Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tìm hiểu về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là một loại u xở của tử cung xuất hiện trong thời kỳ sinh đẻ của người phụ nữ. U xơ tử cung không phải là ung thư, bắt nguồn từ một tế bào cơ trơn, sau đó tiếp tục phát triển lên. U xơ nằm ở vị trí bên ngoài hoặc bên trong nội mạc tử cung, và bên ngoài, bên trong lớp cơ của thành tử cung. Bệnh này gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần người phụ nữ.

U xơ tử cung

Nguyên nhân u xơ tử cung

Hiện nay, tác nhân gây bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được nhận định rõ ràng, nhưng giới chuyên môn chỉ ra rằng: u xơ cổ tử cung có thể xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai. Lượng estrogen có tác động lớn tới việc hình thành nhân xơ, nòng cốt của u.

Những người cường estrogen là những người có nhân xơ. Tuy nhiên, người ta cũng chưa chắc chắn được u xơ tử cung có phải do estrogen gây ra hay không. Người ta chỉ biết hậu quả của u xơ tử cung là sự tăng cường estrogen.

Việc sử dụng một liều cao estrogen, kết với các bệnh: tiểu đường, u xơ tuyến vú,… khiến cho nhân xơ tăng lên. Nhân xơ cũng to nhanh và mềm ra cùng với tử cung khi có thai. Nhân xơ ngừng phát triển khi người phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh.

Biểu hiện của bệnh u xơ tử cung

Bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh u xơ tử cung thông qua những dấu hiệu u xơ tử cung như sau:

Người mắc u xơ tử cung thường xuất hiện hiện tượng cường kinh, rong kinh trong thời kỳ kinh nguyệt. Đối với những trường hợp nặng, tình trạng chảy máu có thể kéo dài và nặng nề đến 2 tuần.

U xơ tử cung có thể xuất hiện triệu chứng giống với đau bụng kinh nguyệt. Người bệnh có thể cảm thấy đau ở vùng bụng hoặc thấp hơn do u xơ gây áp lực. Khi u xơ tử cung phát triển lớn hơn, người bệnh có thể hoàn toàn cảm nhận được cục u ở bụng dưới.

Bụng của người mắc u xơ tử cung to trong như đang có em bé nếu u xơ phát triển lớn. Nó khiến người bệnh cảm thấy nặng nề. Người ta có thể xác định độ lớn của u xơ bằng cách so sánh kích thước của u xơ với kích thước của tử cung.

Người bị u xơ có biểu hiện đi tiểu thường xuyên, đi tiều nhiều lần trong ngày, đặc biệt là khi ngủ, do u xơ lớn gây áp lực cho bàng quang và đường tiết niệu. Khi quan hệ tình dục sẽ thấy đau mà không tìm ra nguyên nhân. Vì vậy sẽ làm giảm chất lượng tình dục của phái nữ.

Nước tiểu sẽ bị cản trở hoặc tắc nghẽn nếu vị trí u xơ nằm ở trên niệu quản (các ống đi từ thận tới bàng quang). Người bị u xơ tử cung cũng có thể xuất hiện hiện tượng táo bón vì u xơ thường gây áp lực với trực tràng.

tư vấn

Bệnh u xơ cổ tử cung

Phòng chống ung thư cổ tử cung

Chị em cần chú ý tới những biểu hiện bất thường của cơ thể, là biểu hiện trong thời kỳ kinh nguyệt (vì nó sẽ phản ánh rõ ràng) để có thể phát hiện u xơ tử cung kịp thời.

Lối sống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh phụ khoa nói chung, u xơ tử cung nói riêng. Mỗi người phụ nữ cần lưu ý: quan sát chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, hạn chế ăn chất béo, tình dục an toàn để phát hiện sớm bệnh, tránh việc lây nhiễm vi khuẩn, giảm khả năng mắc bệnh.

Khi bạn quan sát thấy mình có dấu hiệu ra máu bất thường thì nên đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. Bạn không nên chủ quan về sức khỏe của bản thân. Vì bất cứ sự thay đổi nào đều có những ảnh hưởng định.

Cách điều trị u xơ cổ tử cung

Việc điều trị u xơ tử cung cần được phát hiện sớm và chú ý tới triệu chứng của bệnh để xác định phương pháp điều trị sao cho thích hợp. Hiện nay có 2 phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến: điều trị nội khoa và phẫu thuật.

Điều trị nội khoa: bác sĩ có thể khám bệnh và phác đồ điều trị cho bạn. Bạn có thể được kê đơn thuốc và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều trị bằng nội khoa có tác dụng làm giảm triệu chứng do u xơ tử cung gây ra.

Phẫu thuật: bên cạnh các phương pháp điều trị u xơ tử cung dùng thuốc, người ta còn có thể tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u hay phẫu thuật cắt cỏ tử cung, nút động mạch tử cung. Phương pháp này có nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác. Tuy nhiên, đối với phương pháp này, nếu người bệnh quyết định cắt bỏ tử cung thì sẽ mất khả năng làm mẹ vĩnh viễn, có thể bị tổn thương tâm lý sau phẫu thuật.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up