Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khí Hư Màu Vàng Là Biểu Hiện Của Bệnh Gì

Khi thấy xuất hiện khí hư màu vàng có mùi hôi tanh thì phải hết sức cẩn thận vì đó là dấu hiệu của các bênh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Cần xác định chính xác nguyên nhân gây khí hư màu vàng để có cách chữa trị và có biện pháp phòng tránh về sau.

Chào bác sỹ phụ khoa, em là nữ giới, năm nay 25 tuổi và đã sinh được một cháu trai đầu lòng gần được một tuổi. Suốt một tuần nay, em có biểu hiện khí hư ra nhiều và thấy xuất hiện khí hư màu vàng có mùi hôi tanh, là sau khi quan hệ thì ra nhiều hơn. Kèm theo đó là cảm giác ngứa âm hộ. Về tiền sử bệnh phụ khoa, em từng bị viêm âm đạo một lần nhưng đã điều trị khỏi bằng phương pháp đặt thuốc âm đạo. Xin hỏi bác sỹ: khí hư màu vàng có mùi hôi tanh như vậy là biểu hiện của bệnh gì? Cảm ơn bác sỹ.

(Linh Nhi – Hà Nam)

Khí hư mày vàng là biểu hiện bệnh gì

Khí hư màu vàng

Chào bạn Nhi!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về phòng khám Thái Hà. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Khí hư (dịch tiết âm đạo) là chất dịch tiết ra ở âm đạo nữ giới. Chất này có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, bôi trơn khi quan hệ tình dục và tạo môi trường cho tinh trùng đi vào trong.

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong suốt, không mùi. Nếu khí hư bất thường sẽ có những thay đổi về màu sắc và mùi thì chứng tỏ đang gặp phải vấn đề ở cơ quan sinh sản, đường sinh dục.

Trường hợp của bạn là khí hư biến sắc thành màu vàng. Nhiều trường hợp chúng tôi ghi nhận có khí hư màu vàng, đặc, sủi bọt, có mùi hôi khó chịu. Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh, bạn cần được bác sỹ phụ khoa khám chuyên sâu thì mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác.

Ra khí hư là 1 hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới. Bình thường khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, không mùi.

Tính chất của khí hư có thể bị thay đổi khi chị em mang thai hoặc sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân ra khí hư màu vàng có mùi hôi tanh

Khí hư màu vàng có mùi hôi tanh

Nếu như khí hư bỗng nhiên chuyển sang màu vàng kèm theo các triệu chứng như ngứa âm đạo hay nóng rát ở âm đạo, khí hư có mùi hôi tanh… thì chị em cần hết sức lưu ý vì các bạn đang có dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm loét cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

Nguyên nhân gây ra nhiều khí hư màu vàng có mùi hôi tanh là do bộ phận sinh dục của chị em bị 1 trong các loại vi khuẩn như song cầu lậu khuẩn, nấm Candida, trùng roi Trichomonas… tấn công.

Sở dĩ các loại vi khuẩn có hại này có thể xâm nhập vào bộ phận sinh dục của chị em là do chị em có những thói quen sinh hoạt không tốt như: Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc không đúng cách, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt, quan hệ tình dục với bạn tình đang bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà không sử dụng bao cao su, làm các thủ thuật phá thai nhưng dụng cụ không đảm bảo vô trùng…

Viêm âm đạo

Đây là nguyên nhân thường gặp. Khi mất cân bằng vi khuẩn bên trong âm đạo sẽ sinh ra viêm nhiễm âm đạo, có thể do Trichomonas vaginalis, nấm Candida, vi trùng lậu, vi trùng thường. Không những có khí hư màu vàng mà còn có mùi hôi và ngứa ngáy âm đạo, kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới quặn thắt. Viêm âm đạo dễ dẫn đến viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung…

Khi có dấu hiệu bất thường về dịch tiết âm đạo, chúng tôi khuyên bạn nên dừng việc quan hệ tình dục hoặc phải quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su. Vì nếu là viêm âm đạo thì vi khuẩn có thể lây nhiễm sang đối phương. Tuyệt đối không nên mua thuốc về tự điều trị tại nhà khi chưa biết bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp tính có những triệu chứng điển hình là: xuất hiện nhiều dịch màu vàng hoặc xanh, xám, có mủ, đau bụng, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư tử cung nếu không được điều trị dứt điểm kịp thời. Polyp cổ tử cung là khi xuất hiện những u nhú trong cổ tử cung cũng có những biểu hiện tương tự.

phá thai, đặt vòng

Nếu xuất phát từ nguyên nhân này thì bạn không nên lo lắng nhiều vì biểu hiện khí hư màu vàng sẽ biến mất sau 7 – 10 ngày. Khí hư màu vàng xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố hoặc do tử cung có sự tác động. Đây là biểu hiện bình thường nhưng nếu kèm theo mùi hôi hay những dấu hiệu ngứa ngáy thì bạn nên thăm khám để điều trị.

Trong trường hợp của bạn Nhi, nhiều khả năng là do viêm nhiễm âm đạo gây nên. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa phụ khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác. Tìm được nguyên nhân gây bệnh mới có thể điều trị dứt điểm và an toàn cho sức khỏe. Trong và sau khi điều trị, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh căng thẳng stress và thực hiện chế độ ăn uống khoa học nhằm nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Sắp đến kỳ sinh nở

Sau khi sinh nở vùng âm đạo của nữ giới có sự thay đổi định, nếu là đẻ thường thì âm đạo sẽ giãn rộng khiến vi khuân dễ xâm nhập, vì vậy bạn càng cần chú ý bảo vệ vùng kín của mình hơn.

Ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng

Nếu thấy ra khí hư màu vàng có mùi hôi kèm theo máu (khí hư màu vàng nâu) cần nhanh chóng đến phòng khám vì chị em có thể đang mắc phải bệnh lý nguy hiểm về tử cung hoặc buồng trứng. Nếu chậm trễ, tính mạng của chị em có thể bị đe dọa.

tư vấn

Cần làm khi ra khí hư màu vàng có mùi hôi tanh

Cần phải nhanh chóng đến phòng khám phụ khoa để khám và điều trị bệnh. Trong quá trình điều trị bệnh cần tuân thủ nghiêm chỉnh phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

Không tự ý mua thuốc về nhà chữa vì việc chữa khí hư màu vàng có mùi hôi phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Đưa cả bạn tình đi thăm khám để đề phòng bệnh tái nhiễm.

Không thụt rửa âm đạo vì sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kì kinh nguyệt.

Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.

Quan hệ tình dục an toàn.

Không mặc quần quá chặt, quần có chất liệu bí vì sẽ gây trầy xước và ẩm ướt vùng kín từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại bên ngoài xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Trên đây là lời khuyên của chúng tôi cho trường hợp nữ giới bị ra khí hư màu vàng có mùi hôi tanh. Nếu còn thắc mắc về vấn đề khí hư bất thường, hãy liên hệ tới phòng khám để được chuyên gia tư vấn trực tiếp. Phòng khám đa khoa Thái Hà – số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội (làm việc tất cả các ngày trong tuần).

Bài viết liên quan:

  1. Hiện tượng khí hư ra nhiều là do đâu
  2. Các bệnh phụ khoa thường gặp

Để biết khí hư màu vàng có cần đi khám phụ khoa không?
Ra khí hư có màu vàng là bệnh gì?
Ra nhiều khí hư màu vàng nhạt có sao không?
Bị ra khí hư màu vàng sau khi phá thai có sao không?
Khí hư màu vàng có phải là bệnh không?
Hãy ngay lập tức gửi câu hỏi trong ô tư vấn phía dưới sẽ được phản hồi trực tiếp và nhanh.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về hiện tượng ra khí hư màu vàng mà không cần đọc nhiều tài liệu vì Bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác.

Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up