Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng tránh và cách chữa trị

Nữ giới có nguy cơ rất cao mắc các bệnh lý phụ khoa, điển hình là tình trạng viêm cổ tử cung. Bệnh lý này không chỉ gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ sinh sản của chị em. Việc nắm rõ các thông tin về viêm cổ tử cung sẽ giúp chị em hạn chế tối đa khả năng bị bệnh cũng như góp phần giúp chị em sớm phát hiện bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị hiệu quả.

Bệnh viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn xảy ra ở cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một phần dưới cùng của tử cung, nối tử cung với âm đạo và là nơi tinh trùng di chuyển vào gặp trứng để diễn ra thụ tinh. Với vị trí của cổ tử cung, vùng này rất dễ bị các tác nhân có hại ở môi trường bên trong và bên ngoài xâm nhập, tấn công và phát triển dẫn đến bệnh phụ khoa.

Viêm cổ tử cung là tình trạng phần cổ tử cung bị viêm nhiễm, sưng đau, lở loét do các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây ra. Khi tiến hành khám phụ khoa, người bệnh sẽ phát hiện cổ tử cung bị viêm đỏ, nghiêm trọng hơn là mưng mủ. Đối tượng có nguy cơ mắc viêm cổ tử cung cao là nữ giới trong độ tuổi sinh sản, đã quan hệ tình dục hoặc từng mang thai và sinh con.

Viêm cổ tử cung được chia thành hai giai đoạn chính là viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính: Tình trạng viêm cổ tử cung cấp tính xuất phát từ việc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn ở bộ phận sinh dục nữ.

  • Viêm cổ tử cung mãn tính: Nếu tình trạng viêm cổ tử cung tái phát nhiều lần mà không được điều trị hiệu quả, bệnh sẽ tiến triển thành giai đoạn mãn tính.

Bệnh viêm cổ tử cung không phải là một bệnh lý quá phức tạp và nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận xung quanh như âm đạo, tử cung, vòi trứng, vùng chậu… Điều này tác động tiêu cực đến sức khoẻ sinh sản và khiến chị em có nguy cơ đối mặt với bệnh ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung thường xuất phát từ thói quen chưa khoa học và không lành mạnh trong sinh hoạt cũng như quan hệ tình dục. Việc xác định rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần giúp bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp, quá trình điều trị sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn và đạt hiệu quả cao. Một số nguyên nhân phổ biến gây viêm cổ tử cung cụ thể như sau:

Viêm nhiễm âm đạo

Nữ giới bị viêm âm đạo trong thời gian dài mà không được điều trị tích cực sẽ lan sang và tác động đến cổ tử cung. Điều này là bởi cổ tử cung nằm ở vị trí nối liền với âm đạo. Lúc này, các vi khuẩn, virus, nấm men từ âm đạo bị viêm nhiễm sẽ xâm nhập và tấn công cổ tử cung sau đó gây bệnh viêm cổ tử cung.

Bên cạnh đó, các bệnh lý phụ khoa khác như viêm lộ tuyến tử cung, u xơ tử cung, rối loạn sàn chậu… cũng có khả năng rất cao trở thành nguyên nhân gây viêm cổ tử cung.

Đời sống tình dục không lành mạnh

Việc quan hệ tình dục không an toàn với tần suất dày đặc là một trong những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung. Nữ giới giao hợp quan hệ với nhiều bạn tình, không sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây nhiễm trùng và tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Việc quan hệ quá mạnh bạo và sai tư thế cũng rất dễ gây ra tổn thương vùng kín, từ đó dẫn đến viêm nhiễm cổ tử cung. Chị em có chồng hoặc bạn tình có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh, đời sống tình dục bừa bãi cũng rất có nguy cơ rất cao đối diện với tình trạng viêm cổ tử cung và mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Ngoài ra, nhiều nữ giới quan hệ tình dục rất sớm, khi các bộ phận của cơ quan sinh sản chưa được phát triển hoàn thiện và chưa được trang bị các kiến thức về sức khoẻ sinh sản. Điều này sẽ khiến cho việc quan hệ tình dục diễn ra không đúng cách, không an toàn, dễ mắc phải các bệnh lý phụ khoa trong đó có tình trạng viêm cổ tử cung.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Viêm cổ tử cung có thể bắt nguồn từ việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và chưa đúng cách. Nhiều chị em chưa thực sự quan tâm đến việc vệ sinh bộ phận sinh dục cẩn thận khi tắm rửa, sau khi đi vệ sinh, trong những ngày hành kinh… Ngoài ra, nhiều chị em còn có thói quen cọ rửa và chà xát mạnh, khiến cho vùng kín bị tổn thương và viêm nhiễm.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Nữ giới bị tình trạng rối loạn kinh nguyệt, xảy ra các hiện tượng như rong kinh, rong huyết, kỳ hành kinh kéo dài… có nguy cơ rất cao bị viêm cổ tử cung. Vào những ngày hành kinh, cổ tử cung luôn trong trạng thái mở để đưa máu kinh ra khỏi cơ thể, vô cùng thuận lợi cho việc xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây bệnh.

Biến chứng của nạo phá thai không an toàn

Chị em lạm dụng việc nạo phá thai hoặc đã từng thực hiện các phương pháp nạo phá thai không an toàn tại các cơ sở y tế kém chất lượng có thể khiến cho cổ tử cung bị viêm nhiễm. Bởi vì trong quá trình thực hiện nạo phá thai tại địa chỉ y tế hoạt động “chui”, các thiết bị, dụng cụ y tế và môi trường tiến hành thủ thuật không được khử trùng và vệ sinh sạch sẽ. Điều này khiến cho các vi khuẩn, vi trùng xâm nhập và tấn công vùng kín nữ giới. Chị em sau khi nạo phá thai không chú ý chăm sóc và vệ sinh bộ phận sinh dục cẩn thận cũng có khả năng cao bị viêm cổ tử cung.

Bên cạnh đó, một số hoạt động có liên quan đến vùng kín nữ giới như tránh thai bằng cách đặt vòng, tránh thai bằng màng phim, nâng âm đạo bằng vòng… cũng rất dễ làm cổ tử cung bị tổn thương và viêm nhiễm.

Kích ứng

Vùng kín bị kích ứng do sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh không phù hợp và thay băng vệ sinh không đúng giờ cũng là nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung. Ngoài ra, nữ giới cũng có thể bị dị ứng với các thành phần trong gel bôi trơn hoặc bao cao su được sử dụng trong quá trình quan hệ tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho vùng kín bị mẩn ngứa, khó chịu, sưng tấy và có khả năng cao gây ra viêm cổ tử cung cho nữ giới.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Biểu hiện của viêm cổ tử cung

Nữ giới thường nhầm lẫn bản thân bị bệnh viêm cổ tử cung với bệnh viêm âm đạo vì có các dấu hiệu tương tự nhau, cụ thể như sau:

  • Vùng kín có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau rát.

  • Âm đạo tiết nhiều khí hư có màu sắc bất thường như màu vàng, xám, xanh… và có mùi hôi tanh khó chịu.

  • Chảy máu vùng kín ngay cả khi không trong ngày bị hành kinh, không rõ nguyên nhân.

  • Đau vùng bụng dưới, vùng thắt lưng như đau bụng kinh dù không trong ngày “đèn đỏ”.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày, chảy nhiều máu kinh.

  • Cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục, thậm chí là chảy máu khi giao hợp.

  • Khó khăn khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt nếu tình trạng viêm cổ tử cung đã lan sang vùng bàng quang.

Chị em phụ nữ nếu nghi ngờ bản thân có các biểu hiện viêm cổ tử cung cần nhanh chóng tìm đến các địa chỉ y tế uy tín để được bác sĩ tiến hành kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Nhiều trường hợp nữ giới bị viêm cổ tử cung với các triệu chứng không rõ ràng nên không để tự nhận biết bản thân mắc bệnh và chỉ phát hiện ra khi thăm khám chuyên sâu tại cơ sở y tế. Chị em cũng nên xây dựng và duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả một số bệnh lý như viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng tránh và cách chữa trị

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung không phải là một tình trạng bệnh lý quá nguy hiểm cho nữ giới. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm cổ tử cung kéo dài mà không được chữa trị nhanh chóng sẽ khiến nữ giới phải đối diện với nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tâm lý, đời sống tình dục và khả năng sinh sản. Các biến chứng nghiêm trọng thường gặp của viêm cổ tử cung:

Ảnh hưởng đến việc đời sống tình dục

Các triệu chứng của viêm cổ tử cung sẽ khiến chị em bị tự ti, mặc cảm khi giao hợp với bạn tình và suy giảm nhu cầu ham muốn tình dục. Khi quan hệ tình dục, chị em thường cảm thấy khó chịu và đau đớn, dẫn đến mất cảm hứng, không đạt được khoái cảm, ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu” và cảm xúc của bạn tình. Tình trạng này kéo dài sẽ gây rạn nứt tình cảm của các cặp đôi và hạnh phúc nhiều cặp vợ chồng.

Gây ra bệnh lý phụ khoa khác

Nữ giới bị viêm cổ tử cung trong thời gian dài sẽ khiến cho các vi khuẩn, virus, nấm men gây bệnh lan sang các bộ phận khác của cơ quan sinh dục. Điều này sẽ khiến nữ giới mắc thêm một số bệnh lý khác như viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm vùng chậu, áp xe vùng chậu, tắc vòi trứng… Ngoài ra, nữ giới bị viêm cổ tử cung có nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn rất nhiều so với nữ giới bình thường

Tác động tiêu cực đến sức khoẻ sinh sản

Khi bị viêm cổ tử cung, vùng kín nữ giới sẽ tiết nhiều khí hư có màu sắc, độ kết dính và mùi hương bất thường. Đồng thời, môi trường âm đạo cũng bị thay đổi và mất cân bằng. Khi tinh dịch tiếp xúc với chất dịch nhầy này sẽ cản trở việc tinh trùng gặp trứng cũng như làm cho chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ khiến cho nữ giới có nguy cơ cao gặp tình trạng vô sinh – hiếm muộn.

Bên cạnh đó, cổ tử cung là nơi tinh trùng di chuyển qua để đi tới tử cung. Việc cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng và cấu trúc của tử cung. Từ đó việc thụ tinh sẽ bị cản trở và làm khả năng sinh sản của nữ giới bị suy giảm trầm trọng. Nữ giới bị viêm cổ tử cung cũng rất dễ gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung do các sẹo xơ cản trở phôi vào buồng tử cung để làm tổ.

Gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Viêm cổ tử cung khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tinh thần của nữ giới. Bệnh tái phát nhiều lần và không được điều trị hiệu quả có nguy cơ rất cao dẫn đến ung thư cổ tử cung, đe doạ đến tính mạng của chị em phụ nữ.

Cách phòng ngừa viêm cổ tử cung

Nữ giới có nguy cơ rất cao mắc các bệnh lý phụ khoa, trong đó có tình trạng viêm cổ tử cung. Để hạn chế tối đa khả năng mắc viêm cổ tử cung, chị em nên thực hiện các biện pháp bảo vệ và ngăn ngừa bao gồm:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ nước. Hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, dầu mỡ, cay nóng, chứa nhiều đường, đồ uống có gas. Không nên lạm dụng các chất kích thích, chất gây nghiện, đồ uống có cồn để tránh ảnh hưởng xấu đến hoạt động của nội tiết.

  • Chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách cũng là một việc mà chị em cần hết sức quan tâm. Chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng, cẩn thận khi tắm rửa, sau khi đi vệ sinh, trong ngày bị hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Khi vệ sinh và chăm sóc bộ phận sinh dục, chị em nên sử dụng nước sạch và loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ nếu cần. Không được cọ rửa quá mạnh, không sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa cao để làm sạch vùng kín và tránh thụt rửa âm đạo quá sâu vì dễ gây mất cân bằng độ pH của môi trường âm đạo.

  • Trong những ngày bị hành kinh, chị em cần chú ý sử dụng loại băng vệ sinh chất lượng và thay băng vệ sinh khoảng 4 giờ/lần để giữ vùng kín khô thoáng, ngăn ngừa viêm nhiễm. Không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày quá nhiều, dễ gây ra tình trạng ẩm ướt, khó chịu, ngứa ngáy và viêm nhiễm.

  • Lựa chọn quần lót có chất liệu và kích thước phù hợp. Chị em nên mặc những loại quần lót có chất liệu thông thoáng, khả năng thấm hút tốt để tránh gây ra tình trạng ẩm ướt, bí bách, ngứa ngáy cho vùng kín. Nữ giới cũng nên lựa chọn quần lót thoải mái, không chật chội hoặc quá bó sát vào cơ thể để hạn chế gây tổn thương cho bộ phận sinh dục.

  • Nữ giới cần xây dựng đời sống tình dục lành mạnh. Không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thuỷ với bạn tình, sử dụng các biện pháp bảo vệ khi giao hợp, tần suất quan hệ hợp lý, tránh quan hệ quá mạnh bạo.

  • Trong trường hợp dị ứng với bao cao su hoặc gel bôi trơn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp hơn để thay thế.

  • Nếu nghi ngờ bản thân mắc bất kỳ bệnh lý phụ khoa nào, nữ giới cần tìm gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Chị em nên chủ động phối hợp trong quá trình thăm khám cũng như nghiêm túc tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định để việc chữa trị đạt được kết quả tích cực và triệt để nhất có thể. Tránh để bệnh tiến triển đến mức độ nặng, ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận của cơ quan sinh dục, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho khả năng sinh sản.

  • Xây dựng và duy trì việc khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng – 1 năm/lần để nắm rõ tình trạng sức khoẻ sinh sản. Bên cạnh đó, việc thăm khám phụ khoa còn giúp chị em tầm soát được một số bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục như viêm cổ tử cung, giúp phát hiện sớm và nhanh chóng điều trị hiệu quả.

Chẩn đoán viêm cổ tử cung

Khi phát hiện bản thân có các triệu chứng bất thường của viêm cổ tử cung, nữ giới cần tìm đến cơ sở y tế đáng tin cậy để được bác sĩ tiến hành thăm khám chuyên sâu và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý. Trong quy trình kiểm tra và chẩn đoán viêm cổ tử cung, bác sĩ cần thực hiện các bước cụ thể như sau:

Khám tổng quát

Ở bước này, bác sĩ sẽ kiểm tra chiều cao, cân nặng, nhịp tim, huyết áp… của chị em. Sau đó, bác sĩ sẽ khai thác thêm các thông tin cần thiết về dấu hiệu bất thường đã gặp phải, tiền sử bệnh lý liên quan, tiền sử phẫu thuật và sử dụng thuốc, tiền sử mang thai và sinh đẻ, chu kỳ kinh nguyệt, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và đời sống tình dục.

Khám phụ khoa

Tiếp đến, bác sĩ tiến hành thực hiện các hoạt động khám phụ khoa bằng mỏ vịt. Bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt vào âm đạo và kiểm tra xem cổ tử cung có xuất hiện dấu hiệu như sưng phồng, tấy đỏ, vết loét, dịch nhầy hay không.

Xét nghiệm

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch âm đạo và mang đến phòng xét nghiệm để xác định rõ nguyên nhân và tác nhân gây bệnh. Dựa vào kết quả xét nghiệm và thông tin từ quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị nhanh chóng, an toàn, hiệu quả cho chị em.

Cách chữa viêm cổ tử cung

Chữa viêm cổ tử cung kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm

Với sự phát triển không ngừng của y học, bệnh viêm cổ tử cung có thể được chữa trị hiệu quả bằng rất nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là các phương pháp chữa trị viêm cổ tử cung phổ biến:

Đông y

Với những chị em bị viêm cổ tử cung giai đoạn đầu với triệu chứng nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và sinh hoạt thì có thể áp dụng phương pháp điều trị theo Đông y. Các bài thuốc Đông y có khả năng cải thiện các biểu hiện của viêm cổ tử cung, làm giảm triệu chứng của bệnh, ức chế sự sinh sôi của các vi khuẩn, virus, nấm men, ký sinh trùng gây bệnh. Nếu sử dụng kiên trì và đều đặn, sức đề kháng của cơ thể có thể được nâng cao, ổn định hoạt động của nội tiết tố, điều hoà cơ thể, hỗ trợ hoạt động của tạng phủ, hạn chế khả năng tái phát bệnh. Những bài thuốc Đông y chủ yếu sử dụng các thảo dược lành tính như hoàng bá, đan bì, xà sàng tử, sinh địa…

Để đảm bảo việc điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp này được diễn ra an toàn và hiệu quả, chị em nên tìm gặp các bác sĩ Đông y để được kê đơn thuốc phù hợp. Bác sĩ có thể hướng dẫn chị em sử dụng các bài thuốc xông, thuốc uống hoặc thuốc ngâm tuỳ thuộc vào từng trường hợp. Tuy nhiên, một số chị em có cơ địa không phù hợp với các bài thuốc Đông y hoặc đã bị viêm cổ tử cung dai dẳng thì nên lựa chọn thăm khám và điều trị theo các phương pháp Tây y.

Tây y

Sau khi tiến hành thăm khám và kiểm tra, nữ giới sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khoẻ và mức độ bệnh lý khác nhau. Thông thường, bệnh viêm cổ tử cung được điều trị bằng phương pháp nội khoa và ngoại khoa cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa

Đối với trường hợp bị viêm cổ tử cung nhẹ, các dấu hiệu bệnh chưa quá nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc có công dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm men, ký sinh trùng gây bệnh. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn chị em sử dụng loại thuốc phù hợp. Thuốc điều trị viêm cổ tử cung thường được điều chế dưới dạng viên dùng đường uống và viên đặt phụ khoa. Với trường hợp viêm cổ tử cung do các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc kháng virus.

Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để chữa trị tại nhà hoặc sử dụng thêm các loại thuốc nằm ngoài kê đơn của bác sĩ. Điều này có thể khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn, tình trạng này kéo dài có thể khiến chị em đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là vô sinh – hiếm muộn và ung thư cổ tử cung. Vì vậy, để việc điều trị đảm bảo diễn ra an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, tối ưu nhất có thể, chị em nên tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ, uống đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng giờ giấc.

Điều trị ngoại khoa

Nếu đã tiến hành cách điều trị viêm cổ tử cung bằng thuốc nhưng không hiệu quả hoặc bị viêm cổ tử cung với mức độ nặng, chị em có thể được chỉ định thực hiện các phương pháp điều trị ngoại khoa tối ưu hơn.

Viêm cổ tử cung và cách điều trị bằng phương pháp áp lạnh

Đây là phương pháp sử dụng que toả lạnh có chứa nitơ hoá lỏng để loại bỏ các tế bào bị tổn thương bằng mức nhiệt độ cực lạnh. Các trường hợp bị viêm cổ tử cung mãn tính, tái phát nhiều lần, tác động tiêu cực đến sức khoẻ sinh sản của nữ giới sẽ được chỉ định thực hiện phương pháp áp lạnh. Ưu điểm của phương pháp này là nữ giới sẽ không cảm thấy đau đớn khi thực hiện điều trị. Tuy nhiên, chị em có thể bị chảy máu nhẹ và bị chuột rút khi chữa trị bằng phương pháp áp lạnh.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp đốt điện

Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp đốt điện là việc tiến hành thủ thuật phá huỷ các tế bào trong cổ tử cung bị tổn thương do viêm nhiễm. Nữ giới sẽ được nằm trên giường bệnh và giữ âm đạo trong trạng thái mở bằng các thiết bị y tế. Sau đó, bác sĩ sẽ vệ sinh sạch cổ tử cung bằng bông chuyên dụng và sử dụng que toả nhiệt với nhiệt độ cao để đốt cháy các mô bệnh bên trong cổ tử cung. Việc tiến hành thủ thuật sẽ ít gây đau đớn và khó chịu cho chị em vì trong quy trình thực hiện có bước gây tê tại chỗ. Tuy nhiên, thủ thuật này cũng tồn tại hạn chế là có thể gây chảy máu và biến chứng cho cổ tử cung nếu không được thực hiện đúng cách.

Cách chữa viêm cổ tử cung bằng liệu pháp Laser

Sử dụng Laser để chữa trị viêm cổ tử cung được xem là một phương pháp an toàn, tiên tiến, tối ưu và được nhiều cơ sở y tế uy tín ưu tiên áp dụng. Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê cho nữ giới. Sau đó bác sĩ sẽ sử dụng tia Laser với cường độ cao để tiêu diệt và đốt cháy tế bào bất thường trong cổ tử cung. Phương pháp này tiến hành trong thời gian nhanh chóng, hạn chế gây đau đớn cho chị em, hiệu quả trên các vùng viêm nhiễm rộng và mang lại tỷ lệ thành công cao. Bên cạnh các ưu điểm vượt trội trên thì liệu pháp Laser cũng tồn tại một số nhược điểm như có chi phí thực hiện cao hơn các phương pháp khác, nếu đốt không cẩn thận dễ hình thành sẹo xơ, gây khó khăn cho khả năng sinh sản của nữ giới.

Dân gian

Nhiều chị em cũng rỉ tai nhau các mẹo dân gian hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung tại nhà. Việc chữa viêm cổ tử cung bằng các bài thuốc dân gian chỉ nên áp dụng cho các chị em bị viêm nhiễm ở giai đoạn đầu, các triệu chứng bệnh nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt. Trước khi áp dụng các cách điều trị dân gian này, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn điều trị an toàn. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian được đánh giá là hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng viêm cổ tử cung:

Điều trị viêm cổ tử cung bằng lá chè xanh

Chè xanh được nhiều người biết đến với công dụng giải nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, lá chè xanh có chứa hoạt chất chống oxy hoá nên có khả năng hỗ trợ quá trình ngăn ngừa và tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm men gây bệnh viêm cổ tử cung. Chị em có thể đun nước lá chè xanh để nguội rồi rửa vùng kín ngày 2 – 3 lần, kết hợp với uống nước lá chè xanh tươi để có thể cải thiện tình trạng cổ tử cung bị viêm loét.

Trị viêm cổ tử cung bằng lá trầu không

Cách chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không cũng khá phổ biến và được nhiều chị em áp dụng. Trong lá trầu không chứa một số hoạt chất như Betel Phenol, Estradiol, Diastase… nên có khả năng hỗ trình tình trạng ngứa ngáy và viêm nhiễm ở vùng kín rất tốt. Lá trầu không cũng rất dễ tìm mua, khá an toàn, ít tác dụng phụ và có giá thành rẻ. Sau khi đã rửa sạch lá trầu không bằng nước muối, chị em đun sôi lấy nước, để nguội rồi dùng nước đó để rửa vùng kín khoảng 2 lần/ngày. Nếu kiên trì và đều đặn sử dụng trong vài tuần, bệnh viêm cổ tử cung sẽ được cải thiện đáng kể.

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá bàng

Một loại lá cây được đánh giá là hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng viêm cổ tử cung chính là lá bàng. Theo nghiên cứu, trong lá bàng chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, tiêu diệt nấm men rất tốt. Cách thực hiện phương pháp chữa trị bằng lá bàng rất đơn giản. Trước tiên, chị em cần lựa chọn khoảng 10 chiếc lá bàng bánh tẻ còn tươi, sau đó rửa sạch và vò với muối. Tiếp đến, chị em đun sôi chỗ lá bàng ấy cùng với 2 lít nước, để nước nguội rồi dùng vệ sinh vùng kín 2 lần/ngày.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý những mẹo dân gian này chỉ có tác dụng hỗ trợ việc điều trị viêm cổ tử cung. Việc điều trị bằng các phương pháp dân gian này phải kiên trì thực hiện trong thời gian rất dài mới có hiệu quả. Ngoài ra, nếu thực hiện không đúng cách hoặc lạm dụng các phương pháp dân gian này, tình trạng viêm nhiễm của chị em sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị viêm cổ tử cung, nữ giới nên tiến hành thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín.

Điều trị viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi?

Một trong những thắc mắc phổ biến của nhiều chị em bị viêm cổ tử cung là điều trị viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi. Thời gian điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể như sau:

Mức độ bệnh lý

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thời gian điều trị viêm cổ tử cung là mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. Nếu cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như vùng kín ngứa ngáy, khí hư có màu và mùi lạ, ra nhiều bất thường thì có khả năng cao nữ giới đã bị viêm cổ tử cung ở giai đoạn cấp tính. Đây là giai đoạn đầu của bệnh với mức độ nhẹ, nếu tiến hành thăm khám và điều trị tại thời điểm này thì tỷ lệ thành công sẽ rất cao. Thêm vào đó, việc điều viêm cổ tử cung sớm cũng giúp quá trình khám chữa diễn ra thuận lợi, an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nữ giới.

Ngược lại, với những trường hợp mắc viêm tử cung mãn tính với những triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài sẽ khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều cản trở. Nữ giới bị viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính thường gặp tình trạng bị viêm loét dai dẳng, tái phát nhiều lần và có nguy cơ rất cao mắc các bệnh truyền nhiễm. Điều này khiến cho thời gian điều trị bị kéo dài cũng như tốn kém tiền bạc và công sức của chị em.

Điều kiện sức khoẻ

Điều kiện sức khoẻ của chị em cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian điều trị khỏi viêm cổ tử cung. Nếu nữ giới có sức khoẻ ổn định, sức đề kháng cao, khả năng chống lại các vi khuẩn gây bệnh tốt hơn. Điều này sẽ giúp việc điều trị diễn ra hiệu quả, rút ngắn thời gian cũng như ít có khả năng tái phát bệnh.

Còn với những nữ giới có điều kiện sức khoẻ không tốt, hệ miễn dịch kém, đang mắc một số bệnh lý khác, tình trạng viêm cổ tử cung có thể mất nhiều thời gian để được chữa khỏi. Viêm cổ tử cung ở giai đoạn nặng mà không được phát hiện kịp thời có thể khiến tình trạng bệnh diễn biến theo xu hướng trầm trọng hơn và khó dự đoán được thời gian điều trị hiệu quả.

Phương pháp điều trị

Mỗi phương pháp điều trị viêm cổ tử cung đều có quy trình thực hiện riêng biệt nên thời gian điều trị khỏi bệnh cũng sẽ khác nhau. Với phương pháp Đông y và các mẹo dân gian, do chủ yếu sử dụng các loại thảo dược và nguyên liệu từ thiên nhiên nên hiệu quả khá chậm. Nữ giới cần sử dụng kiên trì và đều đặn trong một thời gian dài, khoảng từ 4 tháng đến 1 năm để cải thiện tình trạng bệnh và giúp điều trị bệnh bền vững.

Với việc điều trị theo Tây y, các phương pháp thường được sử dụng là dùng các loại thuốc kháng sinh và thực hiện các thủ thuật bằng trang thiết bị y tế hiện đại. Đây là các phương pháp được đánh giá là hiệu quả cao, mang lại kết quả tích cực chỉ trong thời gian ngắn, thường là vài tuần sau tiến hành điều trị. Tuy nhiên, nếu thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế kém chất lượng với bác sĩ có tay nghề yếu kém, nữ giới có thể gặp phải các tác dụng phụ và biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt

Trong thời gian điều trị viêm cổ tử cung, nếu nữ giới vẫn giữ các thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Một số thói quen không tốt như vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo quá sâu, quan hệ tình dục mạnh bạo, lạm dụng chất kích thích, sử dụng đồ uống có cồn, ăn uống các thực phẩm dầu mỡ, cay nóng… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nội tiết và gây mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.

Ngoài ra, nếu nữ giới đã được điều trị hiệu quả nhưng vẫn duy trì chế độ sinh hoạt không khoa học, chế độ ăn uống không lành mạnh và quan hệ tình dục không an toàn thì có khả năng rất cao tái phát bệnh viêm cổ tử cung.

Để được điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả trong thời gian nhanh chóng, chị em nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu của bệnh cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chất lượng để được thăm khám và điều trị an toàn.

Điều trị viêm cổ tử cung ở đâu tốt?

Việc tìm kiếm một địa chỉ khám chữa viêm cổ tử cung uy tín, chất lượng là băn khoăn của nhiều chị em đang phải đối diện với tình trạng viêm cổ tử cung. Lựa chọn địa chỉ điều trị viêm cổ tử cung uy tín sẽ mang lại cảm giác yên tâm và kết quả tích cực cho sức khoẻ của chị em. Vì vậy chị em nên ưu tiên lựa chọn những bệnh viện công lập lớn hoặc phòng khám tư nhân được cấp phép hoạt động để khám chữa viêm cổ tử cung càng sớm càng tốt.

Phòng khám chữa viêm cổ tử cung uy tín

Một trong những cơ sở y tế điều trị viêm cổ tử cung đáng tin cậy tại địa bàn Hà Nội để chị em có thể đặt trọn niềm tin là Phòng khám đa khoa Thái Hà. Nơi đây đã trở thành một địa chỉ uy tín với thế mạnh khám chữa các bệnh lý phụ khoa, bao gồm cả viêm cổ tử cung cho người dân tại thủ đô và các khu vực xung quanh. Phòng khám đa khoa Thái Hà được các chuyên gia y tế đánh giá cao cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực của người bệnh đã từng khám chữa bệnh tại đây vì những ưu điểm vượt trội sau:

  • Được Sở Y tế cấp đầy đủ giấy phép hoạt động với các dịch vụ chăm sóc, thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa trong đó có tình trạng viêm cổ tử cung.

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm điều trị cho nhiều trường hợp bị viêm cổ tử cung với các mức độ khác nhau. Nhiều bác sĩ từng có thời gian công tác tại một số bệnh viện công lập có tiếng tại Hà Nội và là những chuyên gia trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Không chỉ là những bác sĩ chuyên nghiệp, họ còn là những người bạn sẵn sàng lắng nghe mọi chia sẻ và đồng hành hỗ trợ nữ giới trong thời gian khám chữa bệnh tại phòng khám.

  • Cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi, đầy đủ các phòng ban chức năng cần thiết để đáp ứng đa dạng nhu cầu khám chữa bệnh của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, hệ thống phòng chờ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà được chú trọng đầu tư với đầy đủ tiện ích hiện đại như Wifi, tạp chí, sách báo, TV… Những tiện nghi miễn phí này giúp các chị em giữ được tinh thần thoải mái, thư giãn, không bị căng thẳng quá mức trong thời gian chờ đến lượt khám chữa bệnh và đợi kết quả xét nghiệm, siêu âm.

  • Hệ thống trang thiết bị, phương tiện y tế tại Phòng khám đa khoa Thái Hà được trang bị và nâng cấp đồng bộ, tiên tiến, hiện đại. Các máy móc đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia có nền y tế phát triển. Phòng khám luôn cố gắng hoàn thiện, cải tiến và đổi mới trang thiết bị y tế thường xuyên. Điều này nhằm đảm bảo quy trình khám chữa bệnh viêm cổ tử cung cũng như các bệnh phụ khoa khác được tiến hành thuận lợi, an toàn, chính xác, rút ngắn thời gian và đạt được tỷ lệ thành công cao.

  • Phòng khám đa khoa Thái Hà luôn ưu tiên áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiến bộ, tối ưu vào công tác thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm cổ tử cung và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Nhờ có công nghệ CPCI hiện đại, phòng khám đã thăm khám, điều trị thành công và hạn chế khả năng tái phát bệnh cho nhiều trường hợp viêm cổ tử cung với mức độ nghiêm trọng khác nhau.

  • Chi phí khám chữa viêm cổ tử cung cũng như các bệnh lý phụ khoa khác đều được Phòng khám đa khoa Thái Hà công khai niêm yết, minh bạch rõ ràng, quy định theo đúng bảng giá mà Sở Y tế đã đề ra. Mỗi khoản phí khám chữa bệnh đều sẽ được nhân viên y tế và bác sĩ thông báo chi tiết trước khi bắt đầu tiến hành quá trình khám chữa bệnh. Nữ giới có thể hoàn toàn yên tâm vì tình trạng lừa đảo, “chặt chém” sẽ không xảy ra tại Phòng khám đa khoa Thái Hà.

  • Phòng khám đa khoa Thái Hà có chính sách bảo mật thông tin của nữ giới cực kỳ nghiêm ngặt. Mọi thông tin liên quan đến hồ sơ bệnh án, tình trạng sức khoẻ, mức độ bệnh lý, kết quả thăm khám, quá trình điều trị sẽ được bảo mật tuyệt đối, giữ kín và không tự ý tiết lộ cho bên thứ ba. Việc này giúp tránh gây ra phiền phức cho chị em phụ nữ.

  • Thời gian làm việc của Phòng khám đa khoa Thái Hà được đánh giá là rất linh hoạt, phù hợp với nhiều chị em phụ nữ. Phòng khám phục vụ thăm khám và điều trị từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần, cả cuối tuần và ngày lễ. Chị em có thể thoải mái lựa chọn lịch khám phù hợp với quỹ thời gian của bản thân. Nếu đang tìm kiếm địa chỉ y tế khám chữa bệnh viêm cổ tử cung ngoài giờ hành chính có thể cân nhắc lựa chọn Phòng khám đa khoa Thái Hà để có thể tiến hành thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

  • Quy trình đặt lịch khám chữa bệnh viêm cổ tử cung và các bệnh lý phụ khoa khác tại Phòng khám đa khoa Thái Hà cũng rất đơn giản. Chị em có thể liên hệ đến số điện thoại hoặc nhấn vào khung chat trực tuyến để được tư vấn và hẹn trước lịch khám. Việc đặt trước lịch khám sẽ giúp chị em được thăm khám nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian và công sức chờ đợi. Ngoài ra, phòng khám cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi áp dụng khi đặt lịch khám online, tạo điều kiện cho nữ giới khám chữa bệnh với chi phí hợp lý.

Với các ưu thế nổi trội trên, có thể đánh giá Phòng khám đa khoa Thái Hà là một địa chỉ y tế chất lượng và vô cùng phù hợp với nữ giới có nhu cầu khám chữa bệnh viêm cổ tử cung.

Hy vọng qua nội dung bài viết trên, chị em phụ nữ đã có thêm thông tin về bệnh viêm cổ tử cung cũng như nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng tránh và chữa trị. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về viêm cổ tử cung hoặc có nhu cầu thăm khám các bệnh lý phụ khoa, chị em vui lòng gọi đến số điện thoại hoặc bấm vào khung chat trực tuyến của Phòng khám đa khoa Thái Hà để được giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng.

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng tránh và cách chữa trị

DMCA.com Protection Status
top up