Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Mụn rộp sinh dục: Triệu chứng + Cách chữa

Mụn rộp sinh dục là bệnh gây ra các mụn nước ngứa ngáy, nóng rát, lở loét… ở cơ thể. Mụn rộp sinh dục gây viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu… ở nữ và viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu… ở nam.

Việc hiểu rõ các con đường lây truyền bệnh mục rộp sinh dục và những triệu chứng biểu hiện đầu tiên của bệnh cùng những tác hại mà bệnh gây ra sẽ giúp mọi người cảnh giác, phát hiện tình trạng bệnh của mình sớm để chữa trị kịp thời và phòng tránh lây truyền cho người thân.

Mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục là một trong các bệnh xã hội do virus Herpes simplex (HSV) xâm hại, chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

Herpes sinh dụcHerpes miệng là hai bệnh phổ biến do virus HSV gây ra, những biến chứng như viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu… ở nữ và viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu… ở nam.

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục nam và nữ

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục không khó để phát hiện nhưng do nhiều người không biết đến căn bệnh xã hội nguy hiểm này hoặc là do triệu chứng bệnh có một số đặc điểm giống với một số bệnh da liễu chính vì vậy nhiều người đã có sự nhầm lẫn. Thường thì mụn rộp sinh dục nữ và mụn rộp sinh dục nam thường xuất hiện tại bộ phận sinh dục.

Xuất hiện các đám mụn nước bất thường trên cơ thể (đặc biệt là bộ phận sinh dục). Các đám mụn nước này có màu đỏ và căng mọng.

Tại những nơi xuất hiện đám mụn nước người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, căng tức… vô cùng khó chịu.

Nếu cọ mạnh vào các đám mụn nước thì đám mụn nước sẽ bị vỡ ra tạo thành vết loét và sau đó để lại sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Herpes sinh dục

Virus Herpes Simplex viết tắt là HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục ở cả nam giới và nữ giới với 2 loại virus là virus Herpes Simplex 1 (HSV – 1) và virus Herpes Simplex 2 (HSV – 2), 2 loại này xâm nhập vào cơ thể gây bệnh qua những con đường khác nhau, tại những vị trí khác nhau với sự xuất hiện của các triệu chứng khác nhau.

Loại virus Herpes Simplex 1 (HSV – 1):, phần lớn các ca nhiễm HSV-1 là herpes miệng, họng, mặt, mắt (bệnh nhiễm trùng trong hoặc xung quanh miệng). Nhưng cũng có ít trường hợp bị nhiễm HSV-1 ở bộ phận sinh dục hoặc vùng hậu môn... Người bệnh mắc loại virus này hầu như không có triệu chứng rõ ràng lúc đầu, đa số chỉ thấy mụn nước đau hoặc lở loét (ở vị trí môi, họng hoặc xung quanh miệng), mụn nước hoặc lở loét sẽ xuất hiện có tính định kỳ, tái phát nhiều lần. Gây cảm giác kiến ​​bò, ngứa hoặc nóng rát xung quanh miệng. HSV-1 chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc bằng miệng với miệng gây nhiễm trùng herpes miệng, nguyên nhân là do tiếp xúc với virus HSV-1 ở vết loét, nước bọt…

Loại virus Herpes Simplex 2 (HSV – 2): Là một loại bệnh nhiễm trùng lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục, qua quá trình tiếp xúc với các bề mặt của bộ phận sinh dục giữa người bệnh với người khỏe mạnh, nên còn có tên gọi khác là Herpes sinh dục. Bệnh nhân mắc HSV – 2 sẽ xuất hiện các triệu chứng tiêu biểu sau: xuất hiện mụn rộp giống như mụn nước có màu hồng, lâu dần sẽ vỡ ra tạo thành vết loét tại bộ phận sinh dục, hậu môn, kèm theo đó là sự xuất hiện của triệu chứng ngứa ngáy, đau nhói ở chân, 2 bên háng.

Cả virus HSV – 1 và HSV – 2 đều có đặc điểm giống nhau là bệnh lý nhiễm trùng suốt đời (tính từ thời điểm mắc bệnh)

Virus HSV nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, hệ thống thần kinh, thậm chí là tính mạng (có thể gây tử vong ở người bệnh, là đối với trường hợp mắc bệnh là trẻ em); virus có khả năng lan truyền với tốc độ nhanh chóng từ người sang người thông qua quá trình tiếp xúc các bộ phận ở trên cơ thể.

Mụn rộp sinh dục lây qua đường nào

Do quan hệ tình dục không an toàn: Đây là lý do lây lan bệnh mụn rộp sinh dục ở nam và nữ giới. Không chỉ lây truyền mụn rộp sinh dục khi quan hệ tình dục không an toàn qua đường âm đạo mà bệnh mụn rộp còn có thể lây truyền khi quan hệ qua đường hậu môn hoặc đường miệng.

Do dùng chung đồ đạc cá nhân của người bệnh: Trong đồ đạc cá nhân của người bệnh có thể có dịch tiết, mủ của người bệnh do đó nếu có thói quen dùng chung đồ đạc với những người đang bị bệnh mụn rộp sinh dục thì nguy cơ bị nhiễm bệnh cũng khá cao, là khi tiếp xúc với đồ đạc của người bệnh mà trên cơ thể chúng ta đang có các vết thương hở.

Do tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh: Giống như những bệnh xã hội khác thì bệnh mụn rộp sinh cũng hoàn toàn có thể lây nhiễm qua máu nếu như có những tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh chẳng hạn như dùng chung kim tiêm, truyền máu… với người đang bị bệnh mụn rộp sinh dục.

Do lây truyền từ mẹ sang con: Mụn rộp sinh dục nữ không những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Khi mang thai, chị em bị mắc căn bệnh do virus HSV gây ra có khả năng lây truyền sang thai nhi thông qua nước ối hoặc khi sinh con bằng đường âm đạo. Những phụ nữ bị mụn rộp sinh dục trước khi mang thai có nguy cơ thấp hơn truyền virus HSV cho trẻ.

Trong dịch tiết, máu và mủ của người bệnh có chứa rất nhiều virus HSV. Chính vì vậy nếu có sự tiếp xúc với dịch tiết, máu và mủ của người bệnh thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sẽ rất cao, là các vết thương hở.

Tác hại của mụn rộp sinh dục nữ

Bệnh mụn rộp sinh dục nếu chữa trị chậm trễ sẽ gây ra các bệnh lý như viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu… tình trạng viêm nhiễm nặng nề ở cơ quan sinh sản của nữ giới không được khắc phục kịp thời không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cơ thể mà còn có thể gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Mụn rộp sinh dục khi đang mang thai sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. Những biến chứng thai nhi có thể gặp phải khi người mẹ bị mụn rộp sinh dục bao gồm bị chết lưu, mù mắt, bị mụn rộp sinh dục bẩm sinh…

Tác hại của mụn rộp sinh dục nam

Đối với nam giới bị nhiễm mụn rộp sinh dục mà không chữa trị kịp thời thì không những phải đối mặt với các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu…. ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng tinh trùng (gây vô sinh ở nam).

tư vấn

Cách chữa và điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Cách chữa và điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Hiện nay có 2 cách chữa, điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở nam và nữ căn cứ vào mức độ nhẹ nặng của bệnh.

Có hiệu quả tốt, khả quan được áp dụng phổ biến đó là chữa bằng thuốc (đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, giai đoạn sớm khi mới phát bệnh) và chữa bằng liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch kết hợp điện dung sóng ngắn (đối với trường hợp bệnh nặng).

Cách chữa bệnh mụn rộp sinh dục bằng thuốc

Chuyên gia cho biết, Y học hiện nay vẫn chưa thể nghiên cứu ra loại thuốc có thể tiêu diệt hoàn toàn virus Herpes Simplex (HSV - 1, HSV – 2) gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Các loại thuốc được sử dụng hiện nay chỉ có tác dụng ức chế hoạt động của loại virus gây bệnh, đồng thời làm giảm dần các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và giảm thiểu nguy cơ, tần suất tái phát bệnh.

Thuốc chữa mụn rộp sinh dục được sử dụng chủ yếu là thuốc kháng sinh, sẽ được bác sĩ chuyên khoa xây dựng thành phác đồ điều trị bằng thuốc cẩn thận cho bệnh nhân áp dụng sau khi đã tiến hành kiểm tra, làm các xét nghiệm xác định tình trạng bệnh cũng như mức độ tổn thương bởi virus.

Chú ý: Bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm để có phác đồ điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả, phù hợp, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Đặc biệt là trong quá trình sử dụng thuốc chữa trị bệnh mụn rộp, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và theo dõi thường xuyên tại cơ sở y tế để biết được mức độ hiệu quả của thuốc.

Trong một số trường hợp xét thấy cần thiết phải thay đổi liều lượng và loại thuốc sao cho phù hợp, có hiệu quả cao có thể.

Cách chữa bệnh mụn rộp bằng liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch kết hợp điện dung sóng ngắn

Áp dụng đối với trường hợp mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở mức độ nặng, có sự kết hợp giữa thuốc ức chế virus gây bệnh, tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch với trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến (điện dung sóng ngắn) trong chữa trị bệnh, đó là:

Tăng hiệu quả thẩm thấm của thuốc tới ổ bệnh: Nhờ sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại, kỹ thuật y học tiên tiến có thể nhận diện chính xác, nhanh chóng loại virus HSV gây bệnh, tiếp đến tăng cường thẩm thấu thuốc tới các cơ quan bộ phận nhiễm bệnh (ổ bệnh) để ức chế hoạt động, kìm hãm virus, làm giảm các triệu chứng bệnh.

Nâng cao sức đề kháng của hệ thống miễn dịch: Với phương pháp chữa trị mụn rộp sinh dục bằng liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch kết hợp điện dung sóng ngắn sức đề kháng của hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt, tăng cường, nhờ đó có thể ngăn ngừa không cho virus phát triển tiến sâu vào các cơ quan bộ phận khác của cơ thể.

Hiệu quả điều trị cao, nhanh chóng: Sử dụng liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch kết hợp điện dung sóng ngắn chữa trị mụn rộp sinh dục đem lại hiệu quả cao, chỉ sau 2 – 3 liệu trình các triệu chứng bệnh giảm đi trôg thấy, sau 4 – 5 liệu trình có thể hoàn toàn ức chế hoạt động của virus gây bệnh mụn rộp, virus HSV.

Không tái phát sau điều trị: Nhờ khả năng nâng cao sức đề kháng hệ thống miễn dịch của liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch kết hợp điện dung sóng ngắn mà giảm thiểu, ngăn ngừa được nguy cơ tái phát bệnh sau điều trị.

Cách phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục

Vì bệnh mụn rộp sinh dục gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh chính vì vậy tốt ngay từ bây giờ cả nam và nữ giới hãy chủ động trang bị cho mình cách phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục. Để không bị căn bệnh xã hội nguy hiểm này các bạn cần:

Tạo cho mình một lối sống tình dục lành mạnh: Đây là biện pháp phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục hiệu quả mà các bạn cần phải hết sức lưu ý. Quan hệ tình dục an toàn tức là các bạn cần chung thủy với một bạn tình, khi quan hệ tình dục cần phải sử dụng bao cao su, không quan hệ với những người có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục (bộ phận sinh dục có các đám mụn nước, nốt đỏ…)

Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh: Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì các bạn cần tránh có các tiếp xúc trực tiếp ở đường máu chẳng hạn như truyền máu hay dùng chung kim tiêm với người bệnh bởi trong máu của người bệnh có chứa rất nhiều virus HSV – virus gây ra bệnh mụn rộp sinh dục.

Tránh dùng chung đồ đạc cá nhân với người bệnh: Do việc tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh như bàn chải đánh răng, quần áo, chậu thau… có thể lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục chính vì vậy để không bị mắc bệnh mụn rộp các bạn cũng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng cá nhân của người bệnh, là khi trên cơ thể các bạn đang có các vết thương hở.

3 căn bệnh xã hội nguy hiểm:

  1. Bệnh lậu
  2. Bệnh giang mai
  3. Bệnh sùi mào gà

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về bệnh mụn rộp sinh dục mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up