Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Nữ giới khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể giảm xuống cùng với đó là sự thay đổi nội tiết tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, một trong số đó là viêm cổ tử cung. Viêm cổ tử cung không chỉ gây ra những cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mỗi ngày mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người mẹ và thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về vấn đề viêm cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích cho mình.

viêm cổ tử cung co nguy hiểm không?

Bệnh viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung của nữ giới là phần thấp nhất của tử cung, đóng vai trò sản xuất dịch nhầy, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao hợp diễn ra, giúp tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong tử cung gặp trứng để thụ thai.

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn xảy ra ở cổ tử cung của nữ giới. Đây là bệnh lý bắt gặp khá phổ biến hiện nay ở nữ giới đang mang thai, đặc biệt là những chị em mang thai trong 3 tháng đầu tiên và 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. Biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai đó là tình trạng cổ tử cung bị sưng tấy, viêm nhiễm, âm đạo tiết nhiều dịch bất thường, có mùi hôi khó chịu, cảm giác đau rát, ngứa ngáy vùng kín xảy ra liên tục.

Hiện nay có hai dạng viêm cổ tử cung chính đó là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính thường xuất hiện nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục do vi trùng Gonococcus gây nên.

  • Viêm cổ tử cung mãn tính sẽ làm thay đổi cấu trúc các mô học của tử cung và tạo thành các hạt sần sùi.

Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung, chị em cần thực hiện thăm khám sức khỏe sớm và kiêng thực hiện quan hệ tình dục để tránh tình trạng viêm nhiễm có diễn biến nặng hơn.

>>> Xem thêm: Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng tránh và cách chữa trị

Nguyên nhân viêm cổ tử cung khi mang thai

viêm cổ tử cung có mang thai được không

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở nữ giới khi mang thai thường xuất phát từ việc:

  • Mất cân bằng nội tiết khi mang thai.

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc vệ sinh vùng kín quá cẩn thận.

  • Môi trường âm đạo thay đổi do việc làm dụng quá nhiều các chất tẩy rửa, hoá mỹ phẩm, gây mất cân bằng độ pH và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

  • Mặc quần lót quá chật trội và bó sát khiến cho vùng kín bị bí bách, dễ sinh vi khuẩn.

  • Âm đạo tiết nhiều dịch nhầy khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt cũng là nguyên nhân khiến nữ giới mang thai mắc phải bệnh viêm cổ tử cung.

  • Mẹ bầu thực hiện quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mắc phải các bệnh lý về phụ khoa nguy hiểm.

  • Cơ thể đã từng mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhưng không thực hiện điều trị một cách triệt để.

  • Người mẹ đã từng có tiền sử sảy thai, nạo thai hoặc sinh non nhưng không chăm sóc sức khỏe một cách kỹ lưỡng cũng sẽ là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chức năng sinh sản của nữ giới sau này. Đặc biệt là những nữ giới đang mang thai, bệnh viêm cổ tử cung sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi như:

  • Nếu người mẹ bị viêm cổ tử cung do nhiễm nấm Candida thì trẻ sinh ra có thể bị nấm dính vào niêm mạc miệng gây nấm miệng hoặc viêm da do nấm.

  • Nguy hiểm hơn là thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng hoặc tăng nguy cơ bị sinh non, sức đề kháng yếu, viêm phổi do nấm.

  • Đối với những nữ giới bị viêm cổ tử cung do lậu cầu thì vi khuẩn từ dịch tiết ở đường sinh dục của người mẹ có thể xâm nhập vào mắt của trẻ gây ra tình trạng viêm kết mạc mắt, khiến mắt trẻ bị sung huyết, có mủ vàng và gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

  • Nguy cơ vỡ màng ối sớm, nhiễm trùng nước ối, nhiễm trùng bào thai,…dẫn đến tỷ lệ sinh non là rất lớn.

  • Viêm cổ tử cung khi mang thai cũng khiến sự đàn hồi của tử cung bị suy giảm dẫn đến nguy cơ sảy thai cao hơn so với bình thường rất nhiều.

Trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai, mẹ bầu cần trình bày rõ về tình trạng bệnh của mình, đồng thời phải thông báo cho các bác sĩ chuyên khoa biết rằng cơ thể mình đang mang thai.

Cách điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai

Điều trị viêm cổ tử cung kịp thời để hạn chế anhr hưởng đên cả mẹ và bé

Viêm cổ tử cung dù ở người thường hay những phụ nữ đang mang thai thì khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ cho ra kết quả điều trị tốt hơn.

  • Đối với những chị em bị viêm cổ tử cung nhẹ (viêm cổ tử cung cấp tính), bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc để điều trị là chủ yếu. Thông thường cách chữa viêm cổ tử cung sẽ được kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh dưới dạng uống và thuốc đặt phụ khoa để gia tăng hiệu quả trong quá trình điều trị hơn.

  • Đối với những nữ giới bị viêm cổ tử cung mãn tính, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị tình trạng viêm cổ tử cung kết hợp cùng các dung dịch đặc trị để vệ sinh vùng kín. Bởi trong quá trình mang thai, nữ giới hoàn toàn không thể áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa, xâm lấn tối thiểu. Việc điều trị viêm cổ tử cung bằng các phương pháp ngoại khoa chỉ được tiến hành sau khi thai phụ đã sinh em bé xong.

Khi nhận thấy vùng kín xuất hiện các dấu hiệu bất thường khi đang mang thai, nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa thì nữ giới cần chủ động đến thăm khám sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng sức khoẻ của bạn một cách cụ thể, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa phù hợp.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung khi mang thai

Ngoài ra, các chị em cũng nên có biện pháp phòng tránh viêm cổ tử cung khi mang thai hiệu quả để có thể giảm thiểu tối đa các biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm cổ tử cung gây ra:

  • Vệ sinh âm đạo, âm hộ hàng ngày một cách sạch sẽ.

  • Thường xuyên thay quần lót mỗi ngày để giúp cho âm đạo luôn được khô thoáng, sạch sẽ.

  • Không thụt rửa âm đạo và tuyệt đối không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh.

  • Không nên thực hiện quan hệ tình dục quá thô bạo.

  • Chủ động thực hiện khám thai thường xuyên và thông báo ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy vùng kín xuất hiện bất cứ biểu hiện khác lạ nào tại âm đạo như khí hư ra nhiều, bộ phận sinh dục ngứa ngáy,…

  • Khi sinh con cần tránh gây tổn thương đến cổ tử cung.

Bài viết trên chia sẻ chi tiết về vấn đề viêm cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể kịp hiểu rõ hơn về bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai đặc biệt nguy hiểm như thế nào. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, nữ giới cần chủ động thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ tại các địa chỉ y tế uy tín để có thể tầm soát các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa một cách cụ thể. Nếu bạn đọc còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên thì có thể liên hệ đến số hotline hoặc nhấp vào khung chat trên website của phòng khám để được đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ một cách nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí.

Viêm cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

DMCA.com Protection Status
top up