Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh áp xe hậu môn: Triệu chứng, Nguyên nhân và Cách chữa

Apxe hậu môn là tình trạng xuất hiện các ổ apxe trong các mô mềm xung quanh hậu môn. Bệnh áp xe hậu môn không điều trị sớm sẽ gây lở loét, chảy máu, chảy mủ, đau rát, suy giảm sức khỏe... biến chứng thành rò hậu môn, bệnh trĩ.

Các ổ áp xe hình thành là do các tổn thương, viêm nhiễm, mưng mủ quanh hậu môn lâu ngày bị vỡ ra. Cũng tương tự như bệnh trĩ, áp xe hậu môn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Để giúp mọi người chủ động trong phòng tránh và hạn chế các biến chứng do bệnh apxe hậu môn, hay xem ngay những kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

Bệnh apxe hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn là gì?

Bệnh áp xe hậu môn là một bệnh hậu môn trực tràng, là thời kì cấp tính của quá trình bệnh lý về ống hậu môn và viêm trực tràng, thời kì mãn tính sẽ biến chứng thành rò hậu môn.

Bệnh apxe hậu môn chia làm 3 giai đoạn:

1. Giai đoạn nhiễm trùng, mưng mủ từ tuyến hậu môn.

2. Giai đoạn các ổ viêm nhiễm, mưng mủ vỡ ra hình thành các ổ apxe

3. Giai đoạn biến chứng thành rò hậu môn

Các tình trạng bị apxe hậu môn:

Apxe chậu hông trực tràng.

Apxe hố ngồi trực tràng.

Apxe giữa các lớp cơ.

Apxe dưới da.

Về bản chất, áp xe hậu môn là một bệnh lành tính tuy vậy mọi người không được chủ quan, chữa trị muộn sẽ khiến bệnh biến chứng và gây ra nhiều mối nguy hiểm hơn.

tư vấn

Triệu chứng của bệnh apxe hậu môn

Triệu chứng apxe hậu môn

Xuất hiện khối sưng, cứng: Các khối sưng, cứng này xuất hiện quang vùng hậu môn, người bệnh có thể dùng tay để sờ và cảm nhận được.

Đau rát ở hậu môn: Các túi mủ chính là thủ phạm gây ra hiện tượng đau rát này, lâu dần các túi mủ gia tăng kích thước, đau rát nặng hơn khiến bệnh nhân đi lại khó khăn.

Ngứa hậu môn: Dịch nhầy bị tiết ra nhiều khiến vùng da hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt gây kích ứng da và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Chảy mủ, mùi hôi, tanh: Các ổ apxe hậu môn cấp tính mới hình thành thường chảy mủ nhiều, mùi hôi tanh nồng, dịch mủ màu vàng sậm và đặc sánh.

Sốt, mệt mỏi: Có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, nhiệt độ toàn thân dao động từ 38 – 40 độ C, người nóng ran, bí bách. Cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, giảm cân.

Áp xe hậu môn có nguy hiểm không?

Gây thiếu máu, chàm da, gây chứng trực tràng ác tính, dễ khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa.

Các ổ áp xe gây chảy mủ, kích hậu môn tiết dịch nhày nhiều hơn gây nhiễm trùng lan rộng ra các vùng xung quanh.

Các ổ áp xe lở loét, chảy máu, chảy mủ sẽ biến chứng thành rò hậu môn.

Gây viêm nang lông các vùng mao nang nhỏ quanh hậu môn.

Các cơn đau, ngứa ngáy, khó chịu khiến tâm lý căng thẳng.

Gây ra hiện tượng táo bón và mắc bệnh trĩ.

Đời sống tình dục suy giảm.

tư vấn

Cách chữa apxe hậu môn

Điều trị apxe hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn càng để lâu càng khó điều trị, đặc biệt để tránh biến chứng sang các bệnh hậu môn khác thì ngay khi thấy các triệu chứng áp xe hậu môn bạn cần đến phòng khám để được chuẩn đoán và điều trị ngay.

Việc điều trị apxe hậu môn còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh. Hiện nay áp dụng phổ biến các cách điều trị apxe hậu môn như:

Điều trị nội khoa:

  • Đó là các loại thuốc giúp tiêu viêm, giảm đau và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Bị áp xe hậu môn giai đoạn đầu còn được chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống cùng tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp các ổ áp xe mau lành hơn.

Điều trị ngoại khoa:

  • Ưu điểm nhanh chóng, an toàn, không tái phát và khả năng phục hồi nhanh – công nghệ sóng cao tần HCPT và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH được sử dụng hiệu quả trong quá trình điều trị apxe hậu môn.
  • Với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu xâm lấn trực tiếp vào vùng có ổ mủ khiến chúng co lại và sau đó dùng ống nội soi để rửa sạch mủ khiến các ổ áp xe mau lành và không tái phát.

tư vấn

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

Nguyên nhân gây bệnh apxe hậu môn

Vệ sinh hậu môn và vùng kín không sạch sẽ: Đây là nguyên nhân gây áp xe hậu môn. Vùng kín và hậu môn luôn trong môi trường kín và ẩm ướt nên rất dễ bị viêm nhiễm, tích tụ vi khuẩn gây bệnh, lâu dần các mủ tích tụ vỡ ra hình thành các ổ áp xe.

Hệ miễn dịch kém: Những người đang bị ốm, cơ thể bị suy nhược, thiếu máu, suy dinh dưỡng, đái tháo đường khiến hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng kém. Hoặc trẻ nhỏ do chức năng lớp niêm mạc trực tràng hậu môn chưa hoàn thiện nên rất dễ bị vi khuẩn viêm nhiễm tấn công.

Do các bệnh lý: Người bệnh bị nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn hay viêm nang lông hậu môn sẽ rất dễ phải đối mặt với nguy cơ hình thành các ổ apxe.

Tổn thương sau tiểu phẫu: Các thủ thuật điều trị một số bệnh hậu môn trực tràng như trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn hoặc nong niệu đạo, sinh nở… tiến hành trong điều kiện vô trùng không đảm bảo.

Các nguyên nhân khác: Sử dụng các loại thuốc sai quy định gây kích ứng. Những chấn thương ở hậu môn do quá trình lao động nặng, luyện tập thể thao; dị vật ở hậu môn. Điều trị sai cách khiến tổn thương lan rộng.

Cách phòng tránh apxe hậu môn

Để phòng tránh bệnh apxe hậu môn hiệu quả, người bệnh nên điều chỉnh trực tiếp các nguyên nhân gây ra bệnh:

Giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ hàng ngày đúng cách là sau khi đi đại tiện.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón.

Hạn chế hoặc tránh thực phẩm cay nóng, rượu bia để tránh hội chứng ruột kích thích.

Rèn luyện thể lực điều độ, đúng cách hàng ngày để khí huyết lưu thông, nâng cao khả năng miễn dịch và khiến các cơ vùng hậu môn được thư giãn, ít áp lực.

Rèn thói quen đại tiện đúng giời, giải quyết ngay khi có nhu cầu.

Thấy biểu hiện các bệnh táo bón, thiếu máu, đái tháo đường hay một số bệnh là ngọn nguồn dẫn tới apxe hậu môn thì phải điều trị sớm.

Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp về bệnh apxe hậu môn hãy liên hệ tư vấn tới các chuyên gia hậu môn trực tràng của phòng khám đa khoa Thái Hà theo số 0365 115 116.

Bài viết liên quan:

  1. Polyp hậu môn
  2. Nứt kẽ hậu môn

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu.

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up