Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách Lây Nhiễm Sùi Mào Gà Như Thế Nào? Có Dễ Lây Không?

Cách lây nhiễm sùi mào gà như thế nào và lây qua những đường nào là việc cần phải tìm hiểu, vì bệnh rất dễ lây lan cho người thân khi có những tiếp xúc thông thường. Việc hiểu rõ sùi mào gà lây lan như thế nào vẫn luôn là cách tốt để chủ động phòng tránh bệnh và bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Bệnh sùi mào gà có nguy cơ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe và các bộ phận trên cơ thể. Làm suy giảm khả năng miễn dịch, gây lở loét, chảy máu, đau đớn và khiến vùng tổn thương lan rộng.

cách lây nhiễm sùi mào gà

Cách lây nhiễm sùi mào gà

Bộ phận sinh dục là cơ quan xuất hiện chủ yếu của bệnh sùi mào gà, bên cạnh đó miệng, lưỡi, mắt, vùng hậu môn hoặc thậm chí là toàn thân đều có thể xuất hiện các u nhú sùi mào gà. Căn bệnh này có 2 cách lây lan chính:

Sùi mào gà lây lan trực tiếp:

  • Có đến 90% trường hợp bị sùi mào gà là do lây bệnh trực tiếp.
  • Virus HPV sẽ trực tiếp truyền từ người này sang người kia thông quan các hoạt động tình dục và phát triển thành bệnh sùi mào gà sinh dục.
  • Bệnh có diễn tiến âm thầm, không hề gây đau hoặc ngứa mà chỉ xuất hiện các nốt sần nhỏ nên đa số bệnh nhân chủ quan và đi khám muộn, để lại các biến chứng nguy hiểm.

Sùi mào gà lây lan gián tiếp:

  • Các virus sùi mào gà sẽ trú ngụ trong các vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng nếu trên cơ thể họ xuất hiện vết thương hở.
  • Những ai không mắc bệnh mà dùng những đồ vật này thi virus HPV có thời cơ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Tuy nhiên, cách lây nhiễm sùi mào gà gián tiếp thường không phổ biến.

Cảnh báo: Bệnh sùi mào gà dù có lây nhiễm với cách thức nào thì mức độ nguy hiểm đều ngang nhau. Bệnh thường tái phát nhiều lần, không thể điều trị dứt điểm và gây ra các tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh đồng thời là mối đe dọa đối với cả cộng đồng.

Bệnh sùi mào gà lây qua những đường nào

Đường tình dục

  • Đây là con đường lây nhiễm chính của bệnh sùi mào gà. Nếu phát sinh quan hệ với người mang trong mình virus HPV thì quan hệ qua bất kỳ tiếp xúc tình dục nào từ các tư thế quan hệ truyền thống cho tới quan hệ bằng miệng hay qua hậu môn thì đều bị nhiễm sùi mào gà, kể cả các trường hợp có sử dụng bao su cũng có thể bị lây bệnh.
  • Chính những cọ sát khi giao hợp làm cho các u nhú sùi mào gà bị vỡ, các virus gây bệnh được giải phóng và xâm nhập sang cơ thể bạn tình.
  • Ở nam giới các nốt sùi mào gà thường bắt gặp ở rãnh bao quy đầu, thân dương vật, ở bẹn, mép hậu môn; ở nữ giới thường có ở lỗ âm đạo, môi lớn hoặc môi nhỏ.

Đường sinh sản

  • Không phải ngẫu nhiên mà những phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai được khuyến cáo là phải sinh mổ và không được sinh thường. Bởi trong khi sinh nở các virus sùi mào gà trú ngụ ở âm đạo sẽ xâm nhập trực tiếp vào lớp da mỏng của thai nhi khi sinh thường.
  • Bên cạnh đó những người bị sùi mào gà cũng được khuyến cáo phải cẩn thận sau khi sinh vì sau sinh bé có thể bị nhiễm sùi mào gà thông qua các tiếp xúc thân mật với mẹ.
  • Trẻ bị sùi mào gà bẩm sinh có thể bị mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc bị mù lòa ngay từ khi mới sinh ra.

Đường tiếp xúc

  • Việc tiếp xúc với vết thương hở từ người bị bệnh sùi mào gà thì chắc chắn sẽ bị nhiễm bệnh.
  • Thói quen dùng chung đồ cá nhân từ bàn chải đánh răng, dao cạo, quần chip.

Mặc dù sùi mào gà dễ lây lan, dễ tái phát và khó khắc phục nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn phòng tránh được căn bệnh này nếu nắm rõ các con đường lây lan bệnh ở trên.

Bệnh sùi mào gà có dễ lây không

Virus HPV (Human Papilloma Virus) – Thủ phạm chính gây ra các u nhú ở người sau đó biến chứng thành các bệnh nguy hiểm cũng đồng thời là thủ phạm gây ra sùi mào gà ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Trong đó virus HPV type 6 và type 11 chiếm đến 90% nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở cơ quan sinh dục.

  • Một nghiên cứu cho thấy có đến 50% dân số ở trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ bị virus HPV tấn công, loại virus lây lan chủ yếu qua đường tình dục và một số con đường khác như đường máu, tiếp xúc. Chính vì thế, có thể khẳng định bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan và mở rộng phạm vi cũng như đối tượng mắc bệnh.
  • Khả năng lây lan chóng mặt của bệnh sùi mào gà chỉ xếp sau HIV/AISD - căn bệnh thế kỷ, nỗi ám ảnh của toàn nhân loại hiện nay.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu.

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up