Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân bị rong kinh kéo dài ở phụ nữ

Rong kinh kéo dài là một hiện tượng của rối loạn kinh nguyệt. Những nguyên nhân bị rong kinh kéo dài không chữa sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở nữ giới khi đến tuổi dậy thì song sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu như chị em bị rối loạn kinh nguyệt trong đó rong kinh kéo dài là một trong những hiện tượng nguy hiểm và chị em nên chú ý

Rong kinh kéo dài

Hiện tượng rong kinh kéo dài

Rong kinh kéo dài ở nữ giới là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, số ngày bị kinh nguyệt kéo dài trên 1 tuần với lượng máu kinh nguyệt mất đi có thể vượt quá 80ml. Hiện tượng rong kinh kéo dài thường xảy ra nhiều ở chị em mới bắt đầu dậy thì và những chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Biểu hiện bị rong kinh kéo dài:

Bị ra máu kinh trên 7 ngày

Máu kinh ra nhiều, đông thành cục lớn

Đau bụng kinh

Hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi…

Rong kinh kéo dài có sao không?

Rong kinh kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của chị em phụ nữ. Cụ thể:

Rong kinh kéo dài gây thiếu máu

Lượng máu kinh mất đi trong mỗi lần rong kinh kéo dài khá nhiều. Dó, nếu không được điều trị kịp thời rong kinh kéo dài sẽ gây thiếu máu cho người bệnh. Việc thiếu máu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh vì nó gây hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, xanh xao, ngất xỉu…

Rong kinh kéo dài gây vô sinh – hiếm muộn

Rong kinh gây ảnh hưởng đến việc rụng trứng ở nữ giới, hơn nữa do rong kinh làm niêm mạc tử cung bị bong chóc liên tục nên khiến trứng khó thụ tinh…từ đó có thể gây ra vô sinh hiếm muộn cho chị em.

Rong kinh kéo dài gây viêm nhiễm phụ khoa

Kinh nguyệt kéo dài sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Nếu không được điều trị sớm và dứt điểm, phạm vi viêm nhiễm sẽ lan rộng sang các cơ quan lân cận như vòi trứng, buồng tử cung…làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em.

Rong kinh kéo dài ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt

Rong kinh kéo dài làm chị em mệt mỏi, khó chịu. Hơn nữa, rong kinh còn gây hoa mắt, chóng mặt đau đớn…nên khiến chị em thiếu tập trung vào công việc từ đó làm giảm chất lượng công việc.

tư vấn

Nguyên nhân rong kinh kéo dài

Nguyên nhân rong kinh kéo dài được chia làm 2 loại: nguyên nhân cơ năng và nguyên nhân thực thể.

Nguyên nhân rong kinh kéo dài cơ năng

Lứa tuổi (thường gặp ở phụ trong độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh, do không phóng noãn, kinh nguyệt có thể kéo dài đến 10 ngày)

Béo phì, tăng cân, sử dụng chất kích thích

Sinh con nhiều lần, rối loạn nội tiết tố

Đái tháo đường, viêm gan mạn, bệnh tim, thận, …

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể là một trong những nguyên nhân rong kinh cơ năng chủ yếu, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì, lần đầu tiên có kinh, tiền mãn kinh. Bình thường, cơ thể phụ nữ có sự cân bằng giữa 2 nội tiết tố nữ là estrogene và progesterone bảo đảm quá trình rụng trứng, tạo màng dày trong tử cung khiến cho quá trình hành kinh được suôn sẻ. Nhưng vì một vài lý do nào đó khiến cho 2 nội tiết tố trên trong cơ thể bị mất cân bằng, gây nên tình trạng kinh nguyệt kéo dài (rong kinh).

Nguyên nhân rong kinh kéo dài thực thể

Bao gồm các bệnh lý gây tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng, như:

U xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, bướu nước buồng trứng, buồng trứng bị rối loạn không sinh trứng và rụng trúng, rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp, viêm niêm mạc tử cung, ung thư

Sử dụng thuốc tránh thai, là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, đặt vòng ngừa thai, mang thai bị biến chứng.

Bệnh u xơ tử cung gây rong kinh kéo dài. Do khối u chèn ép lên tử cung trong thời gian dài khiến cho kinh nguyệt không thể lưu thông ra ngoài nên một khi có kinh sẽ kéo dài hơn bình thường với lượng máu kinh nhiều, dẫn tới tình trạng rong kinh kéo dài.

Phòng tránh rong kinh kéo dài hiệu quả bằng cách nào, bạn hãy chọn ô tư vấn phía dưới để nhanh chóng được giải đáp.

tư vấn

Cách chữa rong kinh kéo dài

Nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để kiểm tra tình trạng sức khỏe để các bác sĩ chuyên khoa làm các xét nghiệm cần thiết tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Ăn uống đều đặn, đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh việc ăn uống, chị em cần nghỉ ngơi sớm, tránh thức khuya.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ vì trong những ngày kinh nguyệt vùng kín rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Cần thay băng vệ sinh trong vòng 4h, không để lâu vì sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

Không làm việc nặng nhọc trong những ngày bị rong kinh kéo dài.

Không quan hệ trong những ngày bị rong kinh.

Giữ tâm lý thoải mái.

Trên đây là thông tin cơ bản về ngyên nhân rong kinh kéo dài ở phụ nữ. Nếu còn bất cức thắc mắc nào như:

Để biết rong kinh kéo dài 2 tuần có nguy hiểm không?
Rong kinh kéo dài 1 tháng có nguy hiểm không?
Rong kinh máu đen kéo dài có nguy hiểm không?
Bị rong kinh có thai không?
Chữa rong kinh tại nhà được không?
Bạn hãy nhanh chóng chọn ô tư vấn phía dưới để được phản hồi thông tin nhanh và chính xác.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up