Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Ung Thư Cổ Tử Cung – Bệnh ung thư đường sinh dục

Ung thư cổ tử cung là khối u hình thành từ quá trình viêm nhiễm kéo dài ở cổ tử cung do nhiễm virus HPV, lậu, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc tránh thai, quan hệ tình dục quá sớm hoặc do yếu tố di truyền.

Ung thư cổ tử cung chiếm tỉ lệ rất lớn trong số các ca bị mắc bệnh ung thư đường sinh dục của nữ giới, đe dọa trực tiếp tới thiên chức làm mẹ thiêng liêng của người phụ nữ.

Một nghiên cứu gần đây ở nước ta cho thấy cứ trong 100.000 nữ giới ở độ tuổi 30 thì có từ 10 – 20 người bị ung thư cổ tử cung, điều này phản ánh rõ nét sự phổ biến rộng rãi của căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư cổ tử cung

Sớm biết được các thông tin cần thiết về bệnh ung thư cổ tử cung chính là giải pháp tốt giúp chị em phụ nữ biết cách phòng tránh và chữa trị hiệu quả căn bệnh ung thư quái ác này.

Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?

Bệnh ung thư cổ tử cung sẽ hình thành qua sự nhân lên về số lượng một cách bất thường của các tế bào ở phần niêm mạc cổ tử cung rồi tập hợp lại thành một khối u lớn.

Cổ tử cung là đoạn nối thông âm đạo với tử cung, đóng vai trò là bức tường thành bảo vệ tử cung khỏi sự xâm nhập tấn công của các loại vi khuẩn, nấm gây hại.

Tuổi từ 30 – 59 là độ tuổi dễ bị ung thư cổ tử cung, các trường hợp ung thư cổ tử cung dưới 20 tuổi thường rất hiếm gặp.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường được biết đến là kết quả của quá trình viêm nhiễm kéo dài do nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus – Bệnh sùi mào gà), có đến hơn 70% các trường hợp nữ giới bị ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến loại virus này.

Khi các virus HPV xâm nhập vào cổ tử cung sẽ làm biến đổi cấu trúc gen của các tế bào, đột biến thành các tế bào ác tính (quá trình này phải mất ít 10 – 15 năm).

Ngoài nguyên nhân chính trên, một số yếu tố nguy cơ có thể thúc đẩy nhanh quá trình hình thành ung thư cổ tử cung đó là:

Quan hệ tình dục quá sớm hoặc sinh con khi tuổi còn quá trẻ.

Hút thuốc lá

Yếu tố di truyền.

Lạm dụng thuốc tránh thai.

Có tiền sử mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, lậu, sùi mào gà…

Những tác hại nguy hiểm mà bệnh ung thư cổ tử cung gây ra là gì? Bị ung thư cổ tử cung có quan hệ được không? sẽ được giải đáp chính xác và đầy đủ khi bạn chọn ô tư vấn phía dưới.

tư vấn

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Đa số các trường hợp bị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu đều không có dấu hiệu gì đặc trưng rõ ràng.

Chỉ khi bệnh chuyển biến phức tạp mới có thể nhận biết qua một số thay đổi nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Chảy máu khi quan hệ

  • Có đến 70 – 80% nữ giới bị chảy máu khi quan hệ nếu bị ung thư cổ tử cung.
  • Chính vì thế đây được xem là dấu hiệu ung thư cổ tử cung điển hình.

Xuất huyết âm đạo bất thường

  • Dấu hiệu này thường thấy ở những nữ giới trong độ tuổi tiền mãn kinh lâu năm nhưng bỗng dưng thấy xuất hiện máu bất thường không rõ nguyên nhân
  • Lượng máu có thể nhiều hoặc ít tùy từng đối tượng cụ thể và không kèm theo bất kỳ dấu hiệu nào khác.

Các cơn đau vùng chậu, vùng bụng dưới

Ung thư cổ tử cung cũng khiến chị em phải đối mặt với các cơn đau bất thường mà không biết tại sao.

  • Quanh vùng chậu đau nhức khó chịu, bị chuột rút ngay cả trong những ngày không có kinh nguyệt.
  • Vùng bụng dưới, thắt lưng, đùi non liên tục đau nhức.
  • Các triệu chứng đau sẽ đặc biệt trầm trọng hơn khi đi đại tiện hoặc lúc quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường

  • Bình thường dịch âm đạo có màu ngả trắng, không có mùi hôi và chỉ tiết nhiều trong những ngày rụng trứng hoặc cuối kì kinh nguyệt.
  • Nhưng bỗng dưng bạn thấy có hiện tượng dịch tiết âm đạo nhiều bất thường, kèm mùi hôi khó chịu và các màu sắc lạ như xanh, màu vàng thậm chí là lẫn mủ hoặc máu thì cần nghĩ ngay đếm bệnh ung thư cổ tử cung và đi khám sớm.

Rối loạn kinh nguyệt

Ung thư cổ tử cung tác động trực tiếp đến quá trình phát triển và rụng trứng do sự cân bằng hormone bị biến đổi làm:

  • Chu kì kinh nguyệt trở nên thất thường
  • Bị chậm kinh
  • Rong kinh
  • Máu kinh biến đổi tính chất là điều khó tránh khỏi.

Bạn thường có những dấu hiệu nào như trên và cần phải làm gì? hãy chọn ngay ô tư vấn phía dưới để được giải đáp nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí.

tư vấn

Điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật: giải quyết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm bằng phẫu thuật laser, phẫu thuật lạnh.

Hóa trị: Dùng thuốc để tiêu diệt các tế bào gây ung thư cổ tử cung sau phẫu thuật. Có thể hóa trị đơn thuần hoặc kết hợp đồng thời với xạ trị.

Xạ trị: Dùng tia X hoặc một số tia có năng lượng cao để xóa bỏ trực tiếp tế bào ung thư cổ tử cung, giảm nhẹ triệu chứng cho các bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

Cứ 2 phút trên thế giới lại có một nữ giới chết vì ung tư cổ tử cung nên bạn có thể nhận thức được mức nguy hiểm của căn bệnh quái ác này. Hãy thực hiện ngay các cách phòng tránh ung thư hiệu quả dưới đây để nằm ngoài vùng nguy cơ bị bệnh:

Dùng vacxin phòng ngừa HPV

Bạn nên tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV định kì 5 năm 1 lần. Tiêm vacxin trước khi quan hệ tình dục để thuốc phát huy tối đa hiệu quả.

Dinh dưỡng hợp lý

Phòng tránh ung thư cổ tử cung bằng cách bổ sung đủ thực phẩm giàu vitamin A, C, E và canxi vì chúng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn hình thành tế bào ung thư.

Ngoài ra bổ sung các thực phẩm chống ung thư như dâu tây, việt quất, óc chó cũng là những lựa chọn hợp lý để phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Sống lành mạnh, khoa học

Chăm chỉ vận động thể dục, thể thao; không dùng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, khám phụ khoa định kì là những lối sống lành mạnh chị em nên duy trì để phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Một số cách khác

Quan hệ tình dục an toàn, không lạm dụng thuốc tránh thai, không phá thai bừa bãi, giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ là những việc làm được khuyến khích thực hiện.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về bệnh ung thư cổ tử cung chị em cần nắm rõ để phòng và trị bệnh sớm.

Để biết tình trạng ung thư cổ tử cung có tái phát không?

Ung thư cổ tử cung có mang thai được không?

Bạn hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn về bệnh ung thư cổ tử cung một cách nhanh và chính xác.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up