Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khám vô sinh cần khám những gì? Quy trình và cách khám vô sinh

Khám vô sinh nam và khám vô sinh nữ là việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Quy trình khám vô sinh hiếm muộn và cách khám vô sinh ở nam giới, nữ giới là quy trình chuẩn bao gồm: hỏi tiền sử bệnh hay có từng làm thủ thuật gì, khám toàn thân, khám phụ khoa, khám nam khoa và làm xét nghiệm siêu âm chẩn đoán.

Hiện nay, do tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nước ta ngày càng gia tăng đến nỗi các bà mẹ chỉ mong các con “tậu cả trâu lẫn nghé” cho chắc ăn. Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn như: bệnh phụ khoa, bệnh nam khoa, bệnh xã hội… Muốn biết nguyên nhân cụ thể để điều trị, các cặp vợ chồng cần phải đi khám vô sinh hiếm muộn.

khám vô sinh

Khám vô sinh hiếm muộn

Khi nào cần khám vô sinh hiếm muộn?

Đa phần các cặp vợ chồng sẽ đến gặp bác sĩ nếu không có thai sau 12 tháng quan hệ. Đối với bất cứ ai quan tâm đến tình trạng bị vô sinh hiếm muộn hãy đến gặp bác sĩ sớm, đặc biệt là phụ nữ trước khi trên 30 tuổi.

  • Vì thử nghiệm khả năng sinh sản có thể sẽ cần đến một thời gian và khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm khi ở tuổi 30.
  • Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và thực hiện một số đánh giá sơ bộ. Vì thế tốt là cả nam nữ hãy đến gặp bác sĩ với nhau.
  • Bác sĩ sẽ cần biết những thói quen trong quan hệ của bệnh nhân là như thế nào để có thể đưa ra những lời khuyên chính xác.

Lưu ý là ngay cả khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, vẫn có trường hợp không có nguyên nhân cụ thể nào được tìm thấy trong 30% các cặp bị vô sinh.

Quy trình khám vô sinh hiếm muộn

Khi đi khám vô sinh hiếm muộn sẽ khám theo quy trình chuẩn sau:

Khám tổng quát: Các bác sĩ sẽ hỏi về tần suất quan hệ của vợ chồng, thời gian chung sống, tuổi tác, tiền sử thai nghén (từng có thai chưa, số lần sảy thai, thai ngoài tử cung hay phá thai…), chu kỳ kinh nguyệt, tiền sử bị bệnh hay phẫu thuật…

Thăm khám lâm sàng:

  • Khám toàn thân: Chậm phát triển, rậm lông, béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch… có thể là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.
  • Khám phụ khoa, khám nam khoa: Thăm khám bộ phận sinh dục để tìm ra điểm bất thường.

Thực hiện xét nghiệm siêu âm chẩn đoán liên quan:

  • Với nữ: Siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nội tiết, chụp tử cung vòi trứng, đánh giá dự trữ buồng trứng.
  • Với nam: Siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm tinh dịch đồ.

Chi phí khám vô sinh hết bao nhiêu tiền tùy thuộc rất nhiều vào phòng khám vô sinh hiếm muộn mà bạn lựa chọn và quy trình khám, làm xét nghiệm chẩn đoán. Hãy trao đổi với bác sĩ tư vấn ngay bây giờ trước khi đi khám.

tư vấn

Cách khám vô sinh ở nam giới

Cách khám vô sinh ở nam giới tuân theo quy trình khám vô sinh nói chung:

Khám tổng quát: Các bác sĩ có thể hỏi những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như: nghề nghiệp, tuổi tác, tần suất quan hệ, thói quen khi quan hệ, tiền sử sinh sản (đã từng có con chưa), kết quả thăm khám trước đó (nếu có), tiền sử bệnh nội khoa (đái tháo đường, đái tháo nhạt, tim mạch…), bệnh ngoại khoa (can thiệp phẫu thuật) hay bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Thăm khám lâm sàng:

  • Khám toàn thân: Thể trạng, chiều cao, cân nặng, các cơ quan trong cơ thể.
  • Khám cơ quan sinh dục: Khám dương vật, tinh hoàn, ống niệu đạo, tuyến tiền liệt… để tìm những bất thường như: dị tật bẩm sinh, tình trạng lưỡng giới, teo tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, bệnh xã hội, bệnh viêm nhiễm nam khoa…

Thực hiện xét nghiệm siêu âm chẩn đoán:

  • Xét nghiệm máu: Để phát hiện bệnh HIV/ AIDS, HbsAg, BW, viêm gan B hay giang mai… Nếu kết quả bình thường sẽ tiến hành các xét nghiệm tiếp theo.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: Đây là xét nghiệm cơ bản, không thể thiếu để kiểm tra chất lượng và số lượng tinh trùng: tinh trùng nhiều hay ít, có dị dạng không, tinh trùng khỏe hay yếu…
  • Xét nghiệm nội tiết: Khi xét nghiệm tinh dịch đồ xấu (tinh trùng yếu, dị dạng,…) bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm nội tiết cơ bản: FSH, LH, Prolactin, Estradiol, Testosterone.
  • Siêu âm: Siêu âm qua bìu và trực tràng để phát hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc ống dẫn tinh,…
  • Xét nghiệm khác: Nếu nam giới có kích thước tinh hoàn và nồng độ FSH bình thường nhưng không có tinh trùng cần làm xét nghiệm chọc mào tinh chẩn đoán (PESA) và sinh thiết tinh hoàn (TESE).

Cách khám vô sinh ở nữ giới

Khám tổng quát: Tuổi tác, chu kỳ kinh nguyệt, tiền sử sinh sản (số lần sinh đẻ, sảy thai, thai ngoài tử cung, phá thai…), tần suất quan hệ, thói quen khi quan hệ, các biện pháp tránh thai đã dùng, tiền sử bệnh nội tiết hay phẫu thuật…

Thăm khám lâm sàng:

  • Khám toàn thân: Những dấu hiệu bất thường trên cơ thể như: chậm phát triển, béo phì, rậm lông (biểu hiện của buồng trứng đa nang), bệnh lý nội tiết hay bệnh tim mạch… cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.
  • Khám cơ quan sinh dục: Khám bộ phận sinh dục ngoài: âm đạo, môi lớn, môi bé, cổ tử cung xem có gì bất thường như dị dạng, tổn thương…

Làm xét nghiệm cần thiết:

  • Xét nghiệm máu: Cũng như khám vô sinh ở nam giới, khám vô sinh ở nữ giới cũng cần xét nghiệm máu để phát hiện bệnh HIV/ AIDS, viêm gan, giang mai… hay không.
  • Siêu âm: Vùng bụng, buồng trứng.
  • Xét nghiệm nội tiết
  • Chụp tử cung vòi trứng (HSG - Hystero Salpingo Gram)
  • Đánh giá dự trữ buồng trứng: Dựa vào độ tuổi, kết quả xét nghiệm nội tiết, siêu âm… để đánh giá.

Do tình trạng vô sinh xảy ra quá nhiều nên việc đi khám vô sinh namkhám vô sinh nữ là thực sự cần thiết để xác định tình trạng sức khỏe sinh sản ở thời điểm hiện tại.

Vậy nên khám vô sinh ở đâu? Hãy đến phòng khám vô sinh hiếm muộn ở Hà Nội để được đảm bảo về quy trình khám và kết quả khám chữa.

Cũng giống như khám sức khỏe định kỳ, khám vô sinh sẽ giúp nam nữ biết được các vần đề bất thường của các cơ quan ở hệ tiết niệu và hệ sinh sản. Để từ đó có hướng khắc phục kịp thời, càng đi khám sớm, điều trị sớm thì có cơ hội có được hạnh phúc làm cha mẹ sẽ.

Vô sinh là vấn đề có thể làm cho cuộc sống gia đình trở lên cực kỳ căng thẳng và rất khó để duy trì được hạnh phúc lâu dài. Hãy để bác sĩ tư vấn cho bạn những việc nên làm để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up