Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

4 phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện đang là một bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Bên cạnh những lo lắng về mức độ nguy hiểm của bệnh thì phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là vấn đề được các chị em quan tâm tìm hiểu và mong muốn được giải đáp. Bạn đọc hãy theo dõi ngay bài viết chia sẻ dưới đây để cùng tìm tìm hiểu về 4 phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn có tên gọi tiếng anh là Cervical Ectropion là bệnh lý phụ khoa xảy ra khi tế bào tuyến trong cổ tử cung phát triển lấn ra bên ngoài khiến âm đạo tăng tiết dịch, khí hư có mùi, đồng thời dẫn đến viêm nhiễm sinh dục, kéo theo một số rủi ro và hệ lụy nghiệm trọng cho sức khỏe. 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ từng quan hệ tình dục, nữ giới trong độ tuổi sinh sản, vừa sinh con xong hoặc mắc bệnh do bẩm sinh. Nữ giới mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được phát hiện qua một số biểu hiện như vùng kín ngứa ngáy, có mùi hôi tanh khó chịu, chảy máu âm đạo mỗi khi quan hệ tình dục, tăng tiết khí hư, khí hư có màu sắc khác lạ, bất thường,… 

 Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thực chất là bệnh lý lành tính, tuy nhiên nếu bệnh không được điều trị bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản, chất lượng cuộc sống, cụ thể như viêm nhiễm phụ khoa, ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung,… 

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung giúp người bệnh biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Theo nghiên cứu, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới đến từ một số nguyên nhân cụ thể sau: 

  • Phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố suy giảm dễ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, người từng quan hệ tình dục hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai, dẫn đến nội tiết thay đổi, làm thay đổi cấu trúc tế bào trong cổ tử cung, dễ dẫn đến viêm nhiễm sinh dục và mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Phụ nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách, có khả năng mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, dẫn đến âm đạo tăng tiết dịch và có mùi hôi khó chịu. 

  • Bệnh nhân từng can thiệp ngoại khoa, chăm sóc không cẩn thận, kỹ lưỡng, dễ khiến vùng kín bị viêm nhiễm, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Phụ nữ không thực hiện đi khám bệnh phụ khoa định kỳ, dẫn đến sức khỏe suy giảm, mắc một số bệnh lý phụ khoa, không được chữa trị, chăm sóc, hoàn toàn có thể kéo theo nguy cơ cao mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường dưới đây, các chị em cần nhanh chóng đi khám và điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung để tránh được các rủi ro biến chứng nguy hiểm mà bệnh để lại, cụ thể:

  • Vùng kín tiết nhiều dịch khí hư bất thường, có màu sắc khác lạ, có mùi hôi.

  • Khí hư lỏng, kèm bọt trắng hoặc bã đậu, vùng kín ngứa rát. 

  • Chảy máu bất thường dù không phải kỳ kinh nguyệt, ra máu khi quan hệ tình dục. 

  • Ngoài ra người bệnh còn kèm theo một số biểu hiện khác như đau bụng dưới dữ dội, giảm ham muốn, quan hệ không đạt khoái cảm, hưng phấn, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, uể oải,… 

Đặc biệt, âm đạo tăng tiết khí hư là dấu hiệu đặc trưng nữ giới có thể mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cần lưu ý quan sát, để điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. 

Các giai đoạn của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia ra làm 3 giai đoạn bệnh đó là cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3, cụ thể: 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Đây còn được gọi là giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, lúc này tế bào tuyến trong cổ tử cung chỉ mới bắt đầu phát triển da bên ngoài, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển, gây viêm nhiễm sinh dục. Giai đoạn này được đánh giá có mức độ tổn thương khoảng 30%. 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 1 có khả năng chữa khỏi hoàn toàn cao, tỷ lệ để lại biến chứng bệnh rất thấp nếu được điều trị kịp thời. Thông thường, bệnh ở giai đoạn này các biểu hiện thường chưa được rõ ràng, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh lý lây nhiễm thông thường. Một số biểu hiện bệnh mà người bệnh có thể gặp phải đó là bị ngứa ngáy vùng kín, dịch âm đạo tiết nhiều, màu vàng, trắng đục, âm đạo có mùi hôi tanh khó chịu,… 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Cấp độ 2 của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được đánh giá là có mức độ gây tổn thương khoảng 50%. Đây là giai đoạn làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung cũng như nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Bên cạnh những biểu hiện bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 còn xuất hiện thêm một số triệu chứng bệnh khác để dễ dàng phân biệt bệnh đang ở giai đoạn nào, cụ thể là chảy máu bất thường, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, tăng tiết khí hư,… 

Ngoài ra, nếu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không được điều trị kịp thời, hiệu quả, đúng cách, bệnh có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm như tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung,… 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chuyển sang giai đoạn 3 còn được gọi là tình trạng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng, mức độ tổn thương nặng. Lúc này, các tế bào cổ tử cung đã xâm chiếm ra bên ngoài và chiếm hết diện tích của bề mặt cổ tử cung, nguy cơ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tâm lý người bệnh. Một số hệ lụy mà người bệnh rất có thể phải đối mặt khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 3 đó là vô sinh hiếm muộn, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,… 

Một số biểu hiện bệnh người bệnh gặp phải ở giai đoạn bệnh này đó là: 

  • Quan hệ ra máu nhiều, cổ tử cung bị trầy xước tổn thương. 

  • Giảm ham muốn, không đạt được hưng phấn, khoái cảm khi quan hệ. 

  • Xuất huyết âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau thắt bụng dưới,… 

  • Khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường, vùng kín hôi tanh khó chịu. 

  • Ngoài ra, một số triệu chứng bệnh khác như ốm sốt, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, buồn nôn, mất kinh, rong kinh,… 

Theo các bác sĩ cho biết, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 1 có khả năng chữa khỏi cao, vì vậy người bệnh ngay khi phát hiện các triệu chứng dấu hiệu bất thường của bệnh thì cần đi đến các cơ sở y tế uy tín để được khám điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 2, cấp độ 3 khả năng chữa khỏi thấp hơn, gây tốn kém và nguy hiểm cho người bệnh, đồng thời có khả năng để lại các biến chứng, rủi ro khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản. 

titleeee

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không luôn là dấu hỏi lớn và là mối bận tâm lo lắng cho nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Thực chất, bệnh viêm lộ tuyến lành tính, tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị, bệnh có thể gây viêm nhiễm phụ khoa, kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khả năng sinh sản của người bệnh. Cụ thể: 

Giảm ham muốn sinh dục 

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể bị giảm ham muốn tình dục, ngoài ra còn có cảm giác đau rát, chảy máu, khó khăn khi quan hệ. Do đó người bệnh em ngại mỗi khi quan hệ với bạn tình, đồng thời không đạt được khoái cảm, hưng phấn trọn vẹn, dễ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa 

Phụ nữ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể kéo theo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung,… Người bệnh khi mắc bệnh lý này, cổ tử cung dễ bị tổn thương, dịch âm đạo tiết nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập, tấn công cơ thể, từ đó gây ra các bệnh lý phụ khoa. 

Nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn 

Tế bào trong cổ tử cung xâm lấn ra bên ngoài khiến nồng độ pH trong âm đạo thay đổi, làm cản trở khả năng tình trùng gặp trứng, từ đó khó thụ thai. Ngoài ra, vùng kín của nữ giới mắc bệnh này dễ bị viêm nhiễm, tinh trùng khó sống sót khi chui vào, do đó khả năng mang thai là rất thấp. 

Nguy cơ gây ung thư cổ tử cung 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm là ung thư cổ tử cung, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng, khả năng sinh con của người bệnh. 

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống 

Các triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như dịch khí hư tiết nhiều, vùng kín ngứa ngáy, khó chịu, có mùi hôi,… không chỉ khiến chị em tự ti, xấu hổ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, tâm lý, công việc của người bệnh. Các chị em thường xuyên lo lắng, mệt mỏi, ủ rũ, không thoải mái, không biết xử lý sao với các triệu chứng bệnh, do đó chất lượng cuộc sống bị suy giảm đáng kể. 

Nguy cơ sinh non, sảy thai 

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thai phụ mắc bệnh lý này khi mang thai có thể dẫn đến động thai, sảy thai, thai chết lưu, sinh non, nếu trẻ được sinh ra có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào? 

Thông thường, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được phát hiện qua các triệu chứng bệnh đặc trưng như tăng tiết dịch âm đạo, vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu, âm đạo bị kích thích, ngứa ngáy, dẫn đến viêm nhiễm sinh dục,… 

Ngoài ra, khi đi khám bệnh phụ khoa, các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra vùng chậu để phát hiện, chẩn đoán tình trạng bệnh. Ngoài ra, một số bệnh nhân do lạm dụng thuốc tránh thai hoặc đang mang thai, bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng hoàn toàn xuất hiện các triệu chứng bệnh này và được chẩn đoán bằng việc kiểm tra vùng xương chậu. 

4 phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả 

Để điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo ngay 4 phương pháp điều trị bệnh đang được áp dụng phổ biến hiện nay, để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với tình trạng bệnh của mình, đó là: 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc 

Thuốc kháng sinh có tác dụng với giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thuốc có khả năng ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa tế bào trong cổ tử cung xâm lấn ra bên ngoài, gây ra các biến chứng, hệ lụy nguy hiểm. Thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ kê theo đớn, có phác đồ điều trị cụ thể, phù hợp, người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Bệnh nhân không tự ý tăng giảm lượng thuốc hoặc sử dụng thêm thuốc uống từ bên ngoài, có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. 

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ có thể kê thêm thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo để tăng khả năng điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân nên sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để bệnh được điều trị kịp thời. 

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Laser 

Phương pháp laser đem lại hiệu quả điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nhanh chóng, hiệu quả. Phương pháp sử dụng chiếu tia laser vào các vị trí có tế bào tuyến trong cổ tử cung xâm lấn ra bên ngoài, do đó có thể gây đau đớn, hoặc để lại sẹo cho người bệnh. 

Phương pháp laser điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay, tuy nhiên có chi phí tương đối cao, không phải bệnh nhân nào cũng có thể sẵn sàng thực hiện phương pháp này. 

Chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phương pháp áp lạnh 

Phương pháp áp lạnh có khả năng làm đông các tế bào viêm, từ đó điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Phương pháp sử dụng nitơ hóa lỏng đưa vào, hiệu quả điều trị bệnh tương đối nhanh, hạn chế gây tổn thương, hạn chế khả năng bệnh tái phát.  Phương pháp này cần được thực hiện tại các địa chỉ y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, người bệnh cần lưu ý. 

Phương pháp áp lạnh là một trong những phương pháp được nhiều người bệnh thực hiện áp dụng hiện nay, tuy nhiên phương pháp có thể gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh, đồng thời làm lỗ cổ tử cung bị hẹp lại, gây ứ đọng máu kinh, mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng nhé. 

Chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện 

Phương pháp đốt điện sử dụng sóng điện cao tần, đưa vào tử cung, thực hiện tiêu diệt vi khuẩn cũng như các tế bào xâm lấn ra bên ngoài, từ đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh để lại các biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm sinh dục, ung thư cổ tử cung,... Phương pháp đốt điện có khả năng điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng, đảm bảo an toàn, được nhiều người bệnh lựa chọn áp dụng hiện nay.

>>> Xem thêm: 13 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà

Cách phòng ngừa mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nhiều bạn đọc thắc mắc về cách phòng ngừa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các chuyên gia và bác sĩ đưa ra một số lời khuyên giúp bạn đọc biết cách chăm sóc sức khỏe khoa học, an toàn, ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cũng cũng như gây ra viêm nhiễm sinh dục, đó là: 

  • Khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng một lần để được chăm sóc sức khỏe, kịp thời phát hiện những bất thường của cơ thể, từ đó có phương pháp điều trị bệnh phù hợp. 

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy với một bạn tình để hạn chế viêm nhiễm cũng như kéo theo nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa, trong đó có bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Chú ý mặc đồ rộng thoải mái, tránh mặc đồ bẩn, đồ chật, bó sát. 

  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, đúng cách, thường xuyên, hạn chế gây tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây nhiễm trùng, viêm nhiễm vùng kín. 

  • Không nạo phá thai để ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

  • Hạn chế lạm dụng thuốc tránh thai, thuốc trầm cảm, thuốc phá thai, an thần,… để hạn chế gặp phải các tác dụng không mong muốn, cũng như làm thay đổi nội tiết tố, là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc đã giúp bạn đọc tìm hiểu rõ nét hơn về 4 phương pháp chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ hiệu quả, từ đó đảm bảo an toàn sức khỏe, khả năng sinh lý, sinh sản. Nếu bạn đọc còn bất cứ thắc mắc hay băn khoăn nào khác, bạn đọc có thể liên hệ với các bác sĩ, chuyên gia của chúng tôi qua khung chat để được hỗ trợ giải đáp kịp thời, miễn phí nhé. Chúc bạn đọc luôn có một sức khỏe tốt! 

titleeee

DMCA.com Protection Status
top up