Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phân Biệt Đại Tiện Ra Máu Do Bệnh Trĩ Và Bệnh Khác

Phải phân biệt chính xác tình trạng đi đại tiện ra máu là do bệnh trĩ hay các bệnh nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, ung thư trực tràng, sa trực tràng để có phương pháp chữa trị thích hợp. Vậy làm như thế nào để phân biệt đại tiện ra máu do bệnh trĩ và những căn bệnh này?

Phòng khám Đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ và phân tích cụ thể sự khác nhau giữa những bệnh có biểu hiện đi đại tiện ra máu với bệnh trĩ để bạn xác định chính xác nguyên nhân và có phương pháp chữa trị thích hợp.

Phân biệt đại tiện ra máu do bệnh trĩ và bệnh khác

Phân biệt bệnh trĩ và nứt kẽ hậu môn

Sự giống nhau duy giữa bệnh nhân mắc bệnh trĩnứt kẽ hậu môn là chảy máu tươi khi đi đại tiện.

  • Những người bị trĩ thường sẽ chảy máu và không đau. Do phân cọ xát với niêm mạc tĩnh mạch gây ra chảy máu. Nhưng niêm mạc trĩ chịu sự chi phối của thần kinh nội tạng, nên bình thường không cảm thấy đau.
  • Trường hợp bị nứt kẽ hậu môn là do phân khô và cứng, khi đi ra bên ngoài gây nứt và rách ở phần rìa hậu môn dẫn đến chảy máu. Da ở rìa hậu môn chịu sự chi phối của thần kinh cảm giác nên vì vậy những người mắc bệnh nứt kẽ hậu môn sẽ luôn cảm thấy đau rát.

tư vấn

Phân biệt giữa bệnh trĩ và polyp hậu môn

Đi ngoài phân có máu, cùng một số biểu hiện như táo bón là những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân mắc trĩ và polyp hậu môn. Đối với cả 2 chứng bệnh này, bệnh nhân đều bị đi đại tiện ra máu nhưng không đau. Tuy nhiên, giữa chúng lại có sự khác nhau rõ rệt để cho người bệnh phân biệt sự khác nhau giữa polyp hậu môn và Trĩ.

  • Những người mắc bệnh polyp hậu môn có thể đi đại tiện phân cục hoặc phân loãng và bị chảy máu. Ngoài ra, người mắc polyp trực tràng cùng thường hay có cảm giác bị đau bụng.
  • Khi polyp to hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như đi ngoài nhiều lần, đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.

tư vấn

Sự khác nhau giữa bệnh trĩ và ung thư trực tràng

Giống nhau: Chảy máu trĩ và chảy máu ung thư trực tràng, có điểm chung duy là đều đi đại tiện ra máu nhưng sẽ không cảm thấy đau.

Khác nhau:

  • Trĩ: Những người mắc Trĩ khi bị đi ngoài ra máu có màu đỏ tươi bám chặt vào bề mặt của phân.
  • Ung thư trực tràng: Máu có màu đỏ sẫm và trộn lẫn vào trong phân do niêm mạc trực tràng bị ung thư làm thối giữa gây chảy máu và theo phân đi ra ngoài.

tư vấn

Phân biệt bệnh trĩ và sa trực tràng

Có thể coi, bệnh sa trực tràng có rất nhiều điểm giống với Trĩ như:

  • Xuất hiện những “cục thịt thừa” sa ra ngoài hậu môn.
  • Rối loạn khi đi cầu, có thể là xảy ra hiện tượng táo bón kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu.

Sự khác nhau giữa 2 bệnh này rất kho phân biệt bởi để phân biệt sa trực tràng và trĩ là nguồn gốc xuất hiện của bệnh và độ nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời:

  • Nếu Trĩ là hiện tượng giãn tĩnh mạch quá mức ở vùng trực tràng thấp và hậu môn thì sa trực tràng là do tình trạng thoát xuống của phần trên trực tràng ra ngoài ống hậu môn gây chảy máu ở hậu môn.
  • Bệnh sa trực tràng nếu không được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm hơn rất nhiều so với bệnh trĩ.

Trên đây là một số những bệnh thường khó phân biệt khi bị đại tiện ra máu so với bệnh trĩ mà phòng khám đa khoa Thái Hà muốn chia sẻ với bạn. Hãy lưu ý những biểu hiện của cơ thể hoặc tốt là đến phòng khám để xác định chính xác bệnh lý đang mắc phải.

Để được tư vấn chi tiết hơn về những biểu hiện bệnh đang mắc phải, lý do đi đại tiện ra máu là gì? hãy gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng: 0365 115 116 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp hoặc đến địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để làm những xét nghiệm cụ thể để chẩn đoán bệnh nhanh và có phương hướng điều trị đúng đắn.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up