Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Giang Mai Không?

Xét nghiệm máu có phát hiện giang mai không? có chẩn đoán giang mai chính xác không? là vấn đề cần được chia sẻ cụ thể từ các bác sĩ chuyên khoa.

Vì sau khi phát hiện đã có quan hệ hoặc vô tình chạm vào vết thương hở, vết máu của người bị bệnh thì sẽ nghĩ đến việc đi xét nghiệm máu đầu tiên. Các bác sĩ của phòng khám sẽ trả lời chi tiết về câu hỏi này!

xét nghiệm máu có phát hiện giang mai không

Xét nghiệm máu có phát hiện giang mai

Xét nghiệm máu là vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc bởi đây là biện pháp kiểm tra nhiều để phát hiện các vi khuẩn, virus đã xâm nhập vào cơ thể.

Xét nghiệm máu sẽ phát hiện giang mai nhanh và chính xác ở giai đoạn 2 hoặc giai đoạn tiềm ẩn. Vì ở giai đoạn này xoắn khuẩn giang mai đã đi vào máu của người bệnh.

Bệnh giang mai có những biểu hiện vô cùng đáng sợ và nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị là vô cùng quan trọng.

Ngoài việc xét nghiệm máu để nhận biết bệnh giang mai thì có thể phát hiện bệnh qua những dấu hiệu sớm trên cơ thể là săng giang mai (khởi phát sau thời gian ủ bệnh).

Xuất hiện những vết loét nhỏ, nông, có màu hồng hoặc đỏ, không có bờ rõ rệt.

Các vết loét không đau hoặc không ngứa, xuất hiện trên da từ 4 tới 6 tuần rồi chuyển sang màu thâm và biến mất.

Sau nửa tháng, các vết loét xuất hiện nhiều hơn trên da tại các bất kỳ vị trí khác của cơ thể như bàn tay, nách, ngực, bàn chân...

tư vấn

Các loại xét nghiệm giang mai

các loại xét nghiệm giang mai

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm giang mai để xác định chính xác tình trạng bệnh.

Soi kính hiển vi: Áp dụng đối với những người mắc bệnh giang mai ở giai đoạn đầu hoặc đang nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Xét nghiệm máu: Áp dụng đối với những trường hợp nghi ngờ đang có biểu hiện giang mai ở giai đoạn 2 hoặc trong giai đoạn tiềm ẩn.

Phương pháp chọc nước ối: Đối với phụ nữ mang thai đang nghi ngờ mắc bệnh giang mai thì có thể phát hiện sớm bằng cách lấy dịch nước ối để xét nghiệm.

Xét nghiệm dịch não tủy: Việc tiến hành xét nghiệm dịch tủy não để xác định biểu hiện bệnh đang ở giai đoạn cuối. Vì khi bệnh nhân đang trong giai đoạn cuối của bệnh, các xoắn khuẩn giang mai sẽ xâm lấn đến não.

tư vấn

Dấu hiệu bệnh giang mai ở từng giai đoạn

dấu hiệu bệnh giang mai ở từng giai đoạn

Giai đoạn đầu

  • Được tính bắt đầu từ thời gian xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể và ủ bệnh trong thời gian từ 20 - 90 ngày và phát bệnh.
  • Lúc này người bệnh sẽ thấy những biểu hiện đầu tiên là các nốt săng giang mai nhỏ mọc ở chân tay, lưng, bụng và các bộ phận sinh dục như ở dương vật, quy đầu (ở nam giới), môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung (ở nữ giới).

Giai đoạn 2

  • Kéo dài trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tuần.
  • Bệnh nhân sẽ có những biểu hiện mọc các nốt ban màu hồng hoặc tím, nổi ban ở bẹn. Nếu bệnh giang mai không được điều trị sớm, nó sẽ lây lan vào máu.
  • Khi đã vào máu, bệnh có biểu hiện phổ biến là phát ban ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân.

Giai đoạn tiềm ẩn

  • Ở giai đoạn này bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt những xoắn khuẩn giang mai vẫn phát triển "ngầm" bên cơ thể.
  • Nếu như vẫn không có biện pháp điều trị sẽ chuyển biến đến giang mai giai đoạn cuối.

Giai đoạn cuối

  • Sau khoảng thời gian từ 3 đến 15 năm kể từ khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể người bệnh.
  • Có 3 hình thức biểu hiện chính của bệnh ở thời kỳ này là giang mai thần kinh, giang mai tim mạch và củ giang mai. Cả 3 tình trạng đều đe dọa tính mạng của người bệnh.

Vì vậy ngay khi phát hiện có những dấu hiệu của bệnh giang mai từ giai đoạn đầu hoặc ngay khi có quan hệ tình dục không an toàn thì hãy nhanh chóng đến phòng khám chuyên khoa uy tín để làm xét nghiệm giang mai sớm.

Qua những kiến thức trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh và cần phải làm gì khi phát hiện ra bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề liên quan đến bệnh giang mai và các bệnh xã hội, hãy gửi câu hỏi đến cho phòng khám.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up