Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khắc Phục Nứt Kẽ Hậu Môn Sau Khi Sinh Phải An Toàn

Do còn chăm sóc bé mới sinh nên việc chữa nứt kẽ hậu môn sau sinh của thai phụ phải đảm bảo chất lượng sữa an toàn cho bé mà vẫn khắc phục được tình trạng bệnh nứt kẽ ở hậu môn.

Phụ nữ sau khi sinh thường có nguy cơ mắc phải những bệnh lý ở vùng hậu môn. Đa số là bị trĩ hoặc bị nứt kẽ hậu môn sau sinh, tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt và sức khỏe của thai phụ.

Đặc biệt nếu không có những kiến thức để khắc phục tình trạng sớm thì không chỉ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

nứt kẽ hậu môn sau sinh

Nứt kẽ hậu môn sau sinh

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng niêm mạc ống hậu môn bị viêm nhiễm, sưng phù tạo thành vết nứt dài khoảng 0.5 – 1cm ở nếp gấp hậu môn, gây đau đớn và ngứa rát cho thai phụ.

Nếu bệnh trở nặng hơn có thể dẫn đến rò hậu môn hoặc bị apxe hậu môn.

Nguyên nhân phát bệnh:

  • Thường là do bị chứng táo bón lâu ngày, do vùng hậu môn chịu áp lực lớn trong thời gian mang thai, do thay đổi nội tiết tố.
  • Nguyên nhân cũng 1 phần bắt nguồn từ chế độ ăn uống, sinh hoạt bị thay đổi hoặc sang chấn do rặn đẻ khi sinh.
  • Phụ nữ mang thai khi ngồi quá lâu sẽ làm cho máu bị ứ dồn, tạo áp lực rất lớn lên vùng cơ hậu môn. Nguyên nhân chính khiến bị trĩ và hình thành vết nứt ở hậu môn.
  • Khi mang thai rất nhiều bà bầu bị táo bón, phân khô cứng khó thải ra ngoài nên khiến hậu môn phải chịu sự co thắt đột ngột. Tình trạng dễ dẫn đến nứt kẽ hậu môn gây chảy máu khi đại tiện.
  • Càng gần đến thời điểm sinh bé thì việc vệ sinh vùng kín sau khi đi đại tiện lại càng khó. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sẽ rất dễ làm rách nếp nhăn ngoài hậu môn.
  • Phụ nữ dùng điện thoại khi ngồi vệ sinh quá lâu cũng khiến tạo áp lực rất lớn lên vùng cơ hậu môn, tình trạng kéo dài sẽ hình thành vết nứt ở hậu môn.

Cách chữa nứt kẽ hậu môn sau sinh an toàn

Nứt kẽ hậu môn sau sinh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng là tình trạng thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn… ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ và chất lượng sữa cho con bú.

Vì vậy, việc điều trị nứt kẽ hậu môn sau sinh là vấn đề rất cấp thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Các bác sĩ phụ khoa khuyên cáo không nên điều trị bằng thuốc vì nguy cơ làm mất sữa hoặc giảm chất lượng sữa, khiến trẻ thiếu chất dinh dưỡng, chậm phát triển.

Nên áp dụng một số cách chữa từ nguyên liệu tự nhiên tại nhà như dùng dầu ô liu, dầu dừa hoặc nha đam. Có tác dụng chữa bệnh, giảm đau, chống viêm nhiễm và kháng khuẩn.

Đặc biệt khi phát hiện bị nứt kẽ hậu môn, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được các bác sĩ tư vấn và có cách điều trị chính xác, an toàn mà hiệu quả nhanh.

Phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, nhuận tràng, uống nhiều nước để hạn chế tình trạng táo bón. Không ăn đồ cay nóng và sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đi đại tiện, đảm bảo để vết thương không bị viêm nhiễm.
  • Dành thời gian để ngủ nghỉ và nên vận động nhẹ nhàng để cơ thể không bị trì trệ, như vậy sức khỏe sẽ hồi phục nhanh hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà các thai phụ cần biết nếu bị tình trạng nứt kẽ hậu môn sau sinh và nên khắc phục như thế nào để an toàn cho mẹ và bé.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up