Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh Trĩ Nội Độ 2 Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Được Không?

Trĩ nội độ 2 là tình trạng búi trĩ nội sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện và sẽ tự co lại vị trí ban đầu. Trĩ nội độ 2 vẫn được xem là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ nội nên không quá nguy hiểm và có thể dễ dàng chữa trị. Việc kịp thời điều trị và đúng cách có thể khiến các triệu chứng bệnh giảm dần và khỏi hẳn.

Bệnh trĩ là bệnh hậu môn – trực tràng ngày càng phổ biến bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trĩ nội độ 2 là một giai đoạn phát triển tiếp theo của bệnh trĩ nội độ 1. Trĩ nội độ 2 nói riêng và bệnh trĩ nói chung đều gây những triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ nội trải qua 4 giai đoạn với những biểu hiện nặng nhẹ khác nhau: trĩ nội độ 1, độ 2, độ 3 và độ 4. Trĩ nội độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp của trĩ nội độ 1, tình trạng vẫn được coi là bệnh trĩ giai đoạn nhẹ.

Nếu như ở độ 1, bệnh chỉ gây ra táo bón, đau rát khi đi đại tiện thì đến độ 2 các biểu hiện sẽ nặng nề hơn:

  • Chảy máu khi đại tiện: Máu có thể lẫn ở phân, có thể thấy ở giấy vệ sinh cũng có thể thành giọt.
  • Dịch nhầy hậu môn: Hậu môn tiết dịch nhầy gây ẩm ướt, ngứa rát hậu môn, không vệ sinh thường xuyên có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng ở hậu môn.
  • Nứt kẽ hậu môn: Táo bón kéo dài và “nỗ lực” để đi đại tiện khiến hậu môn bị tổn thương, nứt rách gây đau đớn mỗi lần đi đại tiện.
  • Búi trĩ sa xuống mỗi khi đi đại tiện nhưng có thể tự co lên.

Trĩ nội độ 2 có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ nội độ 2 nếu không điều trị sẽ gây tâm lý sợ hãi, mặc cảm, xáo trộn cuộc sống người bệnh, nguy cơ nhiễm trùng hậu môn, nhiễm trùng máu qua những vết nứt rách hậu môn, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt do mất máu.

Trĩ nội độ 2 có chữa được không?

Trĩ nội độ 2 vẫn được xem là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ nên có thể dễ dàng chữa trị. Nếu kịp thời điều trị và điều trị đúng cách có thể khiến các triệu chứng bệnh giảm dần và khỏi hẳn.

tư vấn

Cách chữa trĩ nội độ 2

Cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà

  • Rau diếp cá: Không chỉ là rau sống, diếp cá (ngư tinh thảo) còn là vị thuốc Đông y nhiều công hiệu: điều hòa kinh nguyệt, trị ho, hạ sốt, chữa đau bụng kinh… Ngoài ra, rau diếp cá có tính kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả cũng được sử dụng để điều trị trĩ nội độ 2. Tăng cường ăn rau diếp cá hàng ngày, uống sinh tố diếp cá hoặc đun nước diếp cá để xông và rửa hậu môn, giã nát diếp cá đắp vào hậu môn… đều có thể làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh trĩ, làm co búi trĩ.
  • Hoa thiên lý: Nếu không thể chịu được mùi tanh của rau diếp cá bạn có thể thay thế bằng hoa thiên lý. Hoa thiên lý mùi thơm dễ ngửi dùng để nấu canh cua, canh xương hoặc giã nát trộn với muối để đắp hậu môn giúp ngăn ngừa chảy máu, hạn chế sa búi trĩ.
  • Lá bỏng: Lá bỏng có vị chua, tính mát, không độc có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, tiêu thũng… không chỉ chữa vết bỏng mà còn có tác dụng chữa bệnh trĩ. Đắp lá bỏng có thể ngăn chặn viêm nhiễm hậu môn, loại bỏ búi trĩ, giảm đau…Ngoài những vị thuốc trên, Đông y còn có tỏi, hương nhu, lá sung, lá trầu không… cũng có công dụng trong điều trị trĩ nội độ 2.

Tiểu phẫu chữa trĩ nội độ 2

Thông thường khi điều trị trĩ nội độ 2, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị nội khoa: dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc thuốc đặt để kích thích co búi trĩ. Nhưng nếu trĩ độ 2 nặng, chớm sang trĩ nội độ 3 có thể phải áp dụng phương pháp ngoại khoa: phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Dù điều trị trĩ nội độ 2 theo Đông y hay Tây y bạn cũng cần hình thành một số thói quen tốt cho sức khỏe, tốt cho người bị trĩ dưới đây:

  • Ăn uống đúng giờ, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Uống đủ nước 1,52 lít/ ngày.
  • Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên.
  • Lập thói quen đi đại tiện trong một khung giờ định, không nhịn đại tiện, không cố rặn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up