Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bị Ngứa Môi Lớn Vùng Kín Và Môi Lớn Nổi Cục, Nổi Hạch

Ngứa môi lớn vùng kín là tình trạng bị ngứa 2 bên mép vùng kín. Môi lớn bị sưng ngứa thường kèm theo triệu chứng môi lớn nổi cục, nổi hạch hoặc nổi mụn. Tình trạng ngứa môi lớn khiến cho chị em ngứa rát khó chịu, nhưng càng gãi thì lại càng bị ngứa lan rộng hơn.

Cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ngứa môi lớn thì mới có thể đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp. Vì môi lớn vùng kín rất nhạy cảm, nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc che chắn, bảo vệ âm đạo và cơ quan sinh sản bên trong.

Theo các bác sĩ phòng khám phụ khoa, môi lớn vùng kín bị ngứa đa số là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa lây nhiễm qua đường tình dục.

ngứa môi lớn vùng kín

Lý do bị ngứa môi lớn vùng kín

Ngứa môi lớn vùng kín xuất phát từ nhiều bệnh lý khác nhau, mỗi nguyên nhân lại có những triệu chứng biểu hiện riêng khác nhau:

Ngứa môi lớn do viêm âm đạo

Viêm âm đạo do nấm thường hay xảy ra đặc biệt là nấm candina. Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo do nấm xuất phát từ việc vệ sinh không đúng cách, vệ sinh sau khi quan hệ tình dục không sạch sẽ, từ đó tạo điều kiện cho nấm phát triển gây bệnh.

  • Biểu hiện của người bị nấm âm đạo là khí hư ra nhiều có màu trắng đục như bã đậu hoặc sữa chua, cảm giác bị sưng tấy, ngứa 2 bên mép vùng kín, sau đó lan dần ra các vùng da khác.
  • Bệnh viêm âm đạo do nấm nếu kéo dài sẽ chuyển thành mãn tính, gây ra biến chứng nguy hiểm, vi khuẩn đi ngược lên vùng chậu, gây viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung, nặng là gây vô sinh.

tư vấn

Ngứa môi lớn do mụn rộp sinh dục

Ngứa 2 bên mép vùng kín do mụn rộp sinh dục là một trong những loại bệnh xã hội nguy hiểm, làm tổn thương niêm mạc vùng kín. Virus gây bệnh trên môi, mắt, hậu môn của người bệnh. Bệnh thường xảy ra ở những người đã có quan hệ tình dục không an toàn.

  • Mụn rộp sinh dục khi mới bắt đầu sẽ có triệu chứng là môi lớn nổi cục, mụn nước thành từng mảng, nếu có sự ma sát rất dễ bị vỡ, khi vỡ chảy dịch mủ có lẫn máu kèm ngứa môi lớn vùng kín.
  • Những nốt mụn rộp khi vỡ ra sẽ có mùi hôi, gây lở loét sau đó khô lại, tự đóng vảy, bong tróc hình thành niêm mạc dưới da. Ngoài ra, người bệnh còn nhận thấy tiểu rát, tiểu buốt, ra khí hư, đau vùng chậu.

môi lớn nổi cục

Môi lớn bị ngứa do mắc bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh xã hội, lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn, bệnh do virus HPV gây ra.

  • Sau khi nhiễm virus HVP từ 2-9 tháng thì bệnh bắt đầu có triệu chứng nổi mụn ở môi lớn, môi bé, âm vật, hậu môn…
  • Khi bị sùi mào gà người bệnh sẽ có cảm giác vướng víu khó chịu vì các nốt sùi mọc thành từng mảng, môi lớn nổi cục như súp lơ có màu hồng phớt. Những nốt sùi nặng lở loét gây ngứa rát môi lớn.

tư vấn

Viêm tuyến Bartholin

Tuyến này nằm ở sau môi lớn có tác dụng giữ ẩm âm đạo thông qua việc tiết chất nhờn cho âm đạo. Khi bị viêm tuyến này, môi lớn bị sưng ngứa khi quan hệ tình dục. Tuyến Bartholin bị sưng to sẽ chảy mủ, không tiết ra chất nhờn nữa.

bị nổi hạch ở môi lớn

Bệnh lậu

Bệnh lậu có những biểu hiện như đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt, đặc biệt có dịch nhầy màu trắng gây ngứa 2 bên mép vùng kín. Những người bị bệnh lậu còn bị nổi hạch ở môi lớn, môi lớn bị sưng ngứa khó chịu.

Nguyên nhân khác gây ngứa môi lớn vùng kín:

Do vệ sinh không sạch sẽ

Do mặc quần lót quá chật, bó sát quá mức gây chèn ép vùng kín, khiến vùng kín bức bí gây ngứa.

Do dị ứng với một số thành phần khác nhau như bao cao su, xà phòng, xà bông, sữa tắm, dung dịch vệ sinh, quần lót…

Do va chạm, cọ xát gây tổn thương môi lớn.

Do thủ dâm, sau quan hệ tình dục không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Làm gì khi bị ngứa môi lớn vùng kín?

Khi bị ngứa môi lớn vùng kín hay bị nổi hạch ở môi lớn người bệnh không được gãi. Gãi mạnh làm tổn thương vùng kín khiến cho vi khuẩn càng phát triển, gây tổn thương nhiều hơn.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách. Thay quần lót thường xuyên, mặc quần thoáng mát chất cotton không mặc bó sát.

Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.

Hãy tới ngay phòng khám phụ khoa để được thăm khám, hỗ trợ điều trị kịp thời, vì ngứa môi lớn vùng kín thường là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Với những bệnh lý gây ngứa môi lớn vùng kín trên, bạn hãy thông qua biểu hiện của từng bệnh để kiểm tra tình trạng hiện tại của mình. Khi thấy môi lớn nổi cục hay bị nổi hạch hãy trao đổi ngay với bác sĩ phụ khoa.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up