Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Ung thư tử cung - Bệnh ung thư đường sinh dục

Ung thư tử cung là một khối u lớn bên trong lớp niêm mạc tử cung. Ung thư hình thành khi các tế bào trong tử cung tăng trưởng quá mức, biến đổi về gen và cấu trúc phân tử rồi tích tụ thành khối u.

Ung thư tử cung ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và còn trực tiếp đe dọa tính mạng của người phụ nữ. Chính vì thế, cần sớm trang bị cho mình những kiến thức về bệnh ung thư tử cung để có cách phòng tránh và khắc phục sớm căn bệnh này.

Hãy cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tử cung, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh căn bệnh ung thư đường sinh dục này sau đây.

Ung thư tử cung

Ung thư tử cung là bệnh gì?

Bệnh ung thư tử cung hình thành là khi các tế bào trong tử cung phát triển bất thường, tăng trưởng quá phát, có sự biến đổi về gen và cấu trúc phân tử rồi tích tụ thành một khối u lớn bên trong lớp niêm mạc tử cung.

Đa phần các trường hợp ung thử tử cung đều phát triển trong lớp nội mạc (gọi là ung thư biểu mô), các trường hợp ung thư phát triển ở lớp mô cơ tử cung thường hiếm gặp hơn.

Tử cung là một cơ quan rỗng với 2 lớp chính là lớp niêm mạc và lớp cơ. Tử cung có hình dạng như một quả lê lộn ngược nằm trong khung chậu vị trí giữa bàng quang và trực tràng bao gồm thân tử cung và cổ tử cung.

Đây chính là nơi nuôi dưỡng, bảo vệ thai nhi cho đến khi đứa trẻ được sinh ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tử cung

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ung thư tử cung. Họ chỉ nhận định rằng sự phát triển đột biến của các tế bào ở lớp nội mạc tử cung sẽ hình thành lên bệnh ung thư.

Các tế bào ung thư tử cung có khả năng xâm lấn đến vùng lân cận rồi gây bệnh ở các cơ quan khác.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ thúc đẩy hình thành ung thư tử cung phải kể đến:

Sự rối loạn nội tiết tố nữ: Khi estrogen và protesterone biến đổi làm lớp nội mạc thay đổi dễ tăng sản quá mức và hình thành các tế bào ung thư.

Thời kỳ hành kinh kéo dài: Những người bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt sớm, thờ gian mãn kinh lại muộn hơn bình thường khiến thời gian tiếp xúc với estrogen lâu hơn nên dễ bị ung thư tử cung.

Béo phì: Lượng mỡ trong cơ thể tích tụ quá nhiều gây rối loạn nội tiết.

Các yếu tố khác: Những người cao tuổi, nữ giới chưa từng mang thai, những ai có tiền sử bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, từng có thời gian chữa ung thư vú bằng biện pháp nội tiết thường có nguy cơ bị ung thử tử cung cao hơn so với phụ nữ khác.

Ung thư tử cung gây ra những tác hại gì đến sức khỏe và sinh sản? Bị ung thư tử cung có quan hệ được không? hãy trực tiếp hỏi ý kiến các chuyên gia bằng cách chọn ô tư vấn phía dưới.

tư vấn

Triệu chứng của bệnh ung thư tử cung

Tương tự như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, bệnh ung thư tử cung giai đoạn đầu thường không biểu hiện triệu chứng rầm rộ, rõ nét nên rất khó khăn trong việc xác định. Chỉ đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn năng hơn thì mới nhận thấy những thay đổi.

Tuy nhiên các biểu hiện này lại khá giống với một số viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến nên rất khó biết là bệnh gì.

Nếu bạn đang phải đối mặt với những triệu chứng dưới đây, đừng chần chừ hãy đi đến phòng khám ngay:

Âm đạo chảy máu bất thường.

Tử cung tăng kích thước khiến vùng bụng phình to ra.

Khí hư bất thường: ra nhiều dịch với các màu xanh, vàng, mùi hôi tánh khó chịu.

Chu kì kinh nguyệt không ổn định trong một thời gian dài: rong kinh, trễ kinh, màu sắc và tính chất máu kinh không còn nguyên vẹn như bình thường.

Các cơn đau xuất hiện triền miên ở bụng dưới, vùng chậu, khi quan hệ tình dục mà không lý giải được nguyên do vì sao.

Cơ thể mệt mỏi, nôn nao, chóng mặt, tiểu tiện nhiều hơn nhưng lại bị tiểu khó, tiểu són, cảm giác buồn tiểu luôn thường trực.

Vấn đề ung thư tử cung có di truyền không? sẽ được giải đáp đầy đủ, chính xác khi chọn ô tư vấn phía dưới.

tư vấn

Cách điều trị ung thư tử cung

Việc điều trị ung thư tử cung phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của khối u.

Thông thường sẽ can thiệp phẫu thuật để cắt bỏ khối u trong tử cung, hoặc cắt bỏ các mô – vùng mà tế bào ung thư đã di căn.

Biện pháp hóa trị và xạ trị cũng được can thiệp để loại bỏ tất cả các tế bào còn sót lại, tránh di căn đến các vùng lân cận.

Phòng tránh ung thư tử cung

Để phòng tránh nguy cơ bị ung thư tử cung, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng tránh sau đây:

Quan hệ tình dục an toàn để tránh bị các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể đặc biệt là virus HPV.

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng việc tắm rửa hàng ngày, sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH vừa phải, tránh các chất tẩy rửa quá mạnh gây tổn thương âm đạo.

Tiêm phòng ung thư tử cung trong độ tuổi từ 9 – 26.

Khám phụ khoa định kì để sớm phát hiện bệnh và có hướng giải quyết đúng đắn.

Ung thư tử cung hoàn toàn có khả năng phòng tránh nên bạn cần chủ động thực hiện ngay từ sớm. Hãy trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết trên để giúp ích cho việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

Để biết ung thư tử cung có mang thai được không?

Ung thư tử cung có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Chữa ung thư tử cung ở đâu hiệu quả?

Hãy chọn ô tư vấn để được giải đáp trực tiếp và đầy đủ.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn về tình trạng ung thư tử cung một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up