Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi Ngoài Ra Máu Cục (Đông) Và Chất Nhầy

Đi ngoài ra máu và chất nhầy là biểu hiện của bệnh rò hậu môn, xuất huyết dạ dày hoặc ung thư đại tràng. Đi ngoài ra máu cục (đông) do mặc bệnh hậu môn là bệnh trĩ, polyp hậu môn hay nguy hiểm hơn là bệnh ung thư hậu môn.

Xin chào bác sĩ! Tôi tên Vân. Trong thời gian gần đây, tôi thường có biểu hiện đau bụng dưới, khi đi đại tiện thường xuất hiện những cục máu đông, khi để ý kỹ tôi còn thấy có chất nhầy trong đó. Tôi muốn hỏi có phải tôi đã mắc phải bệnh gì nghiêm trọng không? Hiện tại tôi mới có con 2 tuổi, nên rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình không đủ để chăm sóc cho con. Vì vậy, rất mong các bác sĩ sớm phản hồi lại câu hỏi của tôi và cho tôi những hướng dẫn cụ thể để điều trị dứt điểm tình trạng trên. Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ trả lời:

Xin chào bạn Vân, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư của Phòng khám Đa Khoa Thái Hà. Đi đại tiện ra máu và chất nhầy là vấn đề khiến rất nhiều người lo lắng và sợ hãi. Vì vậy chúng tôi sẽ trả lời chi tiết hơn về nguyên nhân và triệu chứng đi ngoài ra máu đồng thời hướng dẫn cách điều trị dứt điểm cho tình trạng trên.

Đi Ngoài Ra Máu Cục (Đông) Và Chất Nhầy

Nguyên nhân đi ngoài ra máu và chất nhầy

Do bệnh rò hậu môn

Khi có triệu chứng đi phân són ra ngoài hậu môn, đi ngoài ra máu và chất nhầy, đây là biểu hiện khá nặng của bệnh nhân mắc chứng rò hậu môn.

Khi mới hình thành bệnh, hậu môn xuất hiện các mụn mủ, viêm nhiễm ở hậu môn. Sau thời gian định, mụn mủ bị vỡ ra kèm theo dấu hiệu ngứa ngáy ở hậu môn, xì hơi nhiều cùng với hiện tượng đi ngoài ra máu và chất nhầy. Lúc này bệnh đã có chuyển biến nặng, nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến hoại tử và gây ung thư đại tràng.

Mắc bệnh xuất huyết dạ dày

Biểu hiện thường thấy của bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết dạ dày là đi đại tiện ra máu hoặc phân đen như bã cafe, có mùi rất nặng và khó chịu. Bệnh nếu để nặng sẽ bị đi đại tiện phân loãng như nước, có màu đỏ của máu.

Ở nhiều trường hợp, bệnh nhân có triệu chứng bị nôn ra máu liên tục mà không có dấu hiệu báo trước. Máu nôn ra có thể là máu đỏ tươi hoặc cục máu đen có lẫn với thức ăn do máu bị ứ đọng trong dạ dày.

Ung thư đại tràng

Biểu hiện dễ nhận thấy của người mắc bệnh ung thư đại tràng là khi chất nhầy trong phân có màu hồng nhạt giống như máu cá. Khi có biểu hiện này, người bệnh tuyệt đối không nên chần chừ kéo dài thời gian mà hãy đến ngay cơ sở y tế để điều trị sớm, tránh để bệnh kéo dài và trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, một số biểu hiện như đi đại tiện ra máu đông hoặc máu đỏ tươi kèm theo tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa ( tiêu chảy, táo bón, táo lỏng xen kẽ, chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu). Khi tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn, người bệnh sẽ bắt đầu cảm giác mệt mỏi do thiếu máu và bị sút cân.

Một số bệnh về đại tràng có biểu hiện đại tiện ra máu cục (đông) là: viêm đại tràng, viêm loét đại tràng.

Đi ngoài ra máu cục do mặc bệnh hậu môn trực tràng

Khi nhắc đến bị chảy máu khi đi ngoài, những bệnh lý được nhớ đến nhanh là táo bón, các bệnh về hậu môn là: bệnh trĩ, polyp hậu môn hay nguy hiểm hơn là bệnh ung thư hậu môn.

Đi ngoài ra máu đông kèm theo mủ hoặc chất nhầy là biểu hiện rất nguy hiểm, phải được đi chữa trị trong thời gian sớm tại phòng khám để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

tư vấn

Cách khắc phục đi ngoài ra máu và chất nhầy

Để điều trị triệt để tình trạng đi đại tiện ra máu cục, máu đông và có chất nhầy, có 2 phương pháp: Điều trị bằng thuốc và điều trị ngoại khoa.

  • Điều trị bằng thuốc: Đối với những trường hợp mới mắc bệnh hoặc bệnh đang ở trạng thái nhẹ, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể để điều trị dứt điểm bệnh. Việc điều trị bằng thuốc có tác dụng ngăn chăn sự phát triển của bệnh.
  • Điều trị ngoại khoa: Nếu hiện tượng đi đại tiện ra máu cục và chất nhầy diễn ra trong thời gian lâu mà để bệnh trở nên nghiêm trọng, các bác sĩ buộc phải sử dụng biện pháp điều trị ngoại khoa tức là phẫu thuật bằng những phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý: Thời điểm hiện tại, những người đang có những biểu hiện đi đại tiện ra máu đông, đi ngoài ra máu và chất nhầy tốt nên dừng sử dụng các món ăn cay, chất kích thích và rượu bia để tránh cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Cần bổ sung thêm các loại thực phẩm làm từ rau, củ, quả có chứa nhiều vitamin C, Magie, chất xơ và uống nhiều nước.

Như trường hợp của bạn vừa chia sẻ với phòng khám đa khoa Thái Hà, hiện tại bạn đang có con nhỏ, thời gian mắc bệnh chưa lâu tốt nên sớm đến phòng khám để làm xét nghiệm tìm ra bệnh cụ thể để uống thuốc chữa bệnh sớm để tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up