Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Kinh nguyệt màu đen là biểu hiện của bệnh gì

Kinh nguyệt màu đen là một trong những biểu hiện của kinh nguyệt không đều. Máu kinh nguyệt thông thường có màu đỏ sẫm, trong máu có kèm lẫn các mảng nhỏ của nội mạc tử cung, dịch cổ tử cung, tế bào da ở âm đạo, không có máu cục.

Kinh nguyệt màu đen được gọi là hiện tượng màu kinh bất thường. Kinh nguyệt màu đen biểu hiện cho: tâm lý căng thẳng và trầm cảm trong thời kỳ kinh nguyệt; ảnh hưởng của quá trình đông máu; tác dụng phụ của thuốc; u nang tử cung; bệnh phụ khoa; cấu trúc bất thường của cổ tử cung.

4 tình trạng thường gặp nhiều là:

  • Kinh nguyệt màu đen ngày đầu
  • Kinh nguyệt màu đen có mùi hôi
  • Kinh nguyệt màu đen vón cục
  • Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn

Kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen là biểu hiện của:

Tâm lý căng thẳng và trầm cảm trong chu kỳ kinh nguyệt

  • Thời kỳ kinh nguyệt là thời điểm trứng phát triển, khi đó nó sẽ sản xuất ra các hoocmon sinh dục estrogen và progesterone khiến cho lớp niêm mạc lót bên trong tử cung dày lên.
  • Khi sự cân bằng các hoocmon trong kỳ kinh bị xáo trộn khiến cho lớp niêm mạc trở nên quá dày và bị bong tróc. Nó sẽ làm cho lượng máu chảy nhiều hơn bình thường, có thể gây ra hiện tượng máu vón cục, khí hư có màu nâu đen.

Ảnh hưởng của quá trình đông máu

  • Quá trình đông máu của cơ thể thường đặc trưng bởi dịch xả có màu hơi nâu hoặc đen. Vì vậy, nó có thể khiến cho kinh nguyệt có màu đen.
  • Tuy nhiên, mỗi khi có một cục máu đông chảy ra ngoài thì màu sắc kinh nguyệt sẽ trở nên bình thường một vài ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

  • Một số loại thuốc cũng có thể khiến cho kinh nguyệt của bạn có màu đen. Vì một số loại thuốc để điều trị một số chứng bệnh nào đó có thể có những tác động trực tiếp đến màu của kinh nguyệt trong kỳ kinh.
  • Đặc biệt là khi bạn sử dụng các loại thuốc tránh thai vì các loại thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi kích thích tố giới tính.

U nang tử cung

  • Bạn thấy mình xuất hiện kinh nguyệt màu đen khi bạn bị u nang tử cung.
  • Bởi vì khi u nang vỡ có thể ảnh hưởng tới lượng máu và màu sắc của kinh chảy ra ngoài trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh phụ khoa

  • Một số căn bệnh phụ khoa có thể gây nên u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung.
  • Những căn bệnh này làm cản trở dòng lưu thông của máu khi đi xuống để thoát ra ngoài khiến kinh bị dồn ứ, di chuyển chậm lại làm xuất hiện kinh nguyệt màu đen.

Cấu trúc bất thường của cổ tử cung

  • Có nhiều bạn có cổ tử cung hẹp hơn bình thường nên rất dễ xảy ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen trong kỳ kinh.
  • Bởi vì, khi cổ tử cung hẹp sẽ khiến cho kinh không thông, máu kinh chảy ra có màu đen, kỳ kinh thường kéo dài (rong kinh).

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

  • Khi tình trạng bị kinh nguyệt màu đen kéo dài quá nhiều ngày hoặc bị lặp lại liên tiếp ở 2 chu kỳ thì bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.
  • Vì nếu nghiêm trọng, thì đây là biểu hiện bị mắc bệnh phụ khoa. Cần phải tiến hành khám và làm 1 số xét nghiệm để kiểm tra hệ sinh sản xem nguyên nhân xuất phát từ đâu.
  • Hoặc nếu bị kinh nguyệt màu đen do tâm lý thì bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng sẽ hướng dẫn cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và làm việc, kết hợp với việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thư giãn hợp lý,

Bạn đang thấy mình có biểu hiện gì? Hãy chia sẻ ngay với bác sĩ phụ khoa để tìm hướng giải quyết.

tư vấn

Cách chữa kinh nguyệt màu đen

Căn cứ vào nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen để xác định phương pháp điều trị cho phù hợp. Giải quyết tận gốc được căn nguyên sẽ khiến cho màu kinh trở lại bình thường. Để điều tra ra nguyên nhân, tốt bạn nên đến phòng khám để kiểm tra.

Hiện tại có 2 phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen: điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

  • Điều trị nội khoa: Là phương pháp điều trị kinh nguyệt bằng thuốc nhằm giải quyết những trường hợp kinh nguyệt có màu đen do tắc kinh, bế kinh từ sự thay đổi các tiết tố. Các loại thuốc được sử dụng có tác dụng hỗ trợ lưu thông kinh nguyệt, điều hòa kinh nguyệt.
  • Điều trị ngoại khoa: Sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu công nghệ để điều trị kinh nguyệt màu đen do các benh phu khoa gây ra. Phương pháp này có tác dụng điều trị triệt để các căn bệnh phụ khoa để trả lại màu kinh nguyệt bình thường cho cơ thể.
  • Còn nếu bạn bị kinh nguyệt màu đen do áp lực tâm lý, trầm cảm thì nên điều chỉnh lại tâm trạng, giữ cho tâm trạng vui vẻ, thoải mái để điều tiết lại hoạt động của cơ thể. Bạn có thể thư giãn bằng rất nhiều cách: đi du lịch, nghe nhạc, luyện tập thể thao,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng kinh nguyệt màu đen và cách điều trị. Để có thêm thông tin chi tiết về vấn đề này, bạn hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà hoặc trực tiếp tới địa chỉ phòng khám tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Bạn nên đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân và xác định phương pháp điều trị cho kịp thời, tránh để lâu sẽ gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bạn nên xem:

  1. Kinh nguyệt ra ít và kéo dài
  2. Nguyên nhân chậm kinh ở phụ nữ

Để biết kinh nguyệt màu đen có sao không?
Kinh nguyệt màu đen có thai được không?
Ra kinh nguyệt màu đen ở tuổi dậy thì có đáng lo?
Kinh nguyệt màu đen có chữa khỏi được không?
Bạn hãy nhanh tay chọn ô tư vấn phía dưới để sớm được các bác sĩ phụ khoa tư vấn trực tiếp ngay và giải đáp thắc mắc.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh để bạn khắc phục tình trạng kinh nguyệt màu đen mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up