Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách Trị Kinh Nguyệt Không Đều: Triệu Chứng| Nguyên Nhân

Cách trị kinh nguyệt không đều sẽ là cách trị dựa vào nguyên nhân và triệu chứng biểu hiện ra ngoài khi có hiện tượng kinh nguyệt không đều ở 1,2 chu kỳ. Cần phải thực hiện ngay khi thấy có triệu chứng, vì kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý và công việc. Nghiêm trọng là chu kỳ kinh nguyệt không đều gây mất máu quá nhiều, làm suy giảm thể chất, khó thụ thai và nguy cơ gây vô sinh ở phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt đến sớm, kinh nguyệt đến muộn, rong kinh, thống kinh, kinh nguyệt ra ít hoặc ra nhiều, chu kỳ kinh kéo dài và màu kinh nguyệt khác thường.

Cách trị kinh nguyệt không đều sẽ giúp chu kỳ của nữ giới trở lại bình thường khi chu kỳ tiếp theo xuất hiện trong khoảng thời gian 21 ngày đến 35 ngày và lượng máu kinh đều đặn, không quá nhiều hoặc quá ít.

Click để xem nhanh:

cách trị kinh nguyệt không đều

Cách trị kinh nguyệt không đều

Cách điều trị kinh nguyệt không đều như thế nào sẽ cần phải căn cứ vào nguyên nhân mới có cách chữa và điều trị hiệu quả, phù hợp.

Đối với mỗi một nguyên nhân gây bệnh lại có cách điều trị khác nhau vì chỉ có như vậy mới có thể trị tận gốc hiện tượng:

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt: Ăn đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng theo tỷ lệ định, là sắt, kẽm, muối khoáng, protein, vitamin và omega3. Kết hợp nghỉ ngơi điều độ, đúng giờ giấc…

Điều trị do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Lúc này bạn nên dừng sử dụng thuốc ngay và phải đến phòng khám kiểm tra để có biện pháp xử trí kịp thời.

Điều chỉnh do tăng cân quá nhanh: Tiến hành giảm cân từ từ, an toàn, đúng cách chứ không được nhịn ăn vì sẽ làm sức khỏe suy giảm trầm trọng.

Điều trị tâm lý tiêu cực: Bác sĩ tư vấn sẽ trao đổi, chia sẻ và giúp trấn an về các yếu tố tâm lý tiêu cực như lo âu, sợ hãi, buồn phiền, căng thẳng, stress…

Điều trị do lạm dụng chất kích thích: Nghiêm cấm sử dụng các chất kích thích như rượu, bia. thuốc lá...

Điều trị các bệnh lý phụ khoa: Lúc này, bạn nên đến phòng khám phụ khoa chất lượng tốt để được thăm khám, tìm ra bệnh lý cụ thể và có biện pháp điều trị đúng.

Điều trị rối loạn nội tiết tố: Cân bằng lại nội tiết thông qua quá trình điều tiết khí huyết, loại bỏ sự tắc nghẽn, hồi phục và điều hòa chức năng của các cơ quan bộ phận, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt sau sinh.

Điều trị tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc khi sử dụng để điều trị bệnh, là thuốc kháng sinh cần chú ý tham khảo và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ định của bác sĩ trước, trong và sau khi sử dụng. Nếu thấy vấn đề gì bất thường xảy ra thì cần liên hệ với bác sĩ ngay nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu có nguy cơ xảy ra.

tư vấn

Triệu chứng kinh nguyệt không đều

triệu chứng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt đến sớm: Kinh nguyệt sẽ đến trước 7 ngày hoặc mới đến giữa chu kỳ kinh đã có kinh.

Kinh nguyệt đến muộn: Kinh nguyệt đến muộn hơn so với bình thường khoảng 7 ngày.

Rong kinh: Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lượng máu kinh mất đi trên 80 ml trong một chu kỳ kinh.

Đau bụng kinh: Đau bụng kinh hình thành do sự co bóp cơ tử cung, có thể là đau bụng dưới xuyên ra cột sống, lan xuống đùi và ra toàn bụng. Ngoài ra, con có các triệu chứng khác như đau lưng, tức ngực, buồn nôn, dễ xúc động…

Kinh nguyệt ra ít hoặc quá nhiều: Lượng máu kinh ra quá nhiều là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều quá 80ml và có số ngày kinh kéo dài trên 7 ngày. Lượng máu kinh ra quá ít là hiện tượng lượng máu kinh ra nhỏ giọt, ít hơn 2 ngày.

Kinh nguyệt kéo dài: Kinh nguyệt kéo dài do tình trạng bất thường về sức khỏe gây ra, kỳ kinh sẽ diễn ra trên 35 ngày.

Màu kinh nguyệt khác thường:

  • Kinh nguyệt màu đen sẫm (do mắc phải bệnh lý nhiễm trùng hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục)
  • Kinh nguyệt màu nâu đen (do sự mất cân bằng hóc môn sinh dục estrogen và progesterone làm dày lớp niêm mạc lót bên trong tử cung)
  • Kinh nguyệt màu đỏ tươi (do khí hư có nhiệt hoặc hàn)
  • Kinh nguyệt màu xám (do bệnh đái tháo đường, chế độ ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng trong khi đang có kinh)

Kinh nguyệt bình thường phải có màu đỏ sẫm.

tư vấn

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

Gây vô sinh: Do mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang, viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khó thụ thai: Ngày rụng trứng bị thất thường nên rất khó tính được thời điểm trứng rụng để thụ thai.

Suy giảm thể chất: Cảm thấy mệt mỏi, trí nhớ giảm sút, loãng xương, hay cáu giận vô cớ… thậm chí còn dễ mắc thêm các bệnh viêm âm đạo, viêm buồng trứng.

Thiếu máu: Vì máu ra không theo một quy tắc nào hoặc máu ra quá nhiều và kéo dài sẽ làm bạn rơi vào tình trạng thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi, tăng nhịp tim.

Mất tập trung: Vô cùng bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt do chu kì đến thất thường khiến bạn luôn ở thế bị động, rất khó tập trung làm việc.

tư vấn

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều cần được xác định chính xác bởi việc điều trị không đúng sẽ khiến tình trạng tiến triển khó kiểm soát hơn.

Do chế độ ăn uống: Một số rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không bình thường làm biến động mức độ hoóc môn và làm ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Do stress: Thường xuyên bị stress sẽ khiến cơ thể tiết ra cortisol, loại hormone ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra estrogen gây rối loạn nội tiết tố.

Do tuổi tác: Ở giai đoạn dậy thì hay tiền mãn kinh, chị em phụ nữ cũng thường bị kinh nguyệt không đều bởi sự thay đổi của hormone sinh dục nữ.

Do mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có các biểu hiện là kinh nghuyệt không đều, không có kinh nguyệt, rậm lông, thừa cân, da có nhiều mụn…

  • Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang xuất phát từ việc buồng trứng không sản xuất ra lượng hormone theo tỷ lệ bình thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ bị buồng trứng đa nang rất thưa thớt, khoảng 2 tháng đến 3 tháng mới có kinh 1 lần, thậm chí cả năm mới thấy kinh nguyệt xuất hiện.
  • Hội chứng buồng chứng đa nang là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ.

Do bị u xơ tử cung: Chu kì kinh nguyệt thất thường, chảy máu kinh nhiều, đau nặng ở vùng bụng dưới… U xơ cổ tử cung là loại bệnh lý lành tính, tuy nhiên nếu không chữa trị, kích thích u xơ tử cung phát triển quá lớn sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, sảy thai, sinh non, băng huyết…

Do mắc bệnh suy tuyến giáp: Dẫn đến tình trạng thiếu hụt hormone, khiến chu kì kinh nguyệt bị rối loạn.

Ngoài ra: Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở phụ nữ cũng có thể là do nữ giới bị viêm phụ khoa, dính buồng tử cung, polyp nội mạc tử cung, cho con bú…

Kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là khi thời gian xuất hiện chu kỳ kế tiếp quá dài (trên 35 ngày) hoặc quá ngắn (dưới 21 ngày), lượng máu kinh lúc thì nhiều lúc thì ít, màu kinh lúc màu đen lúc thì màu đỏ tươi, máu kinh bị vón cục, ngày bị kinh nguyệt kéo dài (7 ngày trở lên)…

  • Nếu tình trạng xảy ra như trên thì bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe, liên quan đến chức năng sinh sản của nữ giới.
  • Chức năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời, đúng hướng và triệt để.

Kinh nguyệt không đều có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khả năng sinh sản nên khi phát hiện bản thân xuất hiện các hiện tượng như ở trên.

Bạn hãy đến phòng khám phụ khoa để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có biện pháp chữa trị cho phù hợp, từ đó mới bảo vệ an toàn sức khỏe sinh sản.

Với những thông tin chi tiết về tình trạng kinh nguyệt không đều của phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu như còn có bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp để được các bác sĩ tư vấn tại phòng khám tư vấn miễn phí.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up