Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa không phải hiếm gặp hiện nay. Bên cạnh những vấn đề xoay quanh bệnh lý này, thì câu hỏi về viêm cổ tử cung có mang thai được không cũng được nhiều người bệnh quan tâm, tìm hiểu và mong muốn được giải đáp. Nếu bạn đọc cũng đang có những thắc mắc này, thì hãy theo dõi ngay bài viết chia sẻ dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé. 

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Viêm cổ tử cung là gì? 

Viêm tử cung là bệnh lý phụ khoa gây ra khi cổ tử cung có dấu hiệu bị nhiễm trùng, viêm loét bởi nhiều nguyên nhân. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở nữ giới từng quan hệ tình dục, nữ giới trong độ tuổi sinh sản, vừa sinh con.

Bệnh viêm cổ tử cung gây nên một số triệu chứng bệnh đặc trung như vùng kín tiết dịch, khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi tanh khó chịu, vùng kín có hiện tượng viêm nhiễm, ngứa ngáy, đau rát, quan hệ tình dục khó khăn, chảy máu khi quan hệ,… 

Nếu bệnh để lâu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây nên viêm nhiễm sinh dục, từ đó kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khỏe, khả năng sinh sản, nguy cơ cao dẫn đến các bệnh lý như lậu giang mai, sùi mào gà,… 

Nguyên nhân viêm cổ tử cung 

Một số nguyên nhân dẫn đến phụ nữ mắc viêm cổ tử cung phải kể đến là: 

  • Phụ nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, gây tổn thương vùng kín, dẫn đến viêm cổ tử cung. 

  • Âm đạo bị nhiễm khuẩn, nấm, gây viêm nhiễm sinh dục, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm cổ tử cung.

  • Nữ giới quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều đối tượng bạn tình khác nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung.

  • Nữ giới mắc các bệnh lý lây nhiễm qua tình dục như lậu, sùi mào, gà, giang mai, từ đó dẫn đến viêm cổ tử cung. 

Bệnh viêm cổ tử cung xuất phát từ nhiều nguyên nhân, xuất phát từ thói quen sinh hoạt, quan hệ tình dục và một số nguyên nhân khác nhau. Người bệnh cần chủ động tìm hiểu bệnh lý này để biết cách phòng tránh, khi tỷ lệ mắc viêm cổ tử cung ở nữ giới hiện nay ngày càng tăng cao. 

Biểu hiện viêm cổ tử cung 

Tìm hiểu về các biểu hiện bệnh viêm cổ tử cung giúp bạn đọc kịp thời phát hiện bệnh, có phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp, an toàn, đồng thời bổ sung kiến thức về các bệnh lý phụ khoa, đảm bảo an toàn sức khỏe, cụ thể: 

  • Vùng kín bị ngứa ngáy, sưng đỏ, lở loét, gây khó chịu cho người bệnh. 

  • Dịch âm đạo tiết ra bất thường, có màu vàng, trắng, xám, có mùi hôi. 

  • Chị em suy giảm ham muốn, không đạt khoái cảm, hưng phấn khi quan hệ, đau đớn, thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục. 

  • Chị em gặp phải một số triệu chứng bệnh khác như đau bụng dưới dữ dội, đau vùng xương chậu, cơ thể ốm sốt mệt mỏi, uể oải, chán ăn, ớn lạnh, suy nhược cơ thể, đi tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu khó,… 

Các biểu hiện triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm thông thường, do đó chị em không nên chủ quan, cần đi khám ngay khi phát hiện những biểu hiện triệu chứng bất thường, để được bác sĩ hỗ trợ thăm khám, điều trị phù hợp, an toàn, ngăn ngừa các biến chứng, rủi ro nguy hiểm. 

>>> Xem thêm: Cách phòng ngừa và chữa trị viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có mang thai được không? 

Viêm cổ tử cung có mang thai được không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm và tìm hiểu, mong muốn được giải đáp thắc mắc. 

Theo các bác sĩ chuyên gia cho biết, viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai, tuy nhiên còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng bệnh, sức khỏe người bệnh,… Bệnh viêm cổ tử cung ở mức độ nhẹ, được kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách, an toàn, thì hầu như không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nặng, bệnh viêm cổ tử cung không được điều trị kịp thời, đúng cách, có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, từ đó phụ nữ khó có con. Khi bệnh viêm cổ tử cung chuyển thành mãn tính, thì tỷ lệ vô sinh ở nữ giới là rất cao. 

Vì vậy ngay khi phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm, nghi ngờ bản thân mắc bệnh viêm cổ tử cung, chị em cần đi khám và điều trị ngay để hạn chế các biến chứng, rủi ro nguy hiểm có thể để lại. Trường hợp bệnh viêm tử cung được điều trị sớm, hiệu quả, đúng cách, không gây tổn thương cổ tử cung, thì chị em vẫn có thể mang thai bình thường. 

Nguyên nhân khiến phụ nữ viêm cổ tử cung khó thụ thai? 

Viêm cổ tử cung gây tổn thương cổ tử cung, là điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển, do đó làm cản trở quá trình thụ thai ở nữ giới khi mắc bệnh. Viêm cổ tử cung khiến dịch âm đạo tiết nhiều bất thường, ảnh hưởng đến quá trình xâm nhập của tinh trùng vào gặp trứng, từ đó làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ so với những người không mắc bệnh lý này. 

Viêm cổ tử cung để lâu không được điều trị còn có thể gây viêm nhiễm buồng tử cung, vòi trứng, buồng trứng, nguy cơ cao gây vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ.  

Một nguyên nhân khác khiến chị em mắc viêm cổ tử cung khó khăn trong việc thụ thai, có con đó là khi mắc bệnh, vùng kín bị đau, viêm nhiễm, quan hệ tình dục gặp khó khăn, bị chảy máu, suy giảm ham muốn, làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của chị em phụ nữ với bạn tình, do đó khả năng thụ thai cũng bị giảm sút đáng kể. 

Nguy hiểm ra sao khi mang thai bị viêm cổ tử cung? 

Một số trường hợp đặc biệt, chị em mắc viêm cổ tử cung khi mang thai, điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai phụ và thai nhi. Cụ thể: 

Đối với thai phụ: 

  • Trong quá trình mang thai, thai phụ mắc viêm cổ tử cung, khiếm âm đạo sưng đỏ, ngứa ngáy, viêm nhiễm khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tâm lý người bệnh, khiến chị em thường xuyên bực bội, chán nản, tự ti và lo âu. 

  • Thai phụ mắc viêm cổ tử cung có khả năng sinh non cao, mang thai ngoài tử cung, khả năng sinh thường thấp,… đe dọa đến sức khỏe của thai phụ. 

  • Ngoài ra, khi thai phụ mắc viêm cổ tử cung, mức độ viêm nhiễm nặng có thể gây chảy máu âm đạo, viêm màng ối, ối vỡ non,… đe dọa đến tử cung, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản sau này. 

Đối với thai nhi: 

  • Phụ nữ mắc viêm cổ tử cung trong quá trình mang thai khi vi khuẩn xâm nhập, dễ gây dị tật thai nhi, thai chậm lớn, suy dinh dưỡng hoặc gặp một số vấn đề, biến chứng về da, tim, phổi, các cơ quan bộ phận khác,… 

  • Vi khuẩn xâm nhập sau khi thai phụ bị viêm cổ tử cung dễ gây nhiễm trùng màng ối, nhiễm trùng sau sinh cho trẻ sau khi sinh ra.

  • Thai nhi dễ bị sinh non, chết lưu, sảy thai,… khi mẹ bị mắc viêm cổ tử cung khi mang thai. 

Bệnh viêm cổ tử cung vô cùng nguy hiểm cho thai phụ trong quá trình mang thai, chị em không nên chủ quan. Khi mang thai mắc viêm cổ tử cung, khả năng cao chị em có thể sinh non, sảy thai, thai sinh ra dị dạng, chậm phát triển, đồng thời tử cung của chị em cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến khó có con sau này. 

>>> Xem thêm: Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có khác nhau không?

Lưu ý cần biết khi mang thai bị viêm cổ tử cung

Một số lưu ý chị em cần biết khi mang thai bị viêm cổ tử cung, đó là: 

  • Thai phụ cần thực hiện khám điều trị bệnh viêm cổ tử cung càng sớm càng tốt để hạn chế các biến chứng, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé trong thời gian mang thai. 

  • Phương pháp chữa bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới khi mang thai thường là phương pháp điều trị nội khoa, đặt thuốc âm đạo. 

  • Ngoài ra, còn một số phương pháp chữa bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới khi mang thai như đốt điện, áp lạnh nito lỏng, phương pháp dao leep.

  • Chị em cần giữ tâm lý thoải mái, bớt lo âu, suy nghĩ nhiều, có thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ.

  • Thai phụ chú ý vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng, tránh xa các chất tẩy rửa chứa hương liệu, hoạt chất hóa học, có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Chị em nên đi khám bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh viêm cổ tử cung trong quá trình mang thai cũng như được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phù hợp trong giai đoạn này. 

  • Chị em cân đối dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, uống nhiều nước, tránh xa các thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, đồ uống có cồn, chất kích thích,… 

Chị em phát hiện mắc viêm cổ tử cung khi mang thai cần cân nhắc kỹ lưỡng để áp dụng điều trị bệnh kịp thời, nhanh chóng, chữa trị bằng phương pháp phù hợp, hiệu quả, hạn chế những rủi ro, biến chứng khôn lường đe dọa đến sức khỏe thai phụ và thai nhi. 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc về vấn đề bị viêm cổ tử cung có mang thai được không, từ đó có phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp để phòng tránh những biến chứng rủi ro nguy hiểm từ bệnh gây ra. Nếu bạn đọc còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào cần được giải đáp có thể liên hệ qua khung chat bên dưới màn hình để được các bác sĩ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ kịp thời, miễn phí nhé! 

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

DMCA.com Protection Status
top up