Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Rong Kinh Là Gì? Nguyên nhân, Tác hại và Cách chữa

Rong kinh là hiện tượng kỳ kinh của chị em phụ nữ bị kéo dài bất thường, số ngày ra máu kinh trên 7 ngày thì chính là hiện tượng rong kinh. Bị rong kinh là do tuổi tác, dùng thuốc tránh thai hoặc bị bệnh phụ khoa… Rong kinh sẽ gây tổn hại sức khỏe, tâm lý, khó thụ thai và dễ bị viêm nhiễm.

Rong kinh bao gồm rong kinh cơ năng (do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và rối loạn đông máu) và rong kinh thực thể (do có tổn thương ở cổ tử cung và buồng trứng), thường lượng máu kinh sẽ mất nhiều hơn 80ml.

Chị em phụ nữ cần hiểu một cách rõ ràng về hiện tượng rong kinh để có được những nhận thức đúng đắn, tránh những nhầm lẫn gây hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe sinh sản.

Rong kinh

Rong kinh là gì

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt không đều của chị em phụ nữ, được chia làm 2 tình trạng là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể. Lượng máu mất trong mỗi chu kỳ thường nhiều hơn 80ml.

Rong kinh cơ năng: Là hiện tượng chu kì kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày có lượng máu ra nhiều vượt quá mức bình thường nhưng không do các tổn thương của cơ quan bên trong mà là do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và rối loạn đông máu.

Rong kinh thực thể: Là hiện tượng xảy ra khi chu kì kinh nguyệt kéo dài gây nên bởi những tổn thương ở cổ tử cung và buồng trứng như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Kỳ kinh bình thường như sau:

  • Một chu kỳ thường kéo dài 28 ngày.
  • Mỗi lần, kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 4 đến 5 ngày là hết.
  • Lượng máu trung bình: 30 – 45ml/ chu kỳ.

Rong kinhrong huyết là 2 hiện tượng khác biệt, không thể đồng chúng lại với nhau.

  • Rong kinh: Là tình trạng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt kéo dài từ buồng tử cung với lượng nhiều và có tính chu kì
  • Rong huyết: Là tình trạng máu chảy từ âm đạo, có thể xuất phát từ buồng trứng hay chỗ khác nhưng rong huyết có sự khác biệt với rong kinh, đó là nó không có tính chu kì và lượng máu khi bị rong huyết ra ít hơn.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh rong huyết cũng đơn giản hơn so với rong kinh. Có thể xuất hiện rong huyết khi người phụ nữ quan hệ sai tư thế hoặc do một số tổn thương phụ khoa gây nên.

tư vấn

Nguyên nhân rong kinh

Nguyên nhân rong kinh

Tuổi dậy thì: Khi bắt đầu có kinh nguyệt thi trong hai năm đầu tiên, các bạn gái sẽ có vòng kinh không đều vì không xảy ra hiện tượng phóng noãn, buồng trứng hoạt động không bình thường.

Giai đoạn tiền mãn kinh: Giai đoạn này thường xuất hiện ở phụ nữ ngoài 45 tuổi. Cơ thể họ có sự thay đổi đột ngột về lượng estrogen khiến cho kinh nguyệt kéo dài.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Đối với những người phụ nữ có thể trạng yếu, sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dẫn tới hiện tượng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh...

Sau sinh nở: Phụ nữ dễ mắc các chứng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Phá thai không an toàn nên viêm nhiễm ở tử cung, cổ tử cung, âm đạo… gây ra rong kinh.

Do mắc bệnh phụ khoa: Viêm nhiễm, u xơ cổ tử cung, buồng trứng đa nang, các bệnh ung thư tử cung, cổ tử cung, nội mạc tử cung…

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

  • Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày
  • Máu không đông
  • Ra nhiều máu vào những ngày gần cuối, máu không có cục
  • Đau bụng kinh dữ dội(đau bụng dưới)
  • Cảm thấy mệt mỏi, đau lưng
  • Hơi thở ngắn và thở dốc
  • Ngoài ra, người bị rong kinh còn có thể có biểu hiện của bệnh thiếu máu nếu rong kinh kèm theo cường kinh trong thời gian dài.

Đừng chần chừ khi có những triệu chứng như trên, trường hợp bị bệnh phụ khoa sẽ rất nguy hại đến sức khỏe sinh sản? Hãy trao đổi với bác sĩ và đặt lịch khám ngay bây giờ để có phương án chữa trị.

tư vấn

Rong kinh có nguy hiểm không?

Mất nhiều máu, thiếu máu: Tình trạng mất máu nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị choáng, ngất.

Khó thụ thai: Rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng rụng trứng.

Dễ bị viêm nhiễm phụ khoa: Khả năng bị vi khuẩn xâm hại cao hơn bình thường.

Tâm lý bất ổn: chị em lo lắng, thiếu tự tin, khó chịu, dễ nổi cáu… gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hiệu quả công việc.

Khi bị rong kinh dù cho là nguyên nhân nào đi nữa thì việc khắc phục tình trạng rong kinh sớm cũng luôn là điều cần thiết bởi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra rất nhiều nguy hại cho sức khỏe và tinh thần.

Khi bị rong kinh phải làm sao?

  • Trao đổi với bác sĩ của bạn về tình trạng sức khỏe.
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Cần thay băng vệ sinh thường xuyên và không để quá 4h. Nếu để băng vệ sinh quá lâu nguy cơ chị em bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Không thụt rửa âm đạo. Cần vệ sinh vùng kín theo chiều từ trước ra sau.
  • Giữ tâm lý luôn thoải mái, vui vẻ. Tránh xa các trạng thái tâm lý lo lắng, căng thẳng, ức chế…
  • Tránh quan hệ tình dục trong những ngày bị kinh nguyệt.
  • Ăn uống điều độ và cân bằng chất dinh dưỡng.

Tình trạng rong kinh sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Chính vì vậy khi thấy có hiện tượng bị rong kinh chị em cần tuân thủ nghiêm chỉnh những điều bên trên.


Bạn đang bị rong kinh? Hãy trao đổi ngay với bác sĩ về tình trạng của mình để được hỗ trợ nhanh.

tư vấn

Cách chữa rong kinh

Cách chữa rong kinh

Cách chữa rong kinh sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh và sức khỏe người bệnh. Cho nên, cách chữa rong kinh cũng cần có sự thay đổi linh hoạt sao cho hiệu quả đạt được là cao, tốt.

Khi bị rong kinh do sử dụng một loại thuốc tránh thai nào đó thì nên ngưng sử dụng ngay và cần tư vấn để thay thế bằng loại thuốc tránh thai khác phù hợp, an toàn hơn.

Bị rong kinh bởi những tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung… thì cần có phác đồ từng loại bệnh để tiến hành chữa tận gốc những tổn thương này.

Đối với những bệnh nhân không có ý định sinh sản, có thể tiến hành cắt bỏ buồng trứng. Còn đối với những người muốn duy trì khả năng sinh sản hoặc dự định có thai trong thời gian gần, khi thực hiện cách trị rong kinh, các bác sĩ có thể tư vấn cho người bệnh cách chữa an toàn. Việc chữa trị còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người.

Những trường hợp bị rong kinh kéo dài quá lâu có thể dùng thuốc có tác dụng cầm máu, sử dụng yếu tố đông máu thay thế, tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

Phòng ngừa hiện tượng rong kinh tái phát

Sau khi đã khắc phục tình trạng rong kinh thì bạn nên áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tình trạng bị rong kinh tái phát:

Nằm nghỉ ngơi nếu bị ra máu nhiều.

Giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục điều độ.

Giữ cho tâm trang thư giãn, thoải mái.

Uống bổ sung hoặc sử dụng những loại thực phẩm giàu sắt để tăng cường lượng máu cần thiết.

Quan hệ tình dục an toàn.

Khi đã uống thuốc nhưng bụng vẫn đau nhiều hoặc lượng máu ra qua nhiều thì phải đến gặp chuyên gia để khám và chữa trị ngay. Không nên để tình trạng rong kinh kéo dài gây nguy hại cho sức khỏe.

Để biết:
Khi bị rong kinh có quan hệ được không?
Quan hệ trong thời gian rong kinh liệu có mang thai?
Tại sao bị rong kinh sau quan hệ tình dục?
Rong kinh uống thuốc gì?
Bạn hãy kick vào ô tư vấn phía dưới để phòng khám giải đáp trực tiếp và chính xác cho bạn.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn về hiện tượng bị rong kinh:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

tư vấn

DMCA.com Protection Status
top up