Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi Đại Tiện Ra Máu Sau Khi Sinh: Nguyên nhân và cách chữa

Đi đại tiện ra máu sau khi sinh là tình trạng rất nguy hiểm. Vì khi sinh người mẹ đã bị ra máu rất nhiều, nếu sau sinh vẫn bị mất máu thì sức khỏe sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Ảnh hưởng lớn đến khả năng hồi phục của người mẹ và chất lượng nguồn sữa cho con bú.

Để giải quyết tình trạng này cần tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị kịp thời để đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé.

đi đại tiện ra máu sau khi sinh

Tại sao bị đi đại tiện ra máu sau khi sinh?

Lý do bị tình trạng đại tiện ra máu này rất có thể là bởi chị em phụ nữ sau khi sinh đã mắc phải một số chứng bệnh sau:

  • Bệnh trĩ: Đi ngoài ra máu là triệu chứng thường thấy đối với những người bị trĩ, hiện tượng này thường xảy ra đối với phụ nữ có thai và phụ nữ sau sinh. Lượng máu chảy ra lúc đầu rất ít và tăng dần lên nếu không được chữa trị sớm, máu sẽ chảy ngày càng nhiều thành từng giọt, thậm chí chỉ cần ngồi xổm là sẽ chảy máu. Lượng máu chảy ra ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng và ngất xỉu. Có một số trường hợp máu từ búi trĩ chảy ra đọng lại trong lòng trực tràng rồi sau đó mới đi cầu ra nhiều máu cục.
  • Sa búi trĩ: Sau khi đi đại tiện, bệnh nhân có hiện tượng chảy máu, động thời có những cục nhỏ lồi ra ở hậu môn. Ở giai đoạn đầu các cục nhỏ này lồi ra rồi lại tự thụt vào, nếu để lâu các cục u nhỏ này sẽ ngày càng to ra và không tự thụt vào nữa mà sẽ nằm luôn ngoài hậu môn, thời gian để càng lâu, hiện tường lồi ra thụt vào càng xảy ra rõ ràng hơn.
  • Các bệnh khác: Hiện tượng đi đại tiện ra máu sau khi sinh, bệnh nhân có thể mắc thêm một số triệu chứng bệnh khác như đau khi đi ngoài, ngứa quanh lỗ hậu môn. Nếu bệnh để lâu sẽ dẫn đến các triệu chứng đau xảy ra khi có biến chứng như tắc mạch, sa trĩ, nghẹt hay nứt hậu môn, áp xe cạnh hậu môn… Triệu chứng ngứa xảy ra do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch gây viêm da quanh hậu môn làm cho bệnh nhân cảm thấy hậu môn lúc nào cũng có cảm giác ẩm ướt và ngứa.

tư vấn

Nguyên nhân khiến phụ nữ đi đại tiện ra máu sau khi sinh

  • Hiện tượng tử cung mở to của phụ nữ sau khi sinh gây tăng áp lực tới khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn, gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu, táo bón, bệnh trĩ.
  • Trong quá trình sinh đẻ tự nhiện, phụ nữ sinh con phải rặn rất cực khổ, nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài, bị sa trĩ khiến khi đi vệ sinh sau này có máu chảy ra.
  • Một số phụ nữ sau khi sinh không có chế độ ăn uống đúng cách: ăn ít rau xanh, không uống nhiều nước, ngồi nhiều là những yếu tố dẫn đến búi trĩ hình thành.
  • Trong quá trình mang thai, phụ nữ rất dễ bị táo bón, việc táo bón kéo dài gây ra hiện tượng đại tiện ra máu của phụ nữ sau khi sinh càng cao.

tư vấn

Cách khắc phục đi đại tiện ra máu sau khi sinh

Khi thấy có biểu hiện đi đại tiện ra máu, phụ nữ sau sinh cần bổ sung các loại rau xanh (rau ngót, đu đủ…) và các loại nước trái cây để bổ sung chất cho cơ thể, nên vận động, đi lại nhẹ sau khi sinh là cách giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Giảm thiểu hiện tượng đi đại tiện ra máu sau khi sinh cho các chị em phụ nữ và các chị em chuẩn bị đến thời kì sinh nở.

Lưu ý: Khi đi đại tiện, không nên ngồi quá lâu hoặc vừa đi đại tiện vừa đọc sách hoặc sử dụng điện thoại, điều này sẽ khiến búi trĩ phát triển lớn hơn.

Nếu thấy tình trạng đi đại tiện ra máu trong thời gian dài, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và điều trị trực tiếp, như vậy mới có biện pháp phù hợp.

Hiện tại, Phòng khám phụ khoa Thái Hà đang thực hiện phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng 2 cách:

  • Phương pháp HCPT (High frequency – Capacity – Pile - Treatmen) điều trị bệnh trĩ bằng điện cao tần hay còn gọi là phương pháp nhiệt nội sinh, xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cao.
  • Kỹ thuật PPH tiên tiến hay còn gọi là kỹ thuật “thắt vùng niêm mạc trĩ”. Đây là phương pháp cắt khoanh niêm mạc trên đường lược 2-4 cm nhằm đưa và loại bỏ búi trĩ tại hậu môn.

Đây là 2 phương pháp điều trị và rất tiên tiến hiện này, sau khi vận dùng điều trị đã cho thấy kết quả vô cùng khả quan đối với người bệnh: Thủ thuật nhanh, hồi phục mau chóng và triệt để trĩ giúp các bà mẹ sau sinh hoàn toàn yên tâm để chăm sóc bé yêu của mình.

Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn, xin vui lòng gọi điện đến hotline 0365 115 116 hoặc nhấp chọn “Bác sỹ tư vấn” chat trực tiếp với các chuyên gia của phòng khám phụ khoa Thái Hà.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up