Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không

U xơ cổ tử cung ở nữ giới là khối u xơ lành tính ở cổ tử cung. Nhưng không phát hiện và chữa sớm, u xơ cổ tử cung sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Chào bác sĩ, năm nay tôi 32 tuổi, chưa lập ra đình. Tuần vừa rồi tôi có đi khám sức khỏe định kì, các bác sĩ chuyên khoa nói tôi bị u xơ cổ tử cung, kích thước u xơ vẫn rất nhỏ (2 cm) nhưng nên điều trị sớm, tôi đang rất lo lắng. Xin bác sĩ cho tôi biết u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

( Nguyệt, Hà Tây)

Chào bạn!

U xơ cổ tử cung ở nữ giới là khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm do lúc này kích thước khối u còn nhỏ, không ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh.

Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em phụ nữ không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, lúc này kích thước khối u đã quá lớn, gây khó khăn điều trị.

Nếu để tình trạng bệnh kéo dài, u xơ cổ tử cung có thể gây các biến chứng cực kì nguy hiểm cho sức khỏe của chị em phụ nữ, cụ thể:

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không

Tác hại của bệnh u xơ cổ tử cung

Gây vô sinh – hiếm muộn: Do khối u xơ chèn ép, làm gập, tắc vòi trứng, che lấp lỗ tử cung khiến trứng khó có thể di chuyển ra bên ngoài để gặp tinh trùng, từ đó khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn, gây vô sinh nữ. Hoặc nếu có thai cũng có thể gây tình trạng thai bất thường như bị động thai, sẩy thai, sinh non.

Gây bí tiểu, táo bón và ứ nước đài bể thận: Người bệnh bị bí tiểu do kích thước khối u xơ lớn, gây chèn ép cho bàng quang hoặc bị táo bón nếu u chèn và phát triển vào trực tràng và gây ứ nước đài bể thận nếu như u xơ chèn ép bào niệu quản. Tình trạng bí tiểu kéo dài có thể dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi thận.

Gây chảy máu: Đa số phụ nữ bị u xơ cổ tử cung ở giai đoạn muộn sẽ bị ra máu rất nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt do khối u xơ gây cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị đờ, làm máu chảy ra nhiều, hiện tượng này được gọi là băng kinh. Nếu không được điều trị kịp thời, sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chị em.

Nếu khối u xơ tạo thành polyp: (bướu thịt) tụt vào âm đạo, mức độ ra máu sẽ càng trầm trọng hơn. Mỗi khi sinh hoạt tình dục, người bệnh sẽ có cảm giác vướng và ra nhiều máu. Khi vệ sinh vệ sinh vùng kín, người bệnh có thể sờ thấy khối u xơ trong âm đạo. Nếu để tình trang bệnh kéo dài, lâu ngày polyp bị nhiễm khuẩn, sẽ làm âm đạo tăng tiết dịch, máu và mủ nên dịch có mùi rất hôi. Có khi tình trạng nhiễm khuẩn lan ngược lên tử cung, gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Rất mừng vì bạn đã đi khám định kỳ, do đó đã phát hiện ra triệu chứng u xơ tử cung sớm nên việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Do bạn chưa lập gia đình nên việc điều trị bệnh càng nên tiến hành sớm vì u xơ cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng về sức khỏe vô cùng nguy hiểm cho bạn, trong đó có vô sinh.

tư vấn

Cách điều trị và biện pháp hỗ trợ điều trị u xơ cổ tử cung

Cách điều trị u xơ cổ tử cung phụ thuộc vào kích thước khối u xơ. Với u xơ có kích thước nhỏ thường được các bác sĩ chuyên khoa sử dụng phương pháp nội khoa. Ngược lại những người có u xơ kích thước lớn thì phải điều trị theo hướng phẫu thuật.

Bên cạnh đó bạn cũng nên áp dụng các biện pháp dưới đây nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, để có thể dạt được kết quả điều trị tôt:

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Hạn chế tối đa chất béo nhằm tránh hiện tượng cường estrogen, làm hình thành một số loại hormone gây ra u xơ cổ tử cung. Tránh xa các thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia…

Tập thể dục thường xuyên với các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…

Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ tránh cáu giận, căng thẳng...

Tình dục lành mạnh nhằm tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Tránh phá thai nhiều lần.

Bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y chuyên khoa uy tín để điều trị dứt điểm u xơ cổ tử cung, tránh để bệnh lâu vì sẽ làm kích thước khối u sẽ tăng lên nhanh chóng, gây khó khăn cho quá trình điều trị và có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Trên đây là tư vấn về u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu như bạn còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp. Hoặc bạn có thể đến trực tiếp địa chỉ: Phòng khám đa khoa Thái Hà - Số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up