ giới trong độ tuổi sinh sản thì có 1 người gặp phải tình trạng lạc nội mạc tử cung, từ đó gây ra tác hại đến vòi trứng và ống dẫn trứng, làm thay đổi quá trình phóng noãn. Các chuyên gia cho biết, hiện nay có 40% trường hợp vô sinh – hiếm muộn xuất phát từ nguyên nhân bị lạc nội mạc tử cung. 

Biểu hiện bệnh của mỗi người cũng sẽ khác nhau, nhưng sẽ có những biển hiện phổ biến mà ai cũng gặp phải như sau:

  • Xuất hiện những cơn đau vùng chậu mãn tính, nhất là vào thời gian trước kinh nguyệt, cơn đau sẽ có tần suất tăng dần theo thời gian, kể cả khi có dùng thuốc giảm đau thì tình trạng này vẫn không thuyên giảm. 

  • Cảm thấy đau mỗi khi quan hệ tình dục, đặc biệt là thường xuyên bị đau nhói ở bụng dưới và thắt lưng. 

  • Đau khi đi đại tiện và tiểu tiện trong thời gian có kinh nguyệt, vì các môi nội mạc tử cung xuất hiện ở ruột. 

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, táo bón, buồn nôn, đầy bụng và xuất hiện nhiều hơn trong khi hành kinh. 

Hầu hết tình trạng lạc nội mạc tử cung đều lành tính và sẽ có thể khỏi hẳn khi nữ giới bắt đầu mang thai hoặc đến giai đoạn mãn kinh, bởi vì buồng trứng lúc này không còn duy trì các hoạt động nội tiết nữa. Nhưng nếu chị em có những cơn đau nghiêm trọng, không đỡ mặc dù dùng thuốc giảm đau thì có thể cân nhắc thăm khám và phẫu thuật nội soi để khắc phục bệnh. 

Viêm vùng chậu

 Viêm vùng chậu là bệnh lý gây ra nhiễm trùng vùng chậu ở nữ giới, thường gặp hiện nay, lây truyền chủ yếu do việc quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh mắc phải là do các vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung xâm nhập ngược lên buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng gây ra viêm nhiễm, nhiễm trùng ở những bộ phận này. 

Hầu hết viêm vùng chậu có những triệu chứng, dấu hiệu bệnh không rõ ràng và khó nhận biệt, các biểu hiện sẽ giống như các bệnh phụ khoa như sau:

  • Dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều, gây ẩm ướt.

  • Bụng dưới thường xuyên đau âm ỉ, hay đau bên bụng phải, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục, đau khi quan hệ tình dục, đau buốt mỗi khi đi tiểu. 

  • Ngoài chu kỳ kinh nguyệt có tình trạng chảy máu âm đạo. 

  • Sốt và cảm thấy lạnh người, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Hiện nay sẽ chưa có phương pháp xét nghiệm nào riêng biệt để chẩn đoán bệnh viêm vùng chậu, để xác định bệnh các bác sĩ sẽ thường tiến hành sàng lọc tìm vi khuẩn lậu hoặc chlamydia và những xét nghiệm lâm sàng khác để chẩn đoán bệnh. 

Viêm vùng chậu xảy ra khá phổ biến ở nữ giới, bệnh có biến chứng nguy hiểm gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn cao. Đối với trường hợp bệnh ở thể nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, những nếu bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng thì sẽ cần phải can thiệp ngoại khoa để điều trị. 

Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng còn có cái tên gọi khác như là tắc ống dẫn trứng hoặc tắc buồng tử cung, thuộc nhóm bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh – hiếm muộn. Tắc vòi trứng xảy ra khi vòi trứng gặp những vấn đề như là ứ dịch, viêm nhiễm, sẹo... từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và mang thai ở phụ nữ.  

Những biểu hiện cụ thể tình trạng tắc vòi trứng mà bạn có thể nhìn thấy là như sau:

  • Khiến cho bụng dưới cho những cơn đau giống như những cơn đau bụng kinh, bụng căng chướng. 

  • Đau lưng cùng với những rối loạn tiểu tiện như tiểu liên tục, tiểu gấp. 

  • Kinh nguyệt không đều, bị rong kinh, thời gian và lượng máu trong lúc hành kinh nhiều hơn bình thường do rối loạn kinh nguyệt.

  • Khí hư tiết ra nhiều bất thường làm cho vùng kín luôn ẩm ướt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, nữ giới sẽ thấy đau và khó chịu mỗi khi quan hệ tình dục. 

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, người bệnh có thể bị rối loạn khả năng tiêu hóa.

Tắc vòi trứng có thể là biến chứng của bệnh viêm vùng chậu, khi tế bào nội mạc tử cung xâm nhập gây tắc nghẽn, từ đó làm viêm ống dẫn trứng, hoặc do bẩm sinh, di chứng sau khi thực hiện những ca phẫu thuật hoặc có tiền sử mang thai ngoài tử cung. Nếu gặp tình trạng viêm nhẹ gây ra tắc vòi trứng thì bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc kháng sinh, còn với tình trạng bệnh nặng thì có thể được can thiệp bằng những phương pháp ngoại khoa. 

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

 Vì cấu tạo của bộ phận sinh dục nên khiến các chị em đặc biệt rất dễ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây là nhóm bệnh xã hội được hình thành do sự lây lan của các loại vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng từ người này qua người khác trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn. 

Các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phố biến có thể nói đến như bệnh sùi mào gà, giang mai, lậu, mụn rộp sinh dục, hạ cam... Mỗi căn bệnh có sẽ những triệu chứng bệnh riêng, nhưng đa phần sẽ đều có những dấu hiệu giống với tình trạng viêm phụ khoa:

  • Ngứa ngáy bên trong hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, đặc biệt là khiến vùng kín bị đau rát, khó chịu mỗi khi quan hệ tình dục. 

  • Có những vết loét, mụn cóc, sừng tấy hoặc phát ban tại bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng, mông... 

  • Tiểu buốt, tiểu rát, đau bụng dưới hoặc chảy máu, có mùi bất thường. 

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục luôn tiềm ẩn những biến chứng rất có hại đối với sức khỏe và tình mạng người bệnh, và cũng ảnh hưởng đến xã hội vì tính lây lan của bệnh. Vì thế chị em cần tự bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng những biện pháp an toàn mỗi khi quan hệ tình dục để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung xuất hiện những khối u lành tính, có cuống, rất dễ bị chảy máu và không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và quá trình sinh nở sau này của phụ nữ. Polyp cổ tử cung phát triển từ mô đệm, được che phủ bằng các biểu mô xuất phát từ ống cổ tử cung với kích thước khoảng vài mm đến vài cm, dễ gặp phải đối với những chị em sau khi sinh. 

Polyp cổ tử cung thường không có những dấu hiệu rõ rệt nên nhiều khi làm chị em khó phát hiện và còn có thể nhầm lẫn sang các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, polyp cổ tử cung trong một vài trường hợp sẽ có những triệu chứng rõ ràng của bệnh như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường: chảy máu khi quan hệ tình dục, ra máu không trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau khi thụt rửa âm đạo, chảy máu âm đạo khi đã qua giai đoạn mãn kinh. 

  • Xuất huyết âm đạo, chảy máu râm rỉ và sẽ chảy máu nhiều hơn trong lúc bị hành kinh. 

  • Tăng tiết dịch âm đạo, kết cấu nhầy có màu trắng hoặc vàng. 

Ở một số phụ nữ khi mắc polyp cổ tử cung sẽ không xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào mà chỉ được phát hiện khi thực hiện các xét nghiệm, khám hiếm muộn hoặc thực hiện xét nghiệm tế bào học cổ tử cung. 

Phương pháp chữa bệnh phụ khoa

Chẩn đoán bệnh phụ khoa để đưa ra phương hướng điều trị kịp thời

Các bệnh phụ khoa ngoài việc có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản và còn gây ra rất nhiều bất tiện, khó chịu đối với những sinh hoạt bình thường, cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường thì phụ nữ nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, có nhiều cách điều trị bệnh phụ khoa để phù hợp với tình trạng, giai đoạn bệnh như là:

Điều trị nội khoa

Với các trường hợp bệnh mới khởi phát, đang ở giai đoạn nhẹ thì bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp nội khoa. Kê đơn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị, thuốc uống, thuốc bôi... có thể kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị bệnh, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, những triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. 

Tùy vào trường hợp cụ thể, bác sĩ các có cách kết hợp, lựa chọn các loại thuốc khác nhau để chữa trị bệnh. Các loại thuốc điều trị bệnh phụ khoa sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng, dễ dàng thực hiện và đỡ tốn kém chi phí hơn. 

Người bệnh cần lưu ý, thực hiện theo đúng đơn thuốc, phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý sử dụng thêm các loại thuốc khác, thay đổi liều lượng thuốc, ngừng thuốc khi chưa hết liệu trình vì có thể gặp phải tác dụng phụ lên thận, dạ dày, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch.

Điều trị ngoại khoa

Với tình trạng bệnh ở giai đoạn nặng, mức độ bệnh đã phát triển sang giai đoạn nặng, mức độ ảnh hưởng sâu rộng ở bên trong cơ thể, thường xuyên tái phát bệnh thì điều trị bằng phương pháp nội khoa sẽ là phù hợp nhất. Khi điều trị ngoại khoa sẽ tác động trực tiếp lên khu vực có mầm bệnh và tiêu diệt nhanh chóng cá tác nhân gây hại, giúp những tổn thương được phục hồi nhanh chóng. 

Có thể nhắc đến nội vài phương pháp điều trị ngoại khoa tiêu biểu như là đốt điện, áp lạnh, phẫu thuật cắt tử cung, phẫu thuật thông tắc vòi trứng, phẫu thuật nối ống dẫn trứng... Tuy vào tình trạng của mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị chính xác, phù hợp. 

Để mang đến tính hiệu quả, an toàn, có tỷ lệ điều trị thành công cao, người bệnh cần quan tâm đến việc lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng. 

Cách phòng tránh bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là bệnh lý mà các chị em rất dễ mắc phải, để hạn chế mắc các bệnh phụ khoa thì chị em nên ghi nhớ các cách phòng tránh bệnh phụ khoa như sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh phụ khoa thì nữ giới cần phải chú ý đến cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh đều đặn mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh phù hợp và nước sạch. Ngoài ra, chị em nên thụt rửa âm đạo đúng cách, vì nếu thực hiện sai cách thì làm các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. 

Khi vệ sinh vùng kín, thì phái nữ cũng chú ý sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ pH an toàn, không sử dụng các loại xà phòng có nồng độ pH quá cao làm mất cân bằng độ pH của âm đạo và dễ gây ra kích ứng cho vùng kín. Như vậy sẽ có thể phòng tránh được các bệnh phụ khoa hiệu quả. 

Bên cạnh đó, cách chị em cũng nên mặc những loại quần lót thoải mái, rộng rãi, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để vùng khí được khô thoáng. Việc này sẽ giảm bớt trường hợp vùng kín bị ẩm ướt khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập được vào cơ thể gây ra bệnh. 

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn là khi quan hệ tình dục sẽ sử dụng bao cao su vừa để làm một biện pháp tránh thai an toàn, vừa để phòng tránh các bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Chung thủy với 1 bạn tình và tuyệt đối không quan hệ với người bị bệnh, hoặc có dấu hiệu của bệnh. 

Quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm chính gây ra tất cả các bệnh, gồm bệnh phụ khoa và các bệnh lý khác. Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ là điều tốt nhất mà phụ nữ cần làm để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình tốt nhất. 

Có chế độ sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý

Chế độ ăn uống khoa học là điều kiện để đảm bảo cho các hoạt động trong cơ thể được diễn ra bình thường, làm cho cơ thể có sức khỏe, đề kháng tốt, sẽ hạn chế được sự tấn công của những vi khuẩn gây bệnh phụ khoa. 

Vì thế nữ giới nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga để hạn chế nguy cơ béo phì, gây rối loạn nội tiết tố. 

Giữ cho cơ thể được thoải mái, giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đi ngủ sớm, hạn chế thức khuya giúp cơ thể luôn khỏe mạnh để phòng tránh bệnh phụ khoa. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có thể lựa chọn các bài tập yoga, đi bộ... đều rất tốt cho cơ thể, khiến cho nội tiết tố estrogen trong cơ thể được sản sinh ổn định. 

Thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khuyên chị em phụ nữ nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để bảo vệ an toàn cho sức khỏe sinh sản của chính bản thân, nếu như đi khám phụ khoa định kỳ thường xuyên thì sẽ nhanh chóng phát hiện ra sớm các bệnh lý phụ khoa và từ đó có cách điều trị nhanh chóng, hạn chế biến chứng nặng nề. 

Đối với những nữ giới đã quan hệ tình dục thì việc khám phụ khoa lại càng trở nên quan trọng vì khi quan hệ xong thì rất dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và bệnh phụ khoa. 

Nên khám phụ khoa ở đâu?

Phòng khám phụ khoa uy tín Thái Hà

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc không biết phải lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín nào ở Hà Nội thì có thể tìm hiểu và đến với phòng khám đa khoa Thái Hà. Phòng khám Thái Hà đã thành lập được gần 15 năm trong việc tiếp nhận, chăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, được Sở y tế cấp phép hoạt động, công nhận về dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

Với mục tiêu đã đề ra là “Vì sức khỏe cộng đồng” nên phòng khám luôn sửa chữa, khắc phục những điểm chưa tốt và hoàn thiện, nâng cấp những ưu điểm vốn có tại phòng khám có thể kể đến như là:

  • Quy trình khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, không tốn thời gian chờ đợi xếp hàng. 

  • Khám chữa bệnh trực tiếp với những bác sĩ chuyên khoa giỏi trên khu vực Hà Nội, có am hiểu sâu rộng về bệnh. 

  • Được khám chữa bệnh với những công nghệ, máy móc, thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu toàn bộ tại các nước có nền y tế phát triển trên thế giới. 

  • Chi phí khám phụ khoa hợp lý, được niêm yết theo đúng quy định của Sở Y tế.

  • Có thể tư vấn phụ khoa từ xa, khi chưa có thời gian để thăm khám ngay khi phát hiện ra bệnh qua hệ thống tổng đài tư vấn miễn phí, từ 8h đến 23h tất cả các ngày trong tuần.

  • Toàn bộ thông tin cá nhân trong thời gian thăm khám sẽ đều được đảm bảo giữ kín tuyệt đối, không tiết lộ cho bất kỳ ai nếu chưa có sự đồng ý từ phía từ người bệnh. 

  • Người bệnh sẽ cảm nhận được sự quan tâm chu đáo, nhiệt tình, tận tâm đến từ phía bác sĩ, đội ngũ nhân viên, y tá... để luôn giúp người bệnh thoải mái trong suốt quá trình khám chữa bệnh. 

  • Phòng khám đa khoa Thái Hà tiếp nhận bệnh nhân vào giờ hành chính thì còn làm việc cả ngoài giờ hành chính từ 8h đến 20h tất cả mọi ngày trong tuần, kể cả lễ tết.  

Bên cạnh đó, phòng khám đa khoa Thái Hà hiện tại đang có chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn với gói khám phụ khoa chỉ với 320.000 vnđ và giảm 30% chi phí tiểu phẫu, giảm 30% chi phí trị liệu khi gọi đến số hotline/zalo hoặc nhắn tin trong phẫn chat trực tuyến để đặt lịch hẹn với các bác sĩ tại phòng khám Thái Hà và nhận ngay mã ưu đãi. 

Sau khi đã được thăm khám cụ thể, chẩn đoán được chính xác bệnh lý đang gặp phải, nguyên nhân gây bệnh, tình trạng mức độ bệnh thì bác sĩ sẽ đưa ra những kết luận và phác đồ điều trị phù hợp. Những công nghệ chữa bệnh hiện đại đang được sử dụng phổ biến tại phòng khám bao gồm liệu pháp thẩm thấu ion, công nghệ CPCI và Ozone, liệu pháp xâm lấn tối thiểu LSG... mang đến hiệu quả điều trị hiệu quả, tích kiệm thời gian điều trị, ngăn ngừa tái phát bệnh. 

>>> Xem thêm: Top 10 phòng khám sản phụ khoa Hà Nội tốt nhất 2023

Bệnh phụ khoa là những căn bệnh khá nhạy cảm, tuy nhiên nếu không được phát hiện và chủ động thăm khám và được xử lý nhanh chóng thì sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của nữ giới, vì thể việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần là điều cần thiết mà ai cũng nên thực hiện, sống khoa học, lành mạnh để tự bảo vệ bản thân. Nếu có những câu hỏi khác, bạn đọc có thể liên hệ đến số hotline/zalo hoặc chat với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phụ khoa hoàn toàn miễn phí. 

Tổng hợp 12 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

DMCA.com Protection Status
top up