Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Ung Thư Buồng Trứng - Bệnh ung thư đường sinh dục

Ung thư buồng trứng là bệnh ung thư hình thành do sự phát triển quá mức của các tế bào ác tính ở buồng trứng. Gồm ung thư biểu mô buồng trứng và ung thư ngoài biểu mô.

Ung thư buồng trứng mỗi năm tấn công và gây bệnh ở khoảng 20.000 phụ nữ, chính vì vậy đây là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 5 trong tất cả các bệnh ung thư mà phụ nữ thường hay gặp phải. Xét trong phạm vi các bệnh ung thư đường sinh dục thì ung thư buồng trứng chỉ xếp sau ung thư cổ tử cung về số ca mắc bệnh và tử vong.

Một người phụ nữ bình thường có hai buồng trứng và nằm ở hai bên của tử cung. Buồng trứng là nơi sản xuất trứng cho quá trình thụ tinh và các hormon sinh dục nữ như estrogen, progesterone.

Những kiến thức đầy đủ dưới đây về bệnh ung thư buồng trứng chính là cách tốt để chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản và tính mạng của chính mình.

Ung thư buồng trứng

Bệnh ung thư buồng trứng là gì

Ung thư buồng trứng là một bệnh ung thư đường sinh dục phổ biến thứ hai sau ung thư cổ tử cung được hình thành do sự phát triển của các tế bào ác tính ở một hoặc cả hai bên buồng trứng.

Ban đầu chỉ là một vài tế bào đột biến những theo thời gian chúng nhân lên về số lượng tạo thành một khối u ung thư gọi là bệnh ung thư.

Ung thư buồng trứng được phân chia thành 2 loại: ung thư ngoài biểu môung thư biểu mô buồng trứng là trường phổ biến chiếm 90% các trường hợp ung thư buồng trứng.

Nguyên nhân gây ra ung thư buồng trứng

Hiện nay vẫn chưa có một kết luận chính xác nào về nguyên nhân cụ thể gây ung thư buồng trứng, tuy nhiên bạn có thể xem xét một số yếu tố nguy cơ gây bệnh sau đây:

Tuổi tác: Tỉ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng tỉ lệ thuận với sự gia tăng tuổi tác ở nữ giới. Đa số các trường hợp ung thư buồng trứng hiện nay đều nằm trong độ tuổi ngoài 50, nhóm tuổi từ 14 -15 cũng có thể bị ung thư buồng trứng nhưng rất hiểm gặp.

Tiền sử gia đình: Những ai có mẹ, chị, em,… bị bệnh ung thư buồng trứng thì khả năng mắc bệnh cao hơn so với người bình thường. Quan hệ huyết thống càng xa thì nguy cơ bị ung thư buồng trứng càng giảm.

Tiền sử bệnh ung thư trước đó: Nữ giới từng được chuẩn đoán là mắc các bệnh ung thư vú, ruột kết, ung thư trực tràng, đại tràng thì khả năng bị ung thư buồng trứng cao hơn so với những người không bị các bệnh này.

Không sinh con, không nuôi con bằng sữa mẹ: Những nữ giới đã từng sinh con giảm 2 lần nguy cơ bị ung thư buồng trứng do khi này lượng oestrogen trong buồng trứng giảm đi, hạn chế khả năng quá phát của các tế bào gây ung thư buồng trứng.

Các yếu tố nguy cơ khác: Béo phì, tiền sử dùng thuốc điều trị vô sinh bằng cách kích thích phóng noãn, dùng thuốc kích thích rụng trứng hoặc sử dụng liệu pháp hormon thay thế cho thời kì mãn kinh cũng được xem là các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư buồng trứng ở nữ giới.

Để biết cách phát hiện ung thư buồng trứng sớm và ung thư buồng trứng có nguy hiểm như nào? hãy chọn ngay ô tư vấn phía dưới để được giải đáp chính xác, miễn phí và nhanh

tư vấn

Triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng

Bệnh ung thư buồng trứng phát triển thầm lặng, ở thời kì đầu bệnh không có dấu hiệu gì rầm rộ hoặc đặc trưng, biểu hiện lâm sàng rất nhẹ nhàng nên người bệnh thường ngó lơ hoặc nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì mới có các dấu hiệu điển hình như:

Các cơn đau kéo dài: Ung thư buồng trứng khiến bạn phải trải qua các cơn đau không rõ nguyên nhân ở vùng lưng, vùng xương chậu, bụng dưới, đau khi quan hệ rất khó chịu.

Bất thường ở dạ dày và đường ruột: Bỗng dưng bạn cảm thấy chán ăn, cảm giác no lâu hơn, trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón, bị tiêu chảy thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng.

Rối loạn tiểu tiện: Khi bụng đầy hơi sẽ chèn ép lên bàng quang, giảm diện tích trữ nước tiểu dẫn đến cảm giác buồn tiểu liên tục, bạn sẽ đi tiểu nhiều lần trong ngày, đi tiểu không kiểm soát nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường tiết niệu, bàng quang, thận,…

Rối loạn kinh nguyệt: Buồng trứng quy định trực tiếp chu kì kinh ở nữ giới nên khi các tế bào ung thư phát triển sẽ dẫn đến chậm kinh, trễ kinh, vô kinh, chảy máu giữa chu kì kinh mà không hiểu lý do vì sao.

Triệu chứng toàn thân: Ung thư buồng trứng khiến người bệnh phải đối mặt với sự mệt mỏi triền miên, cân nặng khó kiểm soát: tăng hoặc giảm bất thường, cảm giác buồn nôn, ợ nóng luôn thường trực, kích thước vòng bụng to lên bất thường.

Để biết nếu bị ung thư buồng trứng thì sức khỏe sinh sản sẽ bị ảnh hưởng như nào? Hãy chọn ô tư vấn phía dưới sẽ có lời giải đáp chính xác.

tư vấn

Cách điều trị ung thư buồng trứng

Để khắc phục bệnh ung thư buồng trứng cần dựa vào tình trạng bệnh, giai đoạn bệnh cũng như thể trạng của bệnh nhân để áp dụng phương thức điều trị phù hợp. Hiện nay ung thư buồng trứng thường được giải quyết theo các cách sau đây:

Phẫu thuật

  • Việc phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng thường là loại bỏ cả hai buồng trứng, ống dẫn trứng cùng một số vị trí mà tế bào ung thư đã phát triển.
  • Phẫu thuật tiến hành khi bệnh ở giai đoạn đầu, khi các tế bào ung thư chưa di căn sẽ dễ dàng hơn và có thể bảo tồn khả năng làm mẹ của người bệnh, còn ở giai đoạn sau điều này là không thể và phẫu thuật rất phức tạp.

Hóa trị và xạ trị

  • Việc này thường được tiến hành sau khi phẫu thuật hoàn tất. Hóa trị sau phẫu thuật ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ cho tỉ lệ sống thêm 5 năm là 66%.
  • Ở giai đoạn bệnh nặng có thể hóa trị cả trước và sau phẫu thuật nhưng tỉ lệ sống thêm 5 năm chỉ dừng ở mức 45.

Cách phòng tránh ung thư buồng trứng

Mặc dù bệnh ung thư buồng trứng rất nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng chủ động phòng tránh, ngăn ngừa bệnh bằng cách:

Ăn uống điều độ để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Kiểm tra sức khỏe định kì để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Kéo dài thời kì cho con bú.

Đặc biệt lưu ý khi sử dụng các loại thuốc có liên quan đến hormon.

Chăm chỉ thể dục, thể thao để cơ thể khỏe mạnh.

Mong rằng các thông tin chi tiết về bệnh ung thư buồng trứng trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc phòng tránh và điều trị tình trạng bệnh đúng lúc.

Để biết ung thư buồng trứng có con được không?

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bạn hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ, chính xác và nhanh.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up