Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trĩ Ngoại Tắc Mạch (Trĩ Ngoại Thuyên Tắc) Là Gì?

Trĩ ngoại tắc mạch là tình trạng các dây tĩnh mạch phía ngoài hậu môn bị tắc, vỡ ra và hình thành cục máu, phía trong xuất hiện nhiều búi trĩ nhỏ.

Trĩ ngoại tắc mạch hay còn gọi là trĩ ngoại thuyên tắc. Đây là một trong những biến chứng của bệnh trĩ ở giai đoạn II, III. Khi mắc trĩ ngoại thuyên tắc người bệnh cần nhanh chóng chữa trị kịp thời.

Bệnh trĩ ngoại thuyên tắc sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu kèm đau đớn do búi trĩ sa ra không tự co lại được, gây ra tắc hậu môn. Nếu dùng lực nén quá mạnh sẽ gây vỡ cục máu, dễ bị nhiễm trùng và dẫn tới hoại tử.

Trĩ ngoại tắc mạch

Trĩ ngoại tắc mạch là gì?

Trĩ ngoại tắc mạch là 1 biến chứng của trĩ ngoại, biểu hiện là các búi trĩ bị lòi ra bên ngoài, các dây tĩnh mạch phía trên bị vỡ ra, hình thành các cục máu xuất hiện phần dưới da hậu môn. Khi cục máu bị vỡ ra dễ gây nhiễm trùng, lở loét hoại tử, apxe hậu môn và vùng chậu.

  • Vùng hậu môn của người bệnh khi bị trĩ ngoại tắc mạch sẽ bị sưng lên, cứng, luôn có cảm giác muốn đại tiện nhưng không thể đi được.
  • Trĩ ngoại tắc mạch khiến cho người bệnh có cảm giác đau đớn trong tầm 1 tuần và giảm dần.

Người bệnh muốn giảm đau cần tắm nước ấm thường xuyên hoặc ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp máu được lưu thông dễ dàng, giúp kiềm chế các triệu chứng của bệnh.

Nguy hiểm khi bị trĩ ngoại tắc mạch

  • Các cơ vòng hậu môn khi bị trĩ mạch tắc ngoại sẽ bị đóng lại gây co giật cơ, khó khăn cho người bệnh khi ngồi hoặc đi lại.
  • Luôn thấy đau, rát, ngứa hậu môn… khiến người bệnh không thể tâm trung, căng thẳng tinh thần, nguy cơ bị stress kéo dài.
  • Khả năng sinh lý bị ảnh hưởng do những cơn đau ở hậu môn, không muốn quan hệ hay không có cảm giác kích thích.
  • Tình trạng thiếu máu do bị mất máu khi các tĩnh mạch vỡ làm sức khỏe và tinh thần suy nhược.
  • Các vết vỡ sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng, để lâu gây hoại tử và đối mặt với ung thư trực tràng.

Có thể thấy trĩ ngoại tắc mạch nếu như không được điều trị sớm và không có phương pháp chữa trị phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống.

Ngay khi phát hiện ra có những dấu hiện của bệnh trĩ, cần nhanh chóng tới phòng khám bệnh trĩ để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

tư vấn

Điều trị trĩ ngoại tắc mạch

Sử dụng phương pháp nội khoa

  • Sau khi kiểm tra thăm khám, đối với trường hợp nhẹ người bệnh được chỉ định dùng thuốc uống kết hợp bôi theo đúng liều lượng của bác sĩ yêu cầu.
  • Vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ đúng cách giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm do trĩ ngoại tắc mạch gây ra.

Sử dụng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân bị trĩ ngoại tắc mạch nặng, dùng phương pháp nội khoa nhưng chưa khỏi hẳn được.

  • Đối với bệnh nhân bị trĩ ngoại tắc mạch nặng cần tiến hành phẫu thuật để lấy máu đông ra ngoài.
  • Phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH được cho là 2 phương pháp hiện đại tiên tiến mang lại hiệu quả hiện nay, không gây đau đớn, ít gây chảy máu và thời gian phục hồi nhanh chóng.

Trĩ ngoại tắc mạch nếu được thăm khám và áp dụng đúng phương pháp sẽ không phức tạp và không gây nguy hiểm. Nếu như phát hiện mình có dấu hiệu mắc bệnh trĩ ngoại tắc mạch, hãy tới phòng khám để thăm khám và điều tri kịp thời, tránh để tình trạng kéo dài sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up