Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Dấu Hiệu Vô Sinh Là Gì? Nguyên Nhân | Cách Chữa

Cần phát hiện dấu hiệu vô sinh ở nam giới và nữ giới để thực hiện chữa vô sinh hiệu quả. Nếu còn trứng, còn tinh trùng thì không lý gì không có con cả.

Tình trạng Vô sinh ở nam giới và phụ nữ là do bị giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng vận động của tinh trùng và giảm khả năng thụ tinh cho noãn.

Các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi, đang muốn có con, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai mà không có thai trong vòng 1 năm; hoặc cặp vợ chồng hơn 35 tuổi, cố gắng có con trong 6 tháng mà chưa có thì nên sớm nhận ra dấu hiệu vô sinh của mình, đến các phòng khám chuyên khoa về vô sinh, hiếm muộn để được khám và tư vấn kịp thời.

vô sinh

Vô sinh là gì?

Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng sau một năm chung sống, có quan hệ trung bình từ 2 tới 3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng mà người vợ vẫn không có thai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo: vô sinh và hiếm muộn là vấn đề lớn thứ 3 của ngành y tế, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21 và căn bệnh này dần trở nên phổ biến ở các nước Châu Á trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Y tế thì hiện nay tỷ lệ vô sinh hiếm muộn chiếm từ 7 đến 10% ở các cặp vợ chồng, tức là có 1 triệu cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn. Đáng báo động là 50% các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đang ở độ tuổi dưới 30.

Vô sinh có hai biểu hiện:

  • Vô sinh thứ phát là tình trạng nam nữ đã từng có thai hoặc có con nhưng sau đó không thể có thai thêm lần nào nữa.
  • Vô sinh nguyên phát là tình trạng nam nữ hiện tại không có và trước đây cũng không có thai lần nào.

tư vấn

Dấu hiệu vô sinh

Dấu hiệu vô sinh

Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới

Kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh: Lượng máu kinh của mỗi chu kỳ cũng rất nhiều hoặc rất ít, kéo dài trên 5 ngày. Đây là những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố và hormone giới tính nữ. Sự phát triển chưa hoàn thiện của trứng, noãn; viêm nhiễm niêm mạc tử cung. Vô kinh là tắc kinh trong ít 6 tháng liên tiếp, thường là biểu hiện của vô sinh do rối loạn chức năng tuyến yên, dị tật bẩm sinh đường sinh dục (không có tử cung, không có âm đạo), suy buồng trứng…

Đau bụng dưới quẳn quại khi có kinh cũng cho thấy khí huyết lưu thống kém, ứ đọng, sức khỏe sinh sản không tốt.

Chuột rút trong những ngày hành kinh, đau cơ quan sinh dục khi giao hợp, đau vùng chậu, đau bụng dưới, kể cả không phải đến ngày có kinh nguyệt… dấu hiệu cảnh báo mắc các chứng u xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu, hỏng tử cung, khuyết tật cơ quan sinh sản…

Có khí hư xuất hiện nhiều, thường xuyên và kéo dài. Lý do là vì viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị, vi khuẩn tàn phá làm viêm nhiễm lây lan, tinh trùng đi vào nhưng không có môi trường tốt để sống sót, khả năng thụ thai suy giảm.

Mụn trứng cá nhiều và trở thành mãn tính, thường xuyên căng thẳng, stress do mất cân bằng nội tiết tố hoặc bị đa nang buồng trứng.

Các dấu hiệu vô sinh ở nữ giới sẽ không được rõ ràng nếu chưa trải qua thời gian quan hệ dài. Cách tốt để bạn biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của mình là tới phòng khám phụ khoa để thăm khám tiền hôn nhân.

tư vấn

Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Tinh dịch bị đông đặc: Vì tinh dịch không hóa lỏng được nên tinh trùng không thể thoát ra từ đó không thể di chuyển vào trong tử cung nữ giới.

Tinh dịch bị vón cục: Sau khi xuất tinh các bạn thấy tinh dịch chỉ là những hạt trắng nhỏ, dùng tay bóp thấy mịn. Tình trạng này khiến cho tinh trùng bị chết, bị suy yếu và khó di chuyển.

Tinh dịch loãng: Thấy tinh dịch giống như nước lã, sau sẽ trong như nước vo gạo, có mùi tanh và chỉ hơi nhầy.

Ham muốn tình dục giảm.

Không thể xuất tinh hoặc xuất tinh sớm.

Thấy đau khi quan hệ tình dục.

Đối với những trường hợp bị tinh trùng chết, tinh trùng ít, không có tinh trùng, tinh trùng yếu… thì cần phải làm xét nghiệm ở phòng khám nam khoa mới có thể nhận biết.

tư vấn

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và nữ giới

Nguyên nhân gây vô sinh

Nguyên nhân dẫn tới vô sinh thường là do bị hội chứng buồng trứng đa nang, viêm phần phụ, bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn… hoặc bị các bệnh xã hội là giang mai, lậu thì nguy cơ bị vô sinh là rất cao.

Do sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… có những ảnh hưởng rất lớn tới khả năng rụng trứng (có thể ngừng quá trình rụng trứng) và suy giảm lượng tinh trùng.

Do cân nặng thay đổi quá nhanh: Phụ nữ có chỉ số BMI dưới 19 cần khoảng thời gian gấp 4 lần bình thường để thụ thai, chỉ số BMI thấp gây ra tình trạng ngừng rụng trứng và mãn kinh sớm.

Tuổi tác: Khi nữ giới trong độ tuổi 20 cơ hội có thai khi quan hệ là 25%. Tỷ lệ này giảm xuống còn 15% khi nữ giới qua độ tuổi 35, chỉ còn 10% khi nữ giới qua tuổi 40, và xuống còn 1% khi qua tuổi 42.

Do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể: Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới tác động chu kỳ kinh và ngày rụng trứng của nữ.

Các bệnh lý: Các bệnh phụ khoa và bệnh nam khoa, bệnh xã hội là nguyên nhân gây vô sinh nhiều. Đó là hội chứng đa nang buồng trứng, chất lượng trứng kém, màng trong dạ con, u xơ cổ tử cung, viêm buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng, polyp tử cung, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn.

Do thủ dâm quá nhiều, do tình dục không an toàn, liệt dương, yếu sinh lý.

Do phá thai quá nhiều sẽ gây tổn thương thành tử cung, suy yếu chức năng của tử cung.

Do căng thẳng, stress kéo dài hoặc biến chứng của một số bệnh ở gan, thận gây ra.

tư vấn

Chữa vô sinh hiếm muộn

Chữa vô sinh hiếm muộn

Hiện nay nền y học rất phát triển, vô sinh hoàn toàn có thể chữa khỏi được tuy nhiên phải tìm ra đúng nguyên nhân để thực hiện đúng hướng điều trị.

Nếu chữa vô sinh mà nguyên nhân do 1 trong các bệnh lý như trên, bạn cần đến phòng khám uy tín thăm khám và chữa vô sinh triệt để thì mới có thể mang thai bình thường được. Các hướng chữa vô sinh hiếm muộn:

Tần suất giao hợp

Quan hệ tình dục hai đến ba lần một tuần có thể cải thiện khả năng sinh sản nếu hiện nay họ quan hệ ít hơn tần số này.

Lưu ý là quan hệ quá nhiều cũng có thể gây vô sinh hiếm muộn do làm giảm chất lượng và nồng độ tinh trùng. Tinh trùng có thể tồn tại trong vòng 72 giờ và trứng có thể được thụ tinh trong 24 giờ sau khi rụng trứng.

Chữa vô sinh nam

Rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm: Thay đổi tâm lý, hành vi, tư thế, nhịp điệu, rèn luyện sức khỏe tốt có thể giúp nam giới giải quyết vấn đề nhạy cảm này, từ đó khả năng sinh sản được cải thiện.

Điều trị viêm tinh hoàn nhanh và dứt điểm, không để gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tắc nghẽn ống phóng tinh: Tinh trùng có thể được lấy trực tiếp từ tinh hoàn và cho thụ tinh với trứng trong phòng thí nghiệm.

Xuất tinh ngược: Tinh trùng có thể được lấy trực tiếp từ bàng quang và cho thụ tinh với trứng trong phòng thí nghiệm.

Mào tinh hoàn nếu bị tắc cần được chữa bằng phẫu thuật, vì mào tinh hoàn là ống lưu trữ và vận chuyển tinh trùng.

Chữa vô sinh nữ

Tính ngày rụng trứng hoặc kích thích trứng rụng: Giao hợp quanh những ngày rụng trứng sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai hơn.

Phẫu thuật chữa tắc ống dẫn trứng giúp trứng dễ dàng di chuyển qua.

Mổ nội soi lạc nội mạc tử cung loại bỏ các mô sẹo, giảm đau, hỗ trợ thụ thai.

Hỗ trợ chữa vô sinh

Thuốc thụ thai: Có thể được sử dụng nhưng thường sẽ tạo ra những trường hợp mang nhiều hơn một thai (sinh đôi, sinh ba). Phải theo dõi kỹ lưỡng trong quá trình điều trị và mang thai, vì nhiều thai thường dẫn đến nguy cơ bị chuyển dạ sớm.

Thụ tinh trong tử cung: Để đưa tinh trùng vào sẽ dùng một ống thông tinh tốt rồi đưa qua cổ tử cung vào tử cung, thủ thuật này phải thực hiện khi rụng trứng (người phụ nữ được kích thích buồng trứng). Thường được chỉ định khi nam giới có ít tinh trùng, tinh trùng khó di chuyển hoặc vô sinh không xác định được nguyên nhân.

Thụ tinh trong ống nghiệm:Trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng nuôi cấy, sau 2-3 ngày theo dõi sẽ chọn phôi để chuyển vào tử cung hoặc bảo quản lạnh để sử dụng trong tương lai. Phôi sẽ được hỗ trợ khi cấy ghép để bám được vào thành tử cung.

Nhận hiến tinh trùng hoặc trứng: Nếu một trong 2 người không có tinh trùng hoặc trứng có thể nhận của người hiến tặng để thụ tinh trong ống nghiệm.

Các phương pháp chữa vô sinh trên cần được thực hiện, hướng dẫn tại phòng khám vô sinh hiếm muộn ở Hà Nội.

Tại phòng khám đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn ở nhiều độ tuổi và nhiều tình trạng. Chúng tôi rất vui vì đã chữa khỏi vô sinh, giúp chị em cảm nhận được thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu.

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up