Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ - Cách tính ngày rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt là chu kỳ những ngày kinh nguyệt của phụ nữ hàng tháng. Vậy cách tính chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ để quan hệ an toàn là như nào?

Chu kì kinh nguyệt của chị em phụ nữ thường xảy ra đều đặn hàng tháng (tính chu kỳ) trong độ tuổi dậy thì và mãn kinh. Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt có sự trưởng thành về giới tính.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Bảng tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Nhiều người thắc mắc, cả nữ giới và nam giới không biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn như thế nào nên đã nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Thực tế cho thấy vấn đề này luôn là mối quan tâm của mọi người, do tình trạng quan hệ trước hôn nhân không mong muốn có con ngày càng trở nên phổ biến, được mở rộng về phạm vị và đối tượng (bao gồm cả lứa tuổi học sinh, sinh viên…).

Hơn nữa, do có nhiều người thiếu kiến thức về vấn đề trên, quan hệ tình dục không an toàn dẫn tới mang thai và phá thai ngoài ý muốn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản (mất đi khả năng sinh sản vĩnh viễn). Cho nên, hôm nay chuyên gia của phòng khám phụ khoa sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt là chuỗi tổng hợp những hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới xảy ra trong độ tuổi sinh sản, thường kéo dài trong khoảng từ 28 – 30 ngày. Nhưng cũng có những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt ngắn (khoảng 21 – 24 ngày) hoặc dài (khoảng 34 – 35 ngày).

Chu kỳ kinh nguyệtcách tính ngày rụng trứng có mối quan hệ mật thiết với nhau, người ta có thể căn cứ vào chu kỳ kỳ để tính chính xác ngày rụng trứng (đối với trường hợp phụ nữ có kinh nguyệt ổn định). Nhờ đó có thể sử dụng vào mục đích tránh thai hoặc có thai tự nhiên, hiệu quả.

Vậy thì, cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn, tránh mang thai như thế nào?

Thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa chu kỳ kinh. Có nghĩa là, nếu chu kỳ kinh là 28 ngày, sẽ có ngày rụng trứng rơi vào ngày 14. Nếu muốn tránh thai thì chỉ cần quan hệ tránh xa ngày rụng trứng trước đó 6 ngày, sau đó 2 ngày.

Tại sao lại cần quan hệ tránh xa ngày rụng 6 ngày (trước khi trứng rụng), sau khi rụng trứng 2 ngày?

  • Bởi vì, thông thường tinh trùng có thể sống, tồn tại trong cơ thể nữ giới 7 ngày, còn trứng chỉ có thể tồn tại sau khi rụng khoảng 12 – 24h.
  • Nếu quan hệ tránh xa thời điểm này thì tinh trùng và trứng sẽ không có cơ hội để gặp nhau nên không thể thụ thai thành công, nhờ đó có thể tránh thai an toàn.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt tính ngày rụng trứng để quan hệ, tránh thai an toàn là một trong các cách tránh thai tự nhiên an toàn, được nhiều người tin tưởng áp dụng.

  • Nhưng cách này có một nhược điểm là chỉ áp dụng đối với trường hợp phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn.
  • Còn những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, không đều thì không thể sử dụng cách này, vì không thể xác định chính xác thời điểm rụng trứng, do nó thay đổi thất thường theo kỳ kinh.

Ngoài cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn, tránh thai an toàn như đã nêu ở trên, các bạn có thể áp dụng một cách tránh thai tự nhiên cũng có hiệu quả tương đối tốt, an toàn, đó là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, xuất tinh ngoài âm đạo…

tư vấn

chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt như thế nào được coi là bình thường? Thời gian trung bình cho một kỳ kinh khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có sự khác nhau ở nhiều chị em phụ nữ tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa của từng người.

Một chu kì kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 21 – 35 ngày có thể được coi là bình thường.

  • Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên thấy kinh cho đến ngày đầu tiên của lần tiếp theo.
  • Chu kỳ kinh điển hình kéo dài từ 28 – 32 ngày, nhưng có thể ngắn hoặc dài hơn (chênh lệch không đáng kể).
  • Chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt được xem là bình thường nếu chu kỳ ngắn và dài không chênh nhau nhiều hơn 8 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn hình thành nang mạc (14 ngày, trong đó có từ 5 – 6 ngày kinh nguyệt)

Giai đoạn rụng trứng (diễn ra trong khoảng 24h)

Giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày). Kết thúc pha hoàng thể cũng chính là sự bắt đầu cho một kỳ hình thành nang trứng mới.

tư vấn

Xem thêm: Vá màng trinh mất bao nhiêu tiền? Vá màng trinh ở đâu? 

Yếu tố tác động đến chu kỳ kinh nguyệt

Chế độ dinh dưỡng: Là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Bất cứ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

  • Để đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đúng thời gian, điều độ hàng tháng, chị em nên thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Chất sắt rất quan trọng và liên quan trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt. Nếu cơ thể đủ sắt sẽ đảm bảo quá trình rụng trứng tốt và đều.
  • Bạn nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như trứng, thịt bò, cá hồi,… để bổ sung đủ lượng sắt cần thiết. Ngoài ra, vitamin B và chất béo cũng rất quan trọng đối với chu kỳ kinh nguyệt.

Căng thẳng, lo lắng: Ảnh hưởng tới thời gian đến chu kỳ kinh nguyệt sớm hay muộn.

  • Khi chị em chịu căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể sẽ khiến các loại hóc môn adrenaline và cortisol tăng cao.
  • Điều này gây ức chế phóng thích các loại hóc môn liên quan đến khả năng sinh sản. Từ đó dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Thói quen xấu: Những thói quen xấu như mặc quần áo chật, uống rượu, hút thuốc, ma túy, tiếp xúc với thuốc từ xâu, kim loại nặng và hóa dầu, ốm đau, bệnh tật,…là những tác nhân khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không đều.

Mang thai: Sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ tạm thời dừng lại.

  • Đây là một trong những lý do sinh lý bình thường có ảnh hưởng tới kỳ kinh.
  • Bởi vì, sau khi trứng được thụ tinh thành công, toàn bộ tử cung sẽ chuẩn vị sẵn sàng để nuôi dưỡng chúng, các niêm mạc của tử cung sẽ dày lên để nâng đỡ và nuôi dưỡng thai nhi.

Cho con bú: Sẽ làm ngừng chu kỳ kinh nguyệt trong vòng 6 tháng và nhiều là 2 năm.

  • Do khi nuôi con nhỏ và cho con bú làm ức chế việc phóng thích hóc môn khiến tử cung không chuẩn bị cho việc nuôi thai mới dẫn.
  • Nhưng một số chị em vẫn có thể có thai trong thời kỳ cho con bú nên cần hết sức cẩn thận.

Bệnh liên quan tới tuyến giáp: Gây ra sự mất cân bằng trong các chất tiết ra trong tuyến giáp, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt ở cả hai thể cường giáp và suy giáp.

Hội chứng đa nang: Là tình trạng rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến tuyến yên gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, vô kinh. Hội chứng đa nang có những biểu hiện ra bên ngoài như mụn trứng cá, rậm lông do sự mất cân bằng nội tiết tố.

Tiền mãn kinh, mãn kinh sớm: Thường xảy ra ở những phụ nữ ngoài 35 tuổi. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh sớm có ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt do sự thay đổi nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

Mỗi sự thay đổi trong kỳ kinh là sự biểu hiện cho một sự thay đổi nào đó trong cơ thể.

Vì vậy, khi chị em thấy các dấu hiệu bất thường trong kỳ kinh (rối loạn kinh nguyệt) thì hãy đến các cơ sở y tế để khám và tìm ra nguyên nhân, tìm ra phương hướng giải quyết kịp thời, tránh để lâu có thể có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và cách tính ngày rụng trứng thì hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà để được các chuyên gia tư vấn miễn phí. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ phòng khám tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để khám và điều trị.

Bạn đang gặp tình trạng nào?

  1. Rong kinh
  2. Chậm kinh
  3. Đau bụng kinh

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn miễn phí về chu kỳ kinh nguyệt:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

 

DMCA.com Protection Status
top up