Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

[Bệnh Sùi Mào Gà] Là Gì? Triệu chứng và Cách chữa

Bệnh sùi mào gà là bệnh mọc các nốt sùi nhú gai màu hồng, mềm, giống hoa mào gà ở bộ phận sinh dục. Bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới gây nguy hiểm là ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, viêm tử cung, viêm quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo… trong thai kỳ bị sảy thai, sinh non, băng huyết…

Phát hiện triệu chứng bị sùi mào gà ở giai đoạn đầu và tiến hành cách chữa bệnh sùi mào gà là việc hết sức cần thiết đối với tất cả mọi người, bởi bệnh có khả năng lây lan và ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới (đặc biệt nữ giới dễ bị biến chứng hơn).

bệnh sùi mào gà là gì

Bệnh sùi mào gà là gì

Bệnh sùi mào gà (Mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà) là căn bệnh gây ra bởi virus Human Papilloma (HPV). Đây là loại bệnh xã hội rất dễ lây truyền và khó chữa trị triệt để.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới sẽ gây ra mụn cócung thư. Mụn cóc là những cục u nhỏ hay một nhóm ở vùng sinh dục.

  • Bệnh lây truyền chủ yếu là do người bệnh quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung đồ đạc hay truyền máu với người bị sùi mào gà.
  • Triệu chứng bệnh thường không xuất hiện ngay khi bị virus HPV mà thường phải 2 tháng đến 9 tháng mới phát bệnh, tùy vào cơ địa của từng người.
  • Khi kích thước các nốt sùi lớn, các nốt sùi này sẽ liên kết lại với nhau để tạo thành các mảng sùi trông như hoa mào gà.
  • Giữa ranh giới các nốt sùi có dịch mủ thối chảy ra nếu dùng tay ấn mạnh.

tư vấn

Triệu chứng sùi mào gà và biểu hiện của bệnh

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Triệu chứng bệnh sùi mào gà là các nốt nhỏ màu hồng, không đau ngứa, dễ chảy máu... và sẽ có các biểu hiện của bệnh sau khoảng từ 2 tới 3 tháng ủ bệnh. Triệu chứng bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu sẽ diễn ra âm thầm, nhưng khi biểu hiện của bệnh đã xuất hiện thì tốc độ phát triển bệnh là vô cùng nhanh.

Ở nam và nữ giới

Triệu chứng sùi mào gà giai đoạn đầu xuất hiện sau thời gian ủ bệnh vào khoảng từ 2 tới 3 tháng. Những triệu chứng ban đầu thường phát âm thầm, nhưng khi biểu hiện của bệnh đã xuất hiện thì tốc độ phát triển bệnh là vô cùng nhanh.

Dấu hiệu ở nam giới sẽ xuất hiện các nốt sùi ở bộ phận dương vật, bao quy đầu, rãnh quy đầu, bìu, niệu đạo, hậu môn, miệng, tay, chân… là các nốt nhỏ màu hồng, không đau, không ngứa, dễ gây chảy máu.

Triệu chứng ở nữ giới khó nhận ra hơn, có thể gây đau nhức, ngứa rát, ra máu và tiết dịch âm đạo sau khi giao hợp, các nốt sùi có màu hồng hoặc màu trắng đục. Nốt sùi sẽ xuất hiện tại các vị trí như âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn, miệng, tay, chân…

Cụ thể

  • Các nốt sùi nhỏ màu hồng, có hình dẹt, mềm, có đường kính khoảng 1 - 2cm, phát triển trông giống như các nhú gai.
  • Bề mặt các mảng sần rất mềm, ẩm ướt và khi ấn mạnh còn thấy mủ thối chảy ra. Một số trường hợp còn có hiện tượng bị sốt.
  • Các nốt sùi càng ngày càng phát triển dày hơn.
  • Liên kết lại với nhau tạo thành mảng sùi lớn trông giống như hoa mào gà hoặc hoa súp lơ.

Khi nào cần đến bác sĩ

  • Tất cả trường hợp bị sùi mào gà là do virus HPV gây ra, bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh ngay lập tức.
  • Khi bạn thấy trên cơ thể mình có nốt sùi nhỏ màu hồng, có hình dẹt, mềm, có đường kính khoảng 1 - 2cm, hãy gọi cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức, không được trì hoãn việc đi khám và kiểm tra.

Hãy đi đến phòng khám của bệnh viện hoặc phòng khám phụ khoa nếu bạn không thể liên lạc và gặp bác sĩ của bạn ngay lập tức. Hoặc ngay khi thấy các triệu chứng vẫn tiến triển dù đã được điều trị bằng kháng sinh.

Chẩn đoán

Bệnh sùi mào gà có thể được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán bằng thị giác hoặc kiểm tra sinh thiết.

Chẩn đoán sùi mào gà bằng thị giác: Đối với những trường hợp nghi ngờ bị sùi mào gà, biểu hiện bệnh trên bề mặt da chưa rõ ràng bác sĩ sẽ dùng dung dịch axit axetic để làm trắng mụn cóc. Tiếp đến, bác sĩ sẽ dùng kính lúp là có thể phát hiện được những dấu hiệu bệnh sùi mào gà.

  • Tuy nhiên, do đây là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nên bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra cả ở bên trong âm đạo và hậu môn.
  • Để chẩn đoán bệnh ở bên trong âm đạo bác sĩ sẽ dùng dụng cụ mỏ vịt (bằng nhựa hoặc kim loại) để quan sát niêm mạc
  • Đối với việc chẩn đoán bệnh ở hậu môn bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng ống soi trực tràng.

Chẩn đoán sùi mào gà bằng kiểm tra sinh thiết: Cách chẩn đoán đưa ra kết quả chính xác.

  • Bác sĩ sẽ lấy 1 mẫu tế bào nghi ngờ bị nhiễm HPV để làm xét nghiệm.
  • Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì có nghĩa là các bạn đã bị mắc bệnh. Khi đó, cần phải điều trị ngay.

Hãy nhận tư vấn bệnh xã hội ngay để nhanh chóng xác định giai đoạn phát triển của bệnh và có cách chữa hiệu quả.

tư vấn

Cách chữa bệnh sùi mào gà

Cách chữa bệnh sùi mào gà

Cách chữa bệnh sùi mào gà vĩnh viễn là làm cắt đứt khả năng tăng sinh và điều trị loại bỏ sự tồn tại của virus HPV, tăng miễn dịch, không cho tái phát.

Thời gian chữa bệnh sùi mào gà như thế nào còn dựa vào tình trạng sức khỏe người bệnh, giai đoạn tiến triển của bệnh và địa chỉ chữa bệnh sùi mào gà ở đâu? Tình trạng sức khỏe tốt cộng với mức độ nhẹ thì liệu trình điều trị sẽ nhanh chóng hơn so với người bị bội nhiễm hoặc bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Do đó các triệu chứng của bệnh cần được nắm rõ ngay ở giai đoạn đầu để không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt.

Bằng thuốc

Cách chữa bệnh sùi mào gà cơ bản và phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc kháng sinh:

  • Tấn công trực tiếp mầm bệnh Virus Human Papilloma (HPV) từ bên trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ tăng miễn dịch để hạn chế nguy cơ mắc bội nhiễm.
  • Bên ngoài da sử dụng các loại thuốc bôi dạng Gel ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài môi trường vào tổn thương trên da, đồng thời xoa dịu da và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

Nhưng nhược điểm của phương pháp điều trị bằng thuốc là quá trình điều trị dài, thuốc có tác dụng chậm. Vì vậy cần có một liệu pháp chữa bệnh triệt để, hiệu quả hơn. Đó chính là liệu pháp quang động dao LEEP.

Bằng liệu pháp quang động dao LEEP

Cách chữa bệnh sùi mào gà

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng liệu pháp quang động dao LEEP là ứng dụng cục bộ Photosensitizer kích thích một lượng oxy lớn chiếu lên tổ chức gây bệnh nhằm loại bỏ và phá hủy các khối u nhú sùi mào gà trên bề mặt da.

Nguyên lý điều trị

Sử dụng dao LEEP có tác dụng tổng hợp Heme cho cơ thể để tác động trực tiếp vào vùng bệnh, ưu tiên tập trung tại biểu mô bệnh và chuyển hóa thành protoporphyrin IX với tính cảm quang mạnh, có tác dụng điều trị vùng tế bào mang bệnh.

Sau khi được chiếu xạ với các bước sóng thích hợp, các chất oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxygen hình thành, ngăn chặn và tiêu diệt mô bệnh, không gây tổn thương tới mô bình thường, nâng cao khả năng miễn dịch với virus.

Ánh sáng đỏ có hiệu quả loại bỏ mô bệnh và tăng tốc độ tái tổ chức mô mới không mang virus một cách tối ưu.

Ưu điểm của liệu pháp quang động dao LEEP

Chữa vĩnh viễn: Việc chiếu tia huỳnh quang trực tiếp đến tế bào bệnh làm cắt đứt khả năng sinh sản và loại bỏ sự tồn tại của virus Human papilloma (HPV).

Phục hồi nhanh chóng và không để lại sẹo: Bảo vệ chức năng của các bộ phận và tính thẩm mỹ cao nhờ vào nguyên lý chiếu tia huỳnh quang.

Không tái phát: Tỷ lệ bệnh nhân tái phát khi sử dụng phương pháp này là dưới 1%.

Liệu pháp quang động dao LEEP là phương pháp tốt để thay thế các phương pháp điều trị sùi mào gà dân gian do tính ưu việt của nó.

Lưu ý là không nên tự ý thực hiện cách chữa bệnh sùi mào gà tại nhà bởi khả năng cao sẽ làm virus tăng sinh nhanh hơn, ảnh hưởng nặng tới các cơ quan sinh sản, đặc biệt là bỏ phí thời gian điều trị tốt khi đã biết bị mắc bệnh.

Có lý thuyết cho rằng virus vẫn tồn tại trong cơ thể suốt đời. Nhưng các nghiên cứu sử dụng kỹ thuật DNA chính xác đã chỉ ra rằng: thông qua tăng cường miễn dịch, virus có thể được khống chế và ức chế xuống mức thấp hơn những gì mà các xét nghiệm PCR (polymerase chain reaction) có thể đo được.

tư vấn

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do cơ thể bị Human Papilloma Virus xâm hại, làm suy giảm khả năng miễn dịch, viêm nhiễm lan rộng... nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh lý khác nguy hại cho sức khỏe.

  • Chính xác nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do cơ thể người bệnh bị Human Papilloma Virus (HPV) xâm hại.
  • HPV là loại virus sống trong biểu mô của cơ thể, loại virus này cũng có thể tìm thấy ở trên bề mặt da, âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật…
  • Virus HPV lây truyền được là do các bạn có tiếp xúc trực tiếp ở vùng sinh dục, tiếp xúc với dịch tiết, tiếp xúc với màng nhầy niêm mạc… của những người bị bệnh sùi mào gà.
  • Virus HPV xâm hại có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới. HPV cũng có thể gây ung thư ở phía sau họng, vị trí dưới lưỡi và amidan.

Phần lớn những người bị bệnh sùi mào gà (virus HPV xâm hại) không biết họ bị bệnh do chưa có những triệu chứng hay vấn đề về sức khỏe nào rõ ràng. Chỉ biết khi đã có mụn cóc sinh dục xuất hiện hoặc nữ giới có thể biết được khi có kết quả trong quá trình khám và kiểm tra cổ tử cung.

tư vấn

Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

  • Lây qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn là không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình… trường hợp quan hệ bằng miệng sẽ gây ra tình trạng bị sùi mào gà ở miệng.
  • Lây do tiếp xúc gián tiếp: Vật dụng cá nhân như quần áo, bàn chải đánh răng, chậu thau... trên cơ thể có vết thương hở, dù chỉ là vết trầy xước rất nhỏ thì cũng có thể bị virus nguy hiểm này xâm hại.
  • Lây qua đường máu: Việc dùng chung kim tiêm, truyền máu của người bệnh cũng có thể khiến các bạn bị mắc bệnh sùi mào gà do trong máu của người bệnh có chứa rất nhiều virus HPV.
  • Lây từ mẹ sang con: Đứa trẻ có khả năng cao mắc bệnh ngay từ khi trong bụng mẹ (thông qua cuống rốn, nước ối) hoặc lây truyền khi sinh ra (trong khi người phụ nữ trở dạ: đứa trẻ bị tiếp xúc với máu, dịch sản của mẹ).

Những người dễ bị bệnh:

  • Dưới 30 tuổi
  • Người hút thuốc lá
  • Hệ miễn dịch yếu
  • Có tiền sử lạm dụng trẻ em
  • Mẹ bị bệnh khi mang thai và sinh con

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh phức tạp, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và đời sống sinh hoạt. Chính vì vậy bạn nên chủ động phòng tránh để đảm bảo tốt cho sức khỏe của chính mình. Nếu nghi ngờ mình có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thì bạn nên tới phòng khám đa khoa Thái Hà để thăm khám, làm xét nghiệm xác định tình trạng bệnh và điều trị sớm để có được kết quả điều trị tốt.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

 

DMCA.com Protection Status
top up